Thứ bảy, 12/1/2019, 08:43 (GMT+7)

Tottenham - Man Utd và các trận cầu đáng chú ý tại châu Âu tuần này

Ole Gunnar Solskjaer đang đứng trước cơ hội trở thành HLV Man Utd đầu tiên toàn thắng sáu trận đầu.

West Ham - Arsenal (19h30 thứ Bảy, 12/1, giờ Hà Nội)

Pierre-Emerick Aubameyang đang cùng Harry Kane dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Ngoại hạng Anh với 14 bàn. Chân sút người Gabon sẽ có sự tự tin nhất định trong chuyến làm khách trên sân West Ham cuối tuần này. Trong bốn lần gần nhất ra sân ở các trận derby London, Aubameyang đều ghi bàn. Anh ghi tổng cộng sáu bàn và có hai pha kiến tạo trong bốn trận này.

Gần đây, chuyện ra đi của Aaron Ramsey là vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại Arsenal. HLV Unai Emery khẳng định tiền vệ người Xứ Wales vẫn duy trì sự tập trung và ông có thể sử dụng anh ở trận đấu này. Emery đang tìm kiếm những sự bổ sung ở hàng tiền vệ và để mắt đến Ever Banega lẫn Denis Suarez. Tuy nhiên, phía trước ông là trận đấu không hề dễ dàng khi đối đầu Manuel Pellegrini - người từng vô địch Ngoại hạng Anh cùng Man City.

*Thông tin lực lượng: Arsenal xác nhận sáu cầu thủ gồm Shkodran Mustafi, Laurent Koscielny, Hector Bellerin, Nacho Monreal, Konstantinos Mavropanos và Mesut Ozil trở lại tập luyện trước trận gặp West Ham nhưng chưa chắc chắn về khả năng thi đấu của họ. Roby Holding, Danny Welbeck và Henrikh Mkhitaryan sẽ vắng mặt. West Ham đang đợi tin bình phục từ Chicharito và Marko Arnautovic. Winston Reid, Manuel Lanzini, Carlos Sanchez, Andriy Yarmolenko, Ryan Fredericks, Fabian Balbuena và Jack Wilshere không thể ra sân.

Brighton - Liverpool (22h thứ Bảy, 12/1)

Chuỗi 21 trận bất bại và chín chiến thắng liên tiếp của Liverpool bị cắt đứt bởi trận thua Man City ở vòng trước. Thậm chí, thầy trò Jurgen Klopp tiếp tục trải qua một bước lùi nữa khi bị Wolves loại khỏi Cup FA sau trận đấu đó.

Với việc thi đấu trước Man City ở vòng này, Liverpool sẽ có cơ hội gây sức ép lên đối thủ trong cuộc đua vô địch nếu giành ba điểm trên sân Brighton. Họ sẽ nới rộng cách biệt với Man City lên bảy điểm nếu chiến thắng. Klopp và các học trò cũng cần một thắng lợi tưng bừng để lấy lại tinh thần.

*Thông tin lực lượng: Joel Matip đã trở lại tập luyện và có thể ra sân trong khi Joe Gomez và Dejan Lovren vắng mặt. Adam Lallana không thi đấu do chấn thương ở trận gặp Wolves nhưng Jordan Henderson nhiều khả năng kịp bình phục. Brighton mất hai cầu thủ về dự Asian Cup là Mat Ryan và Alireza Jahanbakhsh. Jose Izquierdo vắng mặt do chấn thương trong khi Bernardo chưa chắc có thể thi đấu.

Chelsea - Newcastle (0h30 Chủ Nhật, 13/1)

Chelsea thua Leicester 0-1 trên sân nhà trước Giáng Sinh và trận hòa không bàn thắng với Southampton trong năm mới khiến họ phải chịu một vài tiếng la ó từ các CĐV. Chelsea chưa từng trải qua ba trận liên tiếp không ghi bàn ở giải đấu hàng đầu nước Anh tính từ năm 1993. Nhưng liệu Maurizio Sarri có thể giải quyết bài toán ghi bàn?

Ông đã thử để Eden Hazard đá ở vị trí số 9 ảo nhưng không thu về thành công như mong đợi. Trong khi đó, Alvaro Morata tiếp tục tỏ ra thiếu tự tin còn Olivier Giroud mới trở lại sau chấn thương. Sarri đã úp mở về khả năng chiêu mộ thêm một tiền đạo sau trận hòa Southampton. Tuy nhiên, Chelsea cần tìm một giải pháp cấp thiết trong bối cảnh họ đang bị Arsenal và Man Utd bám đuổi phía sau.

