Bộ Quốc phòng Nhật hôm nay chấm dứt lệnh cấm bay gần 4 tháng với phi đội F-35A sau tai nạn làm một phi công thiệt mạng.
Cảm giác về phương hướng sai khiến phi công không xác định được vị trí thực tế trên bầu trời và lao xuống nước với tốc độ hơn 1.100 km/h.
Phi công Nhật nhận lệnh hạ độ cao để tạo khoảng cách an toàn với một máy bay Mỹ, sau đó mất phương hướng và đâm xuống biển.
Thi thể thiếu tá Akinori Hosomi được phát hiện dưới đáy biển hai ngày sau khi Nhật tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn.
Nhật chỉ duy trì một lực lượng tìm kiếm nhỏ trên biển để đảm bảo xác F-35A trong lòng biển không rơi vào tay nước ngoài.
Thêm nhiều mảnh vỡ chiếc F-35A được phát hiện dưới đáy biển, nhưng thân chính của tiêm kích và phi công dường như chưa được tìm thấy.
Nhật và Mỹ triển khai lực lượng tìm kiếm chiếc tiêm kích F-35A đâm xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản hôm 9/4 nhưng chưa thành công.
Hải quân Mỹ tuyên bố ngừng hỗ trợ Nhật tìm chiếc F-35A sau hơn một tháng quần thảo trên biển mà không có nhiều kết quả.
Hộp đen bị hỏng nặng và mất thiết bị lưu dữ liệu, khiến các nhà điều tra Nhật và Mỹ chưa thể xác định nguyên nhân tai nạn.
Hệ thống cung cấp dưỡng khí OBOGS trên tiêm kích khi gặp trục trặc sẽ khiến phi công nhanh chóng mất kiểm soát máy bay.
Tokyo và Washington triển khai nhiều lực lượng tìm chiếc F-35A gặp nạn, loại bỏ khả năng xác máy bay rơi vào tay nước khác.
5 trong 13 chiếc F-35A từng hạ cánh khẩn cấp, khiến quân đội Nhật điều tra liên hệ với vụ rơi máy bay ngoài khơi tỉnh Aomori.
Chiếc F-35A có thể gặp sự cố bất ngờ khiến phi công không kịp trở tay, nhưng cũng không loại trừ khả năng tai nạn do người điều khiển.
Tokyo không định thay đổi kế hoạch mua 105 tiêm kích tàng hình F-35A, cho rằng còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân tai nạn.
Việc mất dấu máy bay ở vùng biển sâu có thể buộc Tokyo và Washington tìm đến sự hỗ trợ của các công ty dân sự.
Nhật Bản thừa nhận chiếc F-35A bị rơi từng gặp nhiều vấn đề kỹ thuật, phải hạ cánh khẩn cấp vào năm 2017 và 2018.
Máy bay có thể gặp sự cố thiết bị khi huấn luyện, nhưng phi công cho rằng nó không nghiêm trọng tới mức phải phát tín hiệu khẩn cấp.
Nhà chức trách không phát hiện tín hiệu khẩn cấp từ hệ thống thoát hiểm, cho thấy phi công có thể không kịp thoát khỏi chiếc F-35A gặp nạn.
Sức mạnh không quân Mỹ và đồng minh có thể bị đe dọa nghiêm trọng nếu Nga, Trung Quốc trục vớt được xác chiếc F-35A gặp nạn.
Xác tiêm kích F-35A trong lòng biển có thể là "mỏ vàng" với các cơ quan tình báo nước ngoài muốn tìm hiểu công nghệ tàng hình Mỹ.