Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dài 1.372 km, tốc độ thiết kế 100-120 km/h được Bộ Giao thông trình Chính phủ.
Quốc lộ 1 không thể mở rộng thêm, đầu tư đường sắt phải phụ thuộc công nghệ nước ngoài, do đó xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam là phương án tối ưu và cấp bách - Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay.
Cơ quan thẩm tra cho rằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải đề xuất mới đây cần được báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế từ Hà Nội đến TP HCM qua 20 tỉnh, thành.
Theo đơn vị tư vấn dự án cao tốc Bắc Nam, suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km, thấp hơn các nước trong khu vực.
Yêu cầu cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào cao tốc Bắc Nam, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng cho hay cần đấu thầu rộng rãi các dự án, không chỉ định thầu.
Ủy ban thường vụ Quốc hội giao các cơ quan phối hợp với Chính phủ thẩm tra dự án đường cao tốc Bắc Nam.
Lộ trình phí tuyến đường cao tốc Bắc Nam sẽ tăng dần, dự kiến 12% mỗi 3 năm, trong thời hạn 24 năm.
Khoảng 713 km cao tốc giai đoạn 2017-2020 sẽ được giải phóng mặt bằng với quy mô 4-6 làn xe.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm báo cáo phương án nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong báo cáo tiền khả thi cao tốc Bắc Nam, Bộ Giao thông đưa ra các phương án để ưu tiên làm trước đoạn tuyến cấp bách.
Hơn 1.500 km cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư, dự kiến khởi công năm 2019.
Nếu không tính toán, đường bộ cao tốc sẽ chiếm hết vùng đất lợi thế, đường sắt tốc độ cao bị đẩy lên phía Trường Sơn, chi phí đội lên.
Một số đoạn cao tốc Bắc Nam sẽ được thực hiện với tổng chiều dài hơn 654 km, tổng nguồn vốn khoảng 118.000 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam dài 654 km là trên 118.000 tỷ đồng, trong đó có 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước.
Bộ Giao thông công bố danh mục đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc Nam từ nay đến năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 104.000 tỷ đồng.
Với dự án cao tốc Bắc Nam, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực.
Tuyến cao tốc chạy song song quốc lộ 1 có thiết kế 4 làn xe, tổng vốn xây dựng hơn 4,5 tỷ USD.
Bộ Giao thông đang khẩn trương hoàn thành thủ tục để khởi công hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn trong năm nay.
Báo cáo nghiên cứu khả thi của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang chậm tiến độ từ 15 ngày đến một tháng.