Thứ sáu, 15/6/2018, 00:00 (GMT+7)

Naomi Campbell - kẻ lỳ lợm có tuổi thơ bị ruồng bỏ, scandal bủa vây

Nổi loạn và kiên định, Naomi vượt qua những bất hạnh cùng tai tiếng của bản thân để trở thành "Báo đen" dũng mãnh của làng thời trang.

"Cô ấy đến muộn hai tiếng mười phút. Nhưng nếu sớm hơn, chắc đó không phải Naomi", Eleanor Halls - cây bút của GQ - viết về cuộc hẹn với siêu mẫu sinh năm 1970 hồi tháng 3. Cuối cùng Naomi Campbell cũng  xuất hiện. Cô bước vào căn phòng sang trọng tại khách sạn La Réserve  ở Paris với chiếc quần lót trắng.

"Tôi không muốn những người này nhìn chằm chằm vào mình. Họ phải ra ngoài", Naomi nói. Giọng của cô không giống nhờ vả, mà là mệnh lệnh. Cô tiếp tục quay sang đám camera đang hướng về mình, nói: "Không, tất nhiên là không nốt". 

Cả căn phòng như chết lặng. Rồi tiếng cười khúc khích của siêu mẫu vang lên: "Tôi nghĩ mình là ai cơ chứ, định mặc quần lót đi la lối mọi người xung quanh ư?". 

Từng nhiều lần bị truyền thông lên án vì thái độ trịch thượng, có phần thô lỗ, Naomi ngày một cẩn thận hơn trong ứng xử. Như một cách trấn an mọi người và khẳng định mình giờ đã khác, cô đặt tay lên ngực, nhìn từng khuôn mặt trong phòng, nói chậm rãi: "Xin chào, tôi là Naomi".

  Tuổi thơ bị cha rũ bỏ

Sinh ra tại Streatham, London (Anh), Naomi Campbell là con gái của Valerie Morris - một vũ công kiêm người mẫu mang hai dòng máu Trung Quốc và Jamaica. Bà Valerie bị chồng bỏ rơi khi đang mang bầu bốn tháng. Khi chào đời, Naomi được đặt tên nhưng phần họ để trống. Mẹ cô cũng không muốn con gái biết tên thật của bố. Một mình bà đóng hai vai khi nuôi con. Đến khi kết hôn lần hai, bà Valeria thêm họ "Campbell" của chồng mới cho con. Siêu mẫu có một em trai cùng mẹ khác cha tên là Pierre, kém cô 15 tuổi.

Suốt những năm tháng đầu đời, Naomi sống ở Rome (Italy) bởi mẹ cô làm việc tại đó. Một thời gian sau, họ trở về London. Cô bé được họ hàng chăm nom trong khi mẹ cô đi khắp châu Âu cùng đoàn múa.

Năm 2007, một người đàn ông tên Errol nhận là cha đẻ Naomi Campbell. "Tôi sẵn sàng thử ADN, làm bất cứ điều gì vì con. Tôi muốn là một phần của con bé, được Naomi thừa nhận trước khi nhắm mắt xuôi tay. Tôi đã tìm nhiều cách để tiếp cận con bé nhưng không thành", người này nói. Tuy nhiên, bà Valerie phủ nhận. Naomi cũng giữ thái độ dửng dưng, không muốn bình luận.

"Tôi từng nghĩ về việc tìm cha. Nhưng tôi không muốn làm mẹ tổn thương. Bà ấy đã phải trải qua quá nhiều bất hạnh. Bà phải bươn chải khắp nơi trên thế giới. Mẹ tôi còn bị ung thư, phải đối đầu với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tôi tôn trọng quyết định của mẹ", Naomi tâm sự.

Siêu mẫu được truyền cảm hứng cũng như thừa hưởng gu thẩm mỹ từ mẹ. Cô kể: "Tôi nhớ năm 12, 13 tuổi được xem mẹ diễn thời trang. Chính mẹ là người dạy tôi phải sải bước thế nào trên đường từ show diễn về nhà". Khi đó, Naomi cũng đã định hình được phong cách ăn mặc. Không giống bạn bè đồng trang lứa, siêu mẫu thích diện váy dài đen với áo khoác và giày Dr. Matens mỗi khi tới trường. 