*Thông tin lực lượng: Chelsea không có Andreas Christensen và Ruben Loftus-Cheek. Morata vắng mặt ở trận bán kết Cup Liên đoàn với Tottenham do chấn thương gân kheo và chưa thể trở lại. Cesc Fabregas đang đợi để gia nhập Monaco và sẽ không ra sân. Newcastle mất Ki Sung-yueng và Yoshinori Muto - hai cầu thủ tham dự Asian Cup. Mohamed Diame, Jonjo Shelvey và Paul Dummett vắng mặt do chấn thương trong khi Kenedy không thể ra sân vì được Chelsea cho mượn.

Tottenham - Man Utd (23h30 Chủ Nhật, 13/1)

Nếu Man Utd thắng trận này, Ole Gunnar Solskjaer sẽ trở thành HLV có khởi đầu tốt nhất tại sân Old Trafford. Ông sẽ phá kỷ lục toàn thắng năm trận đầu tiên của huyền thoại Matt Busby. Nhưng sau khi đánh bại đội bóng hạng Nhất Reading ở Cup FA, Solskjaer thừa nhận Tottenham sẽ là thuốc thử hạng nặng với Man Utd.

Trước đó, "Quỷ đỏ" đã vượt qua Cardiff, Huddersfield, Bournemouth và Newcastle dưới sự dẫn dắt của HLV người NaUy. Với tinh thần lên cao ở thời điểm này, việc giành chiến thắng trên sân Wembley là điều có thể với thầy trò Solskjaer. Hàng công của Man Utd đã thi đấu tốt thời gian gần đây nhưng hàng thủ của họ chưa thật sự mang lại sự yên tâm. Do đó, nhiệm vụ khiến Harry Kane im tiếng là một thử thách. Chiến thắng sẽ là một bước tiến lớn cho những mục tiêu của Man Utd vì họ sẽ không chạm trán thêm đối thủ nào trong top sáu cho đến cuối tháng Hai.

*Thông tin lực lượng: Eric Bailly bị treo giò. Man Utd không có Marcos Rojo và Chris Smalling cũng có thể vắng mặt. Paul Pogba và Alexis Sanchez chưa chắc ra sân do bị đau ở đùi. Tottenham không có Victor Wanyama nhưng Eric Dier và Lucas Moura có thể trở lại.

Man City - Wolves (3h thứ Ba, 15/1)

Không nhiều đội bóng mới lên hạng gây ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch như Wolves ở mùa này. Họ cầm hòa Man City hồi tháng Tám, đánh bại Chelsea vào đầu tháng 12 rồi sau đó gây sốc trước Tottenham ở thời điểm chuẩn bị qua năm mới 2019.

Trong sáu lần chạm trán các đội top sáu mùa này, Wolves kiếm được chín điểm và chỉ hai lần thất bại. Họ cũng loại Liverpool khỏi Cup FA hôm 7/1. Mùa trước, Wolves đã cầm hòa Man City sau 120 phút ở Cup Liên đoàn. Pep Guardiola từng nhận xét rằng trận hòa trên sân Wolves đầu mùa giải năm nay là "một điểm quý giá". Tuy nhiên, với một đội đang lấy lại khí thế cho cuộc đua vô địch sau khi đánh bại Liverpool, chiến thắng là điều Man City cần.

*Thông tin lực lượng: Man City không có Claudio Bravo, Eliaquim Mangala và Benjamin Mendy. Sergio Aguero và Vicent Kompany chưa chắc có thể thi đấu. Wolves có lực lượng mạnh nhất.

Barca - Eibar (0h30 thứ Hai, 14/1)

Trận hòa giữa Sevilla và Atletico giúp Barca nới rộng cách biệt với đội nhì bảng lên năm điểm. Với việc chạm trán Eibar, đội họ toàn thắng trong tám lần chạm trán trước đây, CLB xứ Catalonia có cơ hội tiến thêm một bước đến chức vô địch.

Barca từng 28 lần làm tung lưới Eibar và chỉ bốn lần lọt lưới trong tám lần đối đầu đó. Trong hai lần gần nhất tiếp đối thủ này, thầy trò Ernesto Valverde ghi đến 10 bàn. Phong độ hiện tại của Eibar cũng khiến họ khó có thể kiếm điểm ở trận này. Sáu trận gần đây trên tất cả các đấu trường, Eibar không biết mùi chiến thắng. Thầy trò Jose Mendillibar có nguy cơ hòa trận thứ năm liên tiếp. Trong tám trận sân khách đã qua ở mùa này, Eibar chỉ ghi được năm bàn.

