Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 16/6/2021, 09:24 (GMT+7)

TV khung tranh ra lệnh bằng giọng nói

Samsung The Frame 2021 có độ mỏng chỉ bằng nửa so với phiên bản cũ, tích hợp trợ lý ảo Google Assistant điều khiển TV và nhà thông minh.

Trong bộ ba TV Lifestyle, The Frame là dòng TV được người dùng ưa chuộng nhất của Samsung. So với phiên bản 2020, The Frame mới vẫn giữ triết lý thiết kế mô phỏng khung tranh nhưng nâng cấp đáng kể về độ mỏng, cấu hình và cả các tính năng đi kèm hệ điều hành Tizen OS. Hãng tặng kèm một chân đế thường hoặc bộ bản lề để treo sát tường, tạo phong cách tương tự một bức tranh. Ngoài tác dụng chính là xem TV, The Frame 2021 có thể trở thành một món đồ "decor" cho căn nhà.

Nâng cấp đáng kể nhất là màn hình The Frame 2021 mỏng chỉ bằng phân nửa so với thế hệ cũ, khoảng 2,4 cm, giúp TV càng giống với một khung tranh tiêu chuẩn thông thường. Điều này có được là do Samsung sử dụng tấm nền QLED mới, cho phép thiết kế đèn nền nhỏ hơn và mỏng hơn. Trong hình là phiên bản 65 inch model 65LS03A độ phân giải 4K.

Ngoài mỏng hơn, Samsung cũng chia khung viền làm hai tùy chọn bao gồm loại truyền thống với màu trắng, gỗ và nâu. Loại thứ hai chỉ mới xuất hiện là viền vát cạnh có hai màu trắng và đỏ gạch. Bộ viền này được bán rời với giá trên dưới 3 triệu đồng. Đi kèm là ngàm giữ gắn chắc với khung TV và gia cố bằng lực hút nam châm. Việc thay thế các loại viền chỉ mất vài phút do cơ cấu lắp ghép đơn giản. Chất liệu của viền bằng nhựa cứng, giả vân gỗ.

Người dùng chỉ cần bấm nút nguồn một lần để bật TV hoặc chuyển sang chế độ Art Mode. Ở chế độ này, TV tự giảm sáng và điều chỉnh mức độ theo môi trường xung quanh. Tông màu TV cũng chuyển sang vàng để tăng hiệu quả thị giác giống nhìn vào tranh thực thụ. Để tắt hẳn TV, người dùng chỉ cần bấm lỳ nút nguồn. Ngoài ra, sản phẩm còn trang bị một cảm biến chuyển động, tự động bật chế độ Art Mode khi phát hiện có chuyển động trong phòng (nếu TV đang ở trạng thái chờ) và tự tắt khi không phát hiện chuyển động sau một khoảng thời gian nhất định.

Ở chế độ xem mặc định, The Frame 2021 có xu hướng đẩy sáng lên hơi cao và cần cài đặt lại giảm độ sáng để có trải nghiệm tốt nhất.

Phần cảm biến chuyển động cũng như thu nhận tín hiệu hồng ngoại từ điều khiển đặt ở dưới cạnh TV. Do thiết kế siêu mỏng kiểu khung tranh, hãng không bố trí các nút điều khiển trực tiếp như thông thường trên thân TV.

TV có độ mỏng tối đa cho phần màn hình là nhờ linh kiện điện tử được chuyển xuống One Connect Box. Tất cả được kết nối bằng một cáp One Connect rất mảnh và phần vỏ hơi trong. Cuộn dây khá dài giúp người dùng dễ bố trí giấu hộp điều khiển và dấu giấy trong tường để có trải nghiệm như khung tranh thật sự. Tuy nhiên, với thiết kế mảnh và hơi trong, dây One Connect ít gây chú ý ngay cả khi đi lộ ra bên ngoài.

