Thứ hai, 15/10/2018, 02:08 (GMT+7)

Tháng 10 này là thời điểm đẹp nhất để đến Pù Luông, miền tây Thanh Hóa, tận hưởng mùa vàng cuối cùng của năm.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc huyện miền núi Bá Thước và Quan Hóa nằm ở miền Tây của tỉnh Thanh Hóa, giáp với huyện Mai Châu (Hòa Bình). Nơi đây cách Hà Nội khoảng 170 km và TP Thanh Hóa 130 km, nên bạn có thể đi Pù Luông trong hai ngày cuối tuần hoặc có thêm thời gian thì kết hợp đi Mai Châu - Pù Luông. 


Nên đi khi nào?

Là vùng núi cao với các cánh rừng nguyên sinh bao quanh, khí hậu ở Pù Luông quanh năm dễ chịu, kể cả giữa những ngày hè nhiệt độ cao.

Tháng 4-5 khi mùa hè mới bắt đầu, cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang đang dịp xanh mướt. Vài năm gần đây, vào tháng 4, Pù Luông còn là nơi tổ chức cuộc thi chạy marathon thu hút đông đảo người tham gia.

Tháng 9-10 là thời điểm lúa chín đẹp nhất thu hút dân nhiếp ảnh. Năm nay, vào giữa tháng 10, các thửa ruộng bậc thang ở Pù Luông đang chín dần từ vùng ngoài là xã Ban Công cho tới vùng lõi khu bảo tồn như bản Đôn, bản Hiêu, bản Kho Mường...

Đến Pù Luông bằng cách nào?

Từ Hà Nội, để tới Pù Luông bạn có thể chọn đi xe máy, xe khách, ôtô tự lái tùy thích. Tuy nhiên, đoạn đường cũng không khó đi nên xe máy là phương tiện thích hợp cho du lịch Pù Luông nhất, giúp bạn di chuyển linh hoạt giữa các điểm tham quan hơn. Cung đường cho ôtô hoặc xe máy cá nhân thường là từ Hà Nội theo đường quốc lộ 6 đi Hòa Bình. Sau đó lựa chọn một trong hai đường rẽ là qua thung lũng Lũng Vân, hoặc qua Bản Lác, Mai Châu rồi tới Pù Luông.

Đi xe khách bạn đón xe ở bến Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình chọn tuyến Hà Nội - Bá Thước - Thanh Hóa với giá vé 120.000 đồng một người. Xe về đến thị trấn Cành Nàng (Bá Thước, Thanh Hóa), tiếp tục đi xe ôm hoặc taxi vào Pù Luông.

Nếu xuất phát từ TP Thanh Hóa, hãy ngược lên phía Tây Bắc, men theo đường mòn Hồ Chí Minh, rẽ phải ở thị trấn Cẩm Thủy, du khách sẽ gặp đường 15C tại thị trấn Cành Nàng, sau đó đi khoảng 10 km nữa là tới chân núi Pù Luông.

Đi xe khách từ TP Thanh Hóa đi lên thị trấn Cành Nàng, bạn có thể bắt xe ở bến xe Tây thành phố với hai khung giờ 8h và 12h trưa‬.

Ảnh: Pu Luong Hostel.

Nghỉ ở đâu?

Hiện tại Pù Luông có nhiều điểm lưu trú mới phục vụ được đa dạng nhu cầu du khách, từ đi một mình, theo nhóm bạn bè hoặc gia đình. Ngoài một khu nghỉ dưỡng hiếm hoi là Pù Luông Retreat thường rất đông khách đặt phòng, homestay nhà dân trong các bản hoặc hostel quanh khu bảo tồn cũng là lựa chọn hay.

Một số điểm lưu trú giá rẻ hợp cho các bạn trẻ đi theo nhóm là Pù Luông Hostel, các homestay Thơ Hà, Dũng Xuân, Pù Luông RiceRoad, Pù Luông Tree house, Lý Hà... Giá mỗi đêm khoảng 150.000 - 250.000 đồng mỗi người.