*Thông tin lực lượng: Barca thiếu Rafinha và Samuel Umtiti. Thomas Vermaelen chưa chắc trở lại. Eibar không có Pedro Leon và Charles trong khi khả năng ra sân của Ivan Ramis còn bỏ ngỏ.

Betis - Real (2h45 thứ Hai, 14/1)

Real bắt đầu năm mới với một phong độ tệ hại. Họ chỉ giành một điểm trong hai trận gặp Villarreal và Real Sociedad. Điều này khiến thầy trò Santiago Solari bị đội đầu bảng Barca nới rộng cách biệt lên 10 điểm. Họ thậm chí đã bị đá khỏi top bốn.

Real phần nào lấy lại thể diện sau trận thua Sociedad 0-2 bằng chiến thắng 3-0 trước Leganes ở lượt đi vòng 1/8 Cup Nhà Vua. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có chiến thắng nào tại La Liga. Liệu trận đấu trên sân Betis có phải là cơ hội để ĐKVĐ Champions League giành ba điểm đầu tiên trong năm nay? Real ghi 11 bàn trong hai lần gần nhất làm khách của Betis (thắng 6-1 và 5-3) nhưng ở trận lượt đi hồi tháng 9/2017, họ thua 0-1.

*Thông tin lực lượng: Ngoài Lucas Vazquez bị treo giò, Real vắng khá nhiều trụ cột như Marcos Llorente, Gareth Bale, Toni Kroos và Thibaut Courtois. Mariano và Marco Asensio dính chấn thương nhẹ. Betis không có Sidnei và Junior Firpo do chấn thương. Takashi Inui vắng mặt do dự Asian Cup.

Bologna - Juventus (2h45 Chủ Nhật, 13/1)

Lá thăm không may nhất đến với Bologna khi họ phải gặp ĐKVĐ Serie A Juventus ở vòng 1/8 Cup quốc gia Italy. Trận đấu này nối dài chuỗi ngày khó khăn với Bologna. Cuối năm 2018, họ chạm trán Lazio và Napoli tại Serie A, thua cả hai trận đó và để lọt lưới 5 bàn.

Ba thất bại và hai hòa trong năm trận gần nhất khiến thầy trò Filippo Inzaghi rớt xuống vị trí thứ 18 ở Serie A. Thậm chí, Bologna không thắng trong 12 trận gần nhất tại Serie A. Đó không phải bước chạy đà tốt cho họ trước khi đối đầu Juventus và sẽ không bất ngờ nếu Bologna nhận thêm một thất bại ngay trên sân nhà. 

*Thông tin lực lượng: Juventus không có Juan Cuadrado và Andrea Barzagli do chấn thương nhưng Rodrigo Bentancur và Joao Cancelo có thể trở lại. Bologna thiếu Andrea Poli vì án treo giò.

Amiens - PSG (23h thứ Bảy, 12/1)

PSG tìm lại cảm giác chiến thắng khi đánh bại Nantes ở vòng gần nhất của Ligue 1 trên sân nhà. Trước đó, họ bất ngờ bị cầm chân hai trận liên tiếp bởi Bordeaux và Strasbourg. Dù vậy, nhà ĐKVĐ vẫn "một mình một cõi" tại giải vô địch Pháp với 13 điểm nhiều hơn đội nhì bảng Lille.

Dù vậy, thầy trò Thomas Tuchel sẽ không đến sân Amiens cuối tuần này với tinh thần tốt nhất. Họ vừa thua Guingamp 1-2 và bị loại khỏi Cup Liên đoàn dù có bàn dẫn trước do công Neymar. Thất bại khiến PSG mất cơ hội bảo vệ danh hiệu ở đấu trường này. Nhưng với bốn chiến thắng, một hòa trong năm lần gần nhất chạm trán Amiens, PSG khó bị cản bước cuối tuần này.

*Thông tin lực lượng: PSG không có Colin Dagba, Presnel Kimpembe và Gianluigi Buffon do chấn thương. Neymar và Kylian Mbappe chưa chắc có thể ra sân. Amiens thiếu Bongani Zungu và Moussa Konate. Saman Ghoddos vắng mặt do dự Asian Cup.

Di Khánh