Toàn bộ kết nối được đặt sau One Connect Box bao gồm 4 cổng HDMI, LAN, cổng quang, nguồn, cáp ăng-ten... Bên cạnh trái có thêm một cổng USB để đọc dữ liệu ngoài và một cổng HDMI mở rộng. Tại một số cổng có thiết kế dành riêng cho loại thiết bị nhất định như máy chơi game để thiết lập các cài đặt sẵn về hình ảnh. Một số cổng có thiết kế dành riêng cho loại thiết bị nhất định. Như với cổng cho máy chơi game, TV tự động chuyển sang chế độ hình ảnh game khi nhận tín hiệu.

Điều khiển đi kèm The Frame 2021 là loại hoàn toàn mới, sử dụng pin sạc qua cổng USB-C và có sạc trực tiếp bằng năng lượng mặt trời. Sau khoảng 3 tuần sử dụng, pin gần như không sụt giảm dù để trong nhà và chỉ có ánh sáng từ đèn điện.

Solar Cell Remote của Samsung nhỏ gọn, cầm vừa vặn trên tay nhưng không có nhận diện cử chỉ như của LG. Bù lại, hãng có dịch vụ Universal Remote khá tiện dụng. Trong thử nghiệm dùng kèm với hộp đầu cáp của dịch vụ truyền hình IPTV Viettel, TV tự nhận diện và có thể điều khiển trực tiếp như tăng giảm kênh, bật các tính năng của hộp đầu cáp chỉ thông qua một điều khiển của TV Samsung.

Nâng cấp đáng giá nhất trên The Frame 2021 là trợ lý giọng nói Google Assistant. Điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt trước đây vẫn luôn là nhược điểm của TV Samsung so với các đối thủ như Sony hay LG. Người dùng chỉ cần bấm lỳ nút micro và nói thông tin cần tìm kiếm trên Youtube, Sportify hay ra lệnh điều khiển nhà thông minh có kết nối Google Home tương tự các mẫu Android TV. Một điểm thú vị khác kết hợp cùng dịch vụ Universal Remote, người dùng có thể ra lệnh chỉnh kênh bằng giọng nói - thao tác vốn hơi phức tạp với các điều khiển rút gọn không có phím số. Ví dụ, với câu lệnh "kênh 183", TV chỉ mất một giây để nhận diện và tự điều chỉnh sang kênh 183

Là sản phẩm thông minh của Samsung nên The Frame 2021 tích hợp sẵn trình điều khiển SmartThings. Người dùng có thể điều khiển nhanh các thiết bị trên chính chiếc TV của mình. Ngoài ra, do liên kết với Google, TV The Frame 2021 có thể ra lệnh tăng giảm kênh, âm lượng thông qua loa thông minh của Google như Nest Mini hay Nest Hub.

TV cũng tích hợp Apple TV và hỗ trợ AirPlay 2 mới, giúp truyền nhạc trực tiếp từ thiết bị iOS.

The Frame 2021 có chế độ xem hai màn hình cùng lúc từ các nguồn nội dung khác nhau. Như trong hình, TV sẽ chiếu một bên là tín hiệu từ hộp cáp truyền hình và bên phải là YouTube. Người dùng có thể chọn phát âm thanh từ màn hình nào bằng cách di chuyển trên remote. Nhà sản xuất cũng cho chọn các kiểu hiển thị kép khác ,như một màn hình tràn toàn màn hình và một màn hình phụ ở góc.

Kho tranh nghệ thuật trên The Frame 2021 được cập nhật liên tục, nhưng để sử dụng toàn bộ, người dùng cần mua nội dung với mức giá tương đối cao: 110.000 đồng/tháng hoặc 1.100.000 đồng/năm. Ngoài ra, có thể tự tải các ảnh có sẵn để mở chế độ tranh trên TV.

The Frame 2021 có các kích thước 43, 50, 55, 65 và 75 inch, giá từ 15,9 đến 57,9 triệu đồng.

Tuấn Hưng