Ăn gì?

Mâm cơm ở Pù Luông thường có các món đặc sản như cá nướng, gà rang, vịt Cổ Lũng nướng, thịt lợn ướp mắc khén bỏ vỉ nướng, lặc lày luộc, canh măng chua, hay măng xào lá lốt với đĩa củ kiệu muối...

Đặc biệt nhất là món vịt Cổ Lũng, chỉ cần thịt vịt làm sẵn, bếp nướng ngoài trời, các loại rau thơm và chút bia là bạn sẽ có ngay một bữa nhậu ngon. Thịt vịt ngon, mềm và thơm, được nướng bằng than, giá khoảng 450.000 đồng một con đủ cho 3-4 người ăn.

Khám phá nơi nào?

Tên gọi Pù Luông theo tiếng Thái có nghĩa là đỉnh cao nhất của làng. Nơi đây cũng sở hữu đỉnh Pù Luông cao 1.700 m, là điểm trekking thu hút nhiều phượt thủ. Bạn tốn khoảng 6-8 tiếng trong điều kiện thời tiết tốt để có thể lên đến đỉnh. Vì thế bạn có thể chọn cách dựng trại trên đỉnh để ăn uống nghỉ ngơi qua đêm rồi hôm sau xuống núi. Từ trên đỉnh cao Pù Luông nhìn xuống bạn sẽ thu vào tầm mắt trọn vẹn phong cảnh ngoạn mục của thung lũng.

Đến Pù Luông không ai lại bỏ qua chợ phiên Phố Đòn. Chợ họp vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần. Đến đây bạn không chỉ trải nghiệm phiên chợ vùng cao mà còn mua sắm đồ lưu niệm từ vải thổ cẩm và đặc biệt là khám phá sản vật, đặc sản địa phương như các loại bánh rán ngọt, mặn, dưa mèo mát rượi, các loại quả, rau rừng...

Các bản làng như bản Hiêu, bản Đôn, bản Kho Mường... cũng là những nơi phải ghé một lần ở Pù Luông. Nơi đó có những nếp nhà sàn thanh bình nằm sát nhau xen lẫn núi đồi, bao bọc xung quanh là những thửa ruộng bậc thang tuy không trải dài tới chân trời như Mù Cang Chải, nhưng vẫn có một vẻ đẹp riêng.

Nằm cạnh cánh đồng lúa ở bản Kho Mường còn có hang cùng tên, là một hang động lớn và đẹp nhất trong quần thể hang động được phát hiện ở Pù Luông. Tuy nhiên khám phá hang phải có dụng cụ phù hợp vì đường xuống lòng hang khá khó đi.

Sâu trong vùng lõi Pù Luông, nơi đây nổi tiếng với thác Hiêu thuộc địa phận bản Hiêu hấp dẫn nhiều du khách tham quan. Thác không cao nhưng nước đổ thành rất nhiều tầng thấp và rộng. Người khỏe có thể lội ngược lên thượng nguồn thăm thú, còn nếu muốn tắm thác hãy đi bộ theo lối mòn men theo dòng nước. Càng xuống phía dưới, nước thác càng nhiều, trong xanh và tạo thành những bể bơi tự nhiên, rộng rãi hơn.

Lưu ý gì khi đi?

  • Nên mang theo giày đi bộ, thể thao hoặc giày vải, đế mềm, ma sát tốt
  • Mang thêm quần áo nếu đi tắm thác ở bản Hiêu
  • Mang theo thuốc men, kem chống nắng, đặc biệt là thuốc chống côn trùng
  • Chủ động mang theo một số đồ ăn vặt như: bánh ngọt, sữa hộp, nước lọc... nếu trekking

Khánh Trần
Ảnh: Thảo Linh - Huy Thắng - Hoàng Anh