Xe
Thứ tư, 12/8/2020, 10:00 (GMT+7)

Sedan hạng B của Toyota từng thuyết phục khách Việt bằng những giá trị cốt lõi, nhưng ở phiên bản mới, Vios được kỳ vọng làm điều hơn thế.

Trong tháng 7/2020, thị trường trong nước vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của dòng "vua doanh số" Toyota Vios với 2.811 xe bán ra, dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam. Cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, tổng doanh số Vios đạt 14.055 chiếc.

Vios không hẳn là nơi để Toyota thể hiện quá nhiều cá tính, nhưng mẫu xe là nơi cho khách Việt thấy rằng đâu mới là sự thực dụng bậc nhất.

Vios là một trong những mẫu sedan hạng B đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam mà vẫn giữ được sức nóng đến hiện tại. Với lớp khách hàng cũ, Vios cho thấy những giá trị cốt lõi được gây dựng qua nhiều năm: bền bỉ, giữ giá, tiết kiệm xăng, động cơ vừa phải cho việc sử dụng hàng ngày, lượng option ở mức cơ bản...

Toyota đã thành công với lớp khách hàng trung và lớn tuổi, những người coi ôtô là một tài sản lớn. Những năm gần đây, hãng xe Nhật chuyển mình để khai phá phân khúc khách hàng trẻ hơn. Để chinh phục nhóm này, Toyota trẻ hóa nhiều dải sản phẩm như Yaris, Corolla Altis, Fortuner hay thậm chí là Camry. Triết lý mới của ông lớn Nhật Bản khiến các mẫu xe thế hệ mới giờ đây nhiều hơn cá tính và công nghệ, không còn đặt sản phẩm ở vị trí an toàn như trước.

Vios nằm trong số đó. Ngoại thất xe mang ngôn ngữ thiết kế Keen Look của Toyota. Phần đầu xe là những đường cắt xẻ táo bạo, trẻ trung và hiện đại so với vẻ trung tính của phiên bản cũ. Lưới tản nhiệt mở rộng, đèn chiếu sáng kéo dài về phía kính chắn gió. Hốc đèn sương mù cách điệu. Phiên bản Vios G có trang bị đèn LED định vị ban ngày. Đèn hậu Vios mới mang tính thời trang hơn, cản sau nhận thay đổi rõ rệt so với phiên bản cũ.

Với khách hàng thích cá tính thể thao, Toyota Vios có tuỳ chọn trang bị bộ phụ kiện ngoại thất chính hãng gồm: ốp hướng gió cản trước, sau, nóc khoang hành lý và hai bên hông. Bộ ốp xung quanh thân xe được hãng chế tạo từ nhựa TSOP (Toyota Super Orifin Plastic), giống như vật liệu chế tạo cản trước nguyên bản của xe. Ốp nóc khoang hành lý là nhựa tổng hợp ABS. Bộ phụ kiện này được thiết kế bởi Toyota Styling Australia, đã vượt qua nhiều bài kiểm tra chặt chẽ theo tiêu chuẩn hãng đưa ra.

Ở lần nâng cấp mới nhất, cả ba phiên bản Vios đều có hệ giải trí với kết nối Android Auto và Apple CarPlay. Vios G cao cấp nhất có kiểm soát hành trình Cruise Control, cảm biến góc trước và sau, camera lùi và màn hình màu TFT. Vios E CVT có thêm trang bị camera lùi, ghế bọc da và hệ thống giải trí nâng cấp từ CD lên loại DVD.

Vios E MT là phiên bản thấp nhất, nhưng được hãng nâng cấp nhiều nhất. Phanh sau từ tang trống lên loại phanh đĩa, trang bị ít có ở các đối thủ. Nội thất xe có ghế bọc da PVC. Hệ giải trí đầu DVD. Ở ngoại thất, xe có thêm đèn sương mù, gương hậu gập điện và camera lùi.

Ngoài ra, mẫu sedan hạng B của Toyota có chứng chỉ an toàn 5 sao, cao nhất của Asean NCAP, từ tháng 11/2017. Công nghệ an toàn là cuộc lột xác của Vios khi có 7 túi khí, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc trên cả ba phiên bản. Xe có hệ thống dây đai an toàn ba điểm cho cả 5 vị trí ngồi.

Dựa trên những giá trị cốt lõi truyền thống, Vios mới giờ đây có thêm sự trẻ hoá trong thiết kế và khoang cabin đậm chất công nghệ hơn. Về lượng option, Vios ngang ngửa với những đối thủ đồng hương và Hàn Quốc.

Cả ba phiên bản trang bị động cơ 2NR-FE, dung tích 1.5, công suất 107 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/ phút. Mô-men xoắn tối đa 140 Nm tại 4.200 vòng/ phút. Xe sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT hoặc số sàn 5 cấp. Hãng công bố mức tiêu hao nhiên liệu 5,92 lít/ 100 km.

"Toyota Vios thường được coi là mẫu xe ít tính năng trong phân khúc, phiên bản mới được bổ sung thêm công nghệ nên hứa hẹn sẽ thuyết phục người dùng", Giám đốc kinh doanh một đại lý ôtô ở Hà Nội nói. "Sau nhiều thế hệ được bán ra tại Việt Nam, Vios nổi tiếng bởi độ bền, ít hỏng vặt, phụ tùng dễ kiếm và giá trị bán lại tốt. Phiên bản G với nhiều tính năng nổi bật ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là người mua xe lần đầu". Thống kê của một đại lý ôtô cũng chỉ ra rằng, giá trị xe Toyota mất khoảng 16,8% sau 2 năm và 29,4% sau 5 năm sử dụng.

Toyota Vios phiên bản 2020 có giá bán từ 470 triệu đồng cho phiên bản E MT và từ 520 triệu cho phiên bản E CVT. Phiên bản G CVT giữ nguyên giá cũ 570 triệu đồng.

Nội dung: Tuấn Vũ
Thiết kế: Hằng Trịnh