Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 20/5/2022, 06:32 (GMT+7)

Ngôi nhà của người phụ nữ bỏ phố về biển

Quảng NamMi Casa Beachfront (Ngôi nhà của tôi) nằm giữa làng bích họa Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ là tổ ấm của gia đình chị Vũ Chi Mai người Hà Nội.

Căn nhà có diện tích 220 m2, với ba mặt thoáng. Một mặt hướng trực tiếp ra biển, một mặt bên hông tiếp giáp với đường xuống bờ kè. Mặt chính giáp đường Thanh Niên, con đường chạy dọc bờ biển Tam Thanh. Đối diện nhà phía đường Thanh Niên là sông Trường Giang. Bởi vậy, nhà vừa có tầm nhìn biển, vừa có tầm nhìn sông.

Chủ nhân căn nhà cho biết, chị dùng màu sơn vàng, xanh dương vì muốn công trình hòa chung với màu sắc của những bức bích họa trong làng. Màu trắng và xanh dương đậm hài hòa với không gian sống xung quanh và màu của biển, của trời. Màu vàng làm điểm nhấn.

"Tôi là người sôi nổi nên cũng thích màu sắc rực rỡ, đặc biệt là ở biển", người phụ nữ ngoài 50 tuổi nói.

Ưu điểm của mảnh đất trước khi thiết kế là có ba mặt thoáng và ở trên cao so với đường kè biển. Vì nằm trên cao nên cát không thể bay vào nhà kể cả mùa mưa bão, ngôi nhà cũng trở nên kín đáo, riêng tư hơn.

Nhược điểm là độ dốc lớn, khoảng 30 độ, cao hơn 4 m từ mặt đường Thanh Niên xuống đường kè biển. Để cân bằng giữa sự an toàn và tính thẩm mỹ, phần móng nhà chia thành hai phần, phần nổi và phần chìm. Trong đó móng nổi cao 2,4 m, móng chìm cao 1,2 m.

Tầng trệt của căn nhà bố trí hai phòng ngủ khép kín, có ban công riêng.

Các phòng ngủ đều có cửa kính lớn, chạy dài, thay thế toàn bộ bức tường phía giáp mặt biển để có tầm nhìn trực diện lớn nhất. Vì thích những tấm kính cỡ lớn, chị Mai phải đặt từ Hà Nội chuyển vào vì địa phương không có sẵn, chi phí vì thế đội lên khá nhiều.

Hai phòng ngủ tầng trệt, ngoài cửa kính hướng biển lớn, còn trổ thêm hai cửa sổ tròn, lấy cảm hứng từ ô cửa sổ trên những con tàu biển.

Một phòng lấy tông màu chủ đạo là xanh dương (tranh tường, màu sơn cửa sổ, màu hộc tủ quần áo, gạch ốp nhà tắm…) được gia chủ đặt tên phòng là Ánh trăng. Một phòng lấy tông màu chủ đạo là vàng, tên phòng là Mặt trời.

Tầng 2 là một phòng rộng 60 m2 khép kín với không gian liên hoàn nối khu vực sinh hoạt chung với khu vực phòng ngủ.

Mặt tiền hướng biển là cửa kính chạy suốt, dài hơn 8m. Ba cửa sổ còn lại, một cửa sổ nhìn ra biển và hai cửa sổ nhìn sang sông Trường Giang. Cả tầng luôn tràn ngập ánh sáng và gió trời giữa một bên là biển, một bên là sông.

Vì ưa thích hội hoạ và trang trí nên phần thiết kế và sắp đặt nội thất chị Mai và hai con gái tự lên ý tưởng rồi bắt tay triển khai.

Tất cả những đồ decor, tranh màu acrylic trên toan, tranh sỏi, tranh gỗ treo tường... đều do ba mẹ con tự làm.

Nhà tắm tầng hai có mái bằng kính, như một giếng trời nhỏ đầy ánh sáng. Ban ngày ngắm trời, tối về như một tấm gương soi. Màu chủ đạo của căn phòng là xanh lá, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Cả hai tầng của căn nhà đều có ban công và sân trời rộng, hướng ra biển.

Toàn bộ đá tự nhiên lát sân được chọn mua từ Đà Nẵng chuyển về. Đây là nơi gia đình ngắm biển, thư giãn hoặc tổ chức tiệc nướng BBQ, tiệc cocktail… thiết đãi bạn bè.

Vì nhà sát mặt biển, gió và hơi muối khiến cây trồng khó phát triển. Hiện chị Mai mới trồng thành công hoa giấy, xương rồng, thiên điểu, mười giờ...

Căn nhà khi đêm xuống.

Tổng thời gian thi công căn nhà là 6 tháng. Gia chủ không cho biết chi phí cụ thể nhưng tiết lộ là đắt gần gấp rưỡi so với xây công trình tương tự ở Hà Nội.

Theo chị Mai, nguyên nhân là do ở gần mặt biển, độ cao, độ dốc của mảnh đất, khí hậu miền Trung nắng gió… khiến vật liệu xây dựng, nội thất cũng phải chọn phù hợp, chấp nhận bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cũng như thời gian khấu hao khá ngắn. Nhân công hay vật liệu xây dựng ở đây giá cũng cao hơn ở Hà Nội.

Bản vẽ mặt bằng tổng thể của công trình.

Trang Vy
Ảnh: Nhân vật cung cấp