Thứ ba, 11/9/2018, 10:31 (GMT+7)

Thủ tướng: Việt Nam sẽ tìm hướng đi mới ứng phó với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Việt Nam sẽ dựa vào sức mạnh nội tại, giải quyết tốt các vấn đề bên trong để vượt qua bất kỳ thử thách nào và duy trì tăng trưởng.

“Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg ngày 10/9. “Chúng tôi đang tìm những hướng đi mới để phát triển”, ông nói thêm và khẳng định mong muốn của Chính phủ là “muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc”.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lớn gấp đôi GDP, tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia châu Á, trừ Singapore. Vì thế, nền kinh tế Việt Nam đặc biệt nhạy cảm với bất kỳ sự gián đoạn hay căng thẳng nào đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu. Khoảng 25% kim ngạch thương mại của Việt Nam là với Trung Quốc, quốc gia đang có nguy cơ bị đánh thuế toàn bộ các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam theo đuổi và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng xuất khẩu và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho 96 triệu người dân. Ông khẳng định, Việt Nam sẽ “tự cường” khi đối mặt với những thách thức toàn cầu và sẽ thúc đẩy đàm phán các hiệp định thương mại khác bên cạnh 12 hiệp định đã ký.

“Chúng tôi sẽ dựa vào sức mạnh nội tại, giải quyết tốt các vấn đề bên trong để có thể vượt qua bất kỳ thử thách nào và duy trì tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết thêm, Việt Nam sẽ theo dõi chặt chẽ sự chuyển động diễn biến quốc tế để đưa chính sách ứng phó trong lĩnh vực tiền tệ linh hoạt, kết hợp với chính sách tài khóa nghiêm ngặt.

Sáu tháng đầu năm 2018,   tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 7, 1% GDP, đứng thứ 2 sau Ấn Độ trong số các quốc gia châu Á có mức tăng ấn tượng. Tuy nhiên Chính phủ cho biết tăng trưởng có thể chậm lại vào nửa cuối năm và đang sử dụng thêm các biện pháp thúc đẩy kinh doanh, cùng với nỗ lực kiềm chế lạm phát, ổn định giá nhiên liệu trong nước.

Tháng trước, Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng xếp hạng tín nhiệm với Việt Nam dựa trên các yếu tố đánh giá tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi sức khỏe hệ thống ngân hàng gần đây đã cải thiện, nợ công kiểm soát tốt và nguồn vốn trong nền kinh tế được sử dụng ngày càng hợp lý. Đồng Việt Nam là một trong những đồng tiền ổn định nhất ở khu vực châu Á từ đầu năm đên nay, trong khi phần lớn các đồng tiền khác như đồng Rupee (Ấn Độ), đồng Rupiah (Indonesia)... mất giá.

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đạt 215 tỷ USD năm ngoái, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 42 tỷ USD, gấp đôi  5 năm trước. Tuy nhiên, nền kinh tế cũng phải đối mặt với nguy cơ rủi ro khi thặng dư thương mại với Mỹ đang quá lớn, năm ngoái là 39 tỷ USD, đứng thứ 6 trong số các quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang nước này. Tuy nhiên đến nay Việt Nam đã thành công trong việc tránh được "sự giận dữ của ông Trump".

“Tôi đã nói với Tổng thống Trump rằng, hai bên cần cân bằng thương mại, nhưng thực tế thì những gì Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là đều có lợi cho người tiêu dùng Mỹ và dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam cũng rất tích cực”, lãnh đạo Chính phủ chốt lại.

Anh Minh (theo Bloomberg)

 

Chia sẻ bài viết qua email