Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 20/8/2017, 21:12 (GMT+7)

Trường mầm non giữa thiên nhiên ở Nhật Bản

Trường không có phòng học, không chia lớp, chỉ có những giờ tập trung theo nhóm tuổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Trường mẫu giáo Tomoe Sapporo, TP Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản, nằm trên khu đồi với nhiều cây xanh. Trường không chia lớp, không gian mở, chỉ có những giờ tập trung theo nhóm tuổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên và trẻ được tự do lựa chọn có tham gia hay không. Giáo viên dẫn dắt trẻ đến với những bài học thông qua các trò chơi handmade, đi chơi trong rừng, các hoạt động dã ngoại… Ảnh: Masato Yonezawa

Phía bên ngoài, trường có bức tranh tường đậm chất tự do do chính thầy cô giáo, trẻ em, phụ huynh của Tomoe thực hiện. Hiệu trưởng Kimura Hitoshi trưởng thành trong môi trường tự nhiên nên hiểu rằng không có ai trở thành người thầy tốt hơn là người thầy thiên nhiên. Do đó, thầy quyết định xây dựng trường học được thiên nhiên bao quanh và mọi gia đình có thể đến.

Mỗi ngày, thầy Kimura Hitoshi cùng thầy cô của trường luôn có mặt sớm nhất để đón học sinh. Thầy ngồi ở cửa ra vào để chào từng em nhỏ và phụ huynh. Thầy cho biết: “Người lớn thường không biết trẻ con muốn điều gì và làm những điều mình thích. Từ khi 15 tuổi tôi đã tự hỏi làm gì để trẻ hạnh phúc. 60 năm qua tôi luôn làm việc không ngừng nghỉ và học hỏi để trả lời câu hỏi này”.

Thầy cũng luôn lắng nghe những tâm sự của phụ huynh, giúp họ vượt qua khó khăn vì cho rằng đó là cách giúp đứa trẻ ở đây có được mái ấm trọn vẹn. Buổi chiều, thầy cùng giáo viên đứng chào tạm biệt chuyến xe buýt cuối cùng chở học sinh về nhà.

Ở trường, học sinh được hoà mình vào thiên nhiên. Trường coi trọng tính chủ động của trẻ em trong hoạt động chứ giáo viên không dùng còi hay ra lệnh. Chỉ với cái xẻng và vũng nước, cậu bé này say mê trải nghiệm. Cậu cho biết đang xúc đất chặn dòng nước để tạo thành một cái “ao” nhỏ.

Đi bắt côn trùng xung quanh khu rừng cạnh trường là hoạt động không thể thiếu của nhiều học sinh, giáo viên. Đây cũng là hoạt động mà trẻ được lựa chọn nếu em nhỏ thì sẽ được các thầy cô giáo, phụ huynh hướng dẫn. Ảnh: Masato Yonezawa

Một buổi đi rừng của học sinh và phụ huynh. Bất cứ ngày nào nếu trẻ muốn đi dạo trong rừng đều được sự hướng dẫn của giáo viên và phụ huynh. Ảnh: Tran Hayashi Fumie

Trẻ em ở Tomoe khỏe mạnh, nhanh nhẹn và dẻo dai bởi thường xuyên được tham gia các trò chơi vận động bật nhảy. Trong ảnh, các em nhỏ đang xếp hàng để bật nhảy dưới sự trợ giúp của giáo viên. Các em lớn hơn sẽ tự chơi trò chơi này bất kể khi nào chúng muốn.

Hay trò chơi kéo co cũng thu hút được nhiều bạn nhỏ, phụ huynh tham gia.

Nếu không tham gia những trò chơi vận động, trẻ có thể ngồi yên tĩnh để cắt giấy.

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên với các tấm bìa đã làm nên một ngôi nhà lớn có nhiều ô cửa. Những đứa trẻ có thể chui ra chui vào, chơi trốn tìm như mê cung.

Mỗi giáo viên của Tomoe đều sáng tạo từng ngày. Họ nghĩ ra những trò chơi để từ đó trẻ vui, học từ nhau và thêm gần gũi nhau. Dù có thời khóa biểu nhất định nhưng học sinh được lựa chọn tham gia các hoạt động theo nhóm tuổi.

Một số trẻ khác có thể tìm thấy niềm vui qua việc vẽ, trang trí màu sắc cho ngôi nhà. Ở các độ tuổi, trẻ đều có thể tìm thấy niềm vui, học hỏi lẫn nhau thông qua ngôi nhà bằng bìa này. Giáo viên gợi ý tưởng, còn việc thực hiện như thế nào là do trẻ.

Quang cảnh của Ngày hội gia đình. Phụ huynh mang đồ ăn tới trường, nấu ăn và cùng chia sẻ về mọi điều trong nuôi dạy trẻ.

Lê Vân