Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 8/1/2020, 10:40 (GMT+7)

TV Samsung với màn hình lắp ghép

MỹCông nghệ màn hình microLED mới của Samsung giúp tạo ra TV với nhiều kiểu dáng, kích thước linh hoạt.

TV microLED lắp ghép của Samsung
 
 

MicroLED hứa hẹn là công nghệ màn hình TV nổi bật trong thời gian tới dù mới chỉ được thương mại từ năm ngoái. Tại CES 2020 đang diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), Samsung cho thấy tham vọng phổ biến dòng sản phẩm TV này khi trình diễn hàng loạt thiết bị và những lợi ích mà microLED mang lại so với các công nghệ tấm nền cũ, trong đó có khả năng lắp ghép để cho ra kiểu dáng và kích thước linh hoạt.

Từ các module màn hình nhỏ có kích thước nhỉnh hơn một tờ giấy A4 và mỏng 30 mm như một chiếc laptop, người dùng có thể dính lên tường và ghép chúng lại để tạo thành các mẫu TV như 88 inch, 93 inch, 110 inch hay 150 inch

MicroLED là công nghệ màn hình hiển thị dùng diode hữu cơ tự phát sáng, thay vì đèn nền như LED hay QLED. Mỗi mô-đun MicroLED chứa hàng triệu bóng LED với kích thước siêu nhỏ, có khả năng thể hiện ba màu cơ bản (đỏ, xanh lá và xanh dương) để tạo hình ảnh, màu sắc trực tiếp. 

So với TV truyền thống, màn MicroLED có màu sắc sống động, màu đen sâu và sắc nét hơn. Ở phiên bản 75 inch, độ phân giải đạt 4K trong khi bản 150 inch đạt 8K. Độ phân giải phụ thuộc vào số lượng module màn hình lắp ghép. 

Hạn chế ở công nghệ này là khi nhìn gần và trong điều kiện tối, màn hình hơi chói. Bên cạnh đó, giá bán đắt đỏ, từ hàng chục đến cả trăm nghìn USD, là rào cản với người dùng.

Ngoài khả năng thay thế cho các công nghệ màn hình TV thế hệ cũ, màn hình lắp ghép microLED còn có thể tích hợp vào nội thất thông thường để tạo ra các hệ thống điều khiển smarthome tiện dụng và linh hoạt.

Tất cả nhờ vào khả năng lắp ghép và chia thành các module màn hình nhỏ nên có thể tạo ra nhiều kiểu màn hình từ ô vuông nhỏ, cho tới màn hình dạng thanh dài.

Thậm chí, người dùng có thể ghép thành các khung hình vuông hay hình chữ nhật đứng để tạo ra cửa sổ ảo hay khung tranh.

Tuấn Anh