"Hội không phản đối mà còn ủng hộ vì sử học có mối quan hệ với các ngành khác. Nhưng phải hiểu tích hợp là gì, đó không phải là gán ghép một cách cơ học", GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam, nói.
Những bức vẽ Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận, trận chiến Bạch Đằng, mô hình ải Chi Lăng, thành Cổ Loa... đã tạo nên một "công viên lịch sử" độc đáo trong Trường THCS Mạo Khê II (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh).
Bộ Giáo dục và Hội Khoa học lịch sử thống nhất bậc THPT, Lịch sử là môn học bắt buộc và không tích hợp vào môn Công dân với Tổ quốc, học sinh chọn Sử để thi đại học sẽ học Lịch sử nâng cao, đây là môn độc lập.
Tường rào bao quanh khuôn viên trường là những bức vẽ, đắp nổi hình ảnh lăng vua Hùng, hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận, trận chiến Bạch Đằng; trong khu vườn cây bóng mát là mô hình ải Chi Lăng, thành Cổ Loa...
Nếu tích hợp nội dung lịch sử thì Sử phải là phân môn trong môn Khoa học xã hội mới hợp lý và sẽ là môn xương sống đảm nhận vai trò trung tâm suốt cả ba cấp học.
'Xin đừng nhồi nhét mớ sự kiện lộn xộn, khó nhớ, để rồi đổ tội lớp trẻ bây giờ không yêu lịch sử, không nhớ ơn lớp người đi trước đã đổ bao xương máu để có được ngày hôm nay', độc giả Nguyễn Lê chia sẻ.
Cho rằng thiết kế nội dung môn Lịch sử trong sách giáo khoa hiện nay chưa phù hợp, nhưng nhiều học sinh vẫn yêu thích học, cô giáo Lê Thu Hà với 9 năm giảng dạy Lịch sử đã chia sẻ một số kinh nghiệm.
Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, lịch sử vẫn là nội dung giáo dục bắt buộc, nhưng chỉ là một phân môn được tích hợp trong môn học mới.
Trước câu hỏi có nên tích hợp môn Lịch sử, học sinh không chuyên thì ủng hộ, học sinh chuyên phản đối, nhưng tất cả đều cho rằng cần thiết phải thay đổi cách dạy Lịch sử để hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn.
Được giao nghiên cứu tích hợp Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc, nhưng nhóm của PGS Nghiêm Đình Vỳ cho rằng không thể tích hợp, thế giới chưa nước nào làm việc này.
'Anh duy trì Lịch sử như là môn độc lập bắt buộc cho đến hết lớp 9, sau đấy vẫn coi là môn độc lập nhưng cho lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp; Pháp tích hợp và chỉ ở mức độ thấp', PGS.TS Nguyễn Hồng Cổn chia sẻ.
'Tôi đồng tình với GS Phan Huy Lê rằng xếp Lịch sử là môn tự chọn sẽ hết sức nguy hiểm, có thể gây hậu quả khôn lường cho cả một thế hệ thanh niên Việt Nam', độc giả Ngô Di Lân chia sẻ.
Dù được Bộ trưởng Giáo dục trấn an việc tích hợp môn Lịch sử không phải là xem nhẹ, số tiết học ở bậc THPT còn tăng lên, nhưng đại biểu vẫn lo ngại khó đảm bảo chất lượng dạy học.
Hàng trăm giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia nghiên cứu Sử học đã phản ứng trước Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể không còn Lịch sử là môn học bắt buộc.
Trước lo ngại dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể xếp Lịch sử là môn tự chọn, học sinh vì thế có thể bỏ, Bộ Giáo dục khẳng định đây là nội dung giáo dục bắt buộc, được tích hợp trong nhiều môn học.