Nổi loạn và cứng đầu

Từ nhỏ, Naomi đã có khuynh hướng nổi loạn. Naomi từng nói: "Tôi không thích mặc đồ lót và thường không sử dụng chúng, đặc biệt khi trời nóng". Với siêu mẫu, những quy tắc, khuôn phép mà xã hội đặt ra luôn khiến cô phát ngấy, muốn phá bỏ. Sự nổi loạn, tính cách có phần ương bướng cùng khát khao chinh phục ước mơ biến "báo đen" trở thành kẻ lỳ lợm trước bất kỳ trở ngại nào trong sự nghiệp.

Siêu mẫu từng tâm sự cô phải vật lộn đấu tranh để trụ với nghề cũng như chống lại những thành kiến về màu da trên sàn catwalk. "Báo đen" cho biết thời của cô, những chân dài "da trắng, tóc vàng, mắt xanh" luôn kiếm được nhiều tiền hơn người mẫu da màu. Ngay cả khi ở đỉnh cao sự nghiệp, cát-xê của cô vẫn thấp hơn nhiều đồng nghiệp.

"Lúc mới vào nghề, tôi còn bị rớt show bởi người ta không thích người mẫu da màu. Nhưng tôi không vì thế mà nhụt chí. Mỗi khi ở hậu trường, tôi không được stylist nào chăm lo đầu tóc, trang điểm. Họ không có kinh nghiệm với người mẫu da màu. Tôi đã phải tự làm mọi thứ, bằng mọi công cụ mình có. Từ lúc bước vào ngành công nghiệp, tôi hiểu việc nếu là người da màu, bạn phải nỗ lực gấp đôi bình thường", cô tâm sự.

"Chị làm gì khi bị kỳ thị về màu da?", phóng viên của GQ hỏi. Naomi Campbell trả lời: "Tôi sẽ không phản ứng gì mà lùi lại và tìm cách đạt được mục đích. Anh nói tôi không thể có nó à? Vậy thì tôi sẽ làm được nó bằng mọi giá. Tôi không bao giờ vịn cớ để gục ngã như một nạn nhân", cô tâm sự.

Ngoài nỗ lực tự thân, Naomi còn nhờ cậy sự ủng hộ của đồng nghiệp. "Báo đen" kể khi biết cô từng bị Dolce & Gabbana kỳ thị, Linda Evangelista và Christy Turlington đã nói với đại diện của hãng rằng: "Nếu các anh không thuê Naomi, chúng tôi cũng sẽ không nhận lời mời làm việc". Đại diện của Yves Saint Laurent cũng từng đe dọa sẽ rút hợp đồng quảng cáo khỏi Vogue Pháp khi tạp chí này từ chối để Naomi chụp bìa vào năm 1988. Trước sức ép của các tên tuổi lớn, nhà mốt buộc phải mời "báo đen" hợp tác còn Vogue Pháp đưa Naomi thành người mẫu da màu đầu tiên xuất hiện trên tạp chí này.

* Khoảnh khắc catwalk của Naomi Campbell

Naomi Campbell catwalk
 
 

Năm 1998, tạp chí Time tuyên bố kỷ nguyên của các siêu mẫu kết thúc. Trong khi các đồng nghiệp dần tìm lối đi mới, Naomi vẫn kiên định với con đường người mẫu. Siêu mẫu cũng là gương mặt duy nhất còn giữ được "nhiệt" suốt hàng chục năm qua. Cô ký hàng loạt hợp đồng giá trị với các thương hiệu mỹ phẩm lớn, xuất hiện trên nhiều tạp chí đình đám, đứng trong danh sách 12 "Nàng thơ thời đại" do Vogue Mỹ bình chọn. Suốt những năm 2000 và 2010, Naomi Campbell được mời catwalk, tham gia chiến dịch của hàng loạt nhà mốt nổi tiếng như Marc Jacobs, Yves Saint Laurent, Chloe, Diane Von Furstenberg, Prada, Chanel, Givenchy, Burberry, Dolce & Gabbana, Fendi... Năm 2018, cô được Hiệp hội Nhà thiết kế Thời trang Mỹ (CFDA) vinh danh là "Biểu tượng thời trang Mỹ".

Sự nghiệp đầy rẫy scandal

Gặt hái được nhiều thành công song cuộc sống và sự nghiệp của Naomi Campbell cũng có nhiều quãng trầm. Năm 1987, cô từng bị công ty quản lý Elite Model Management đuổi việc với lý do lạm dụng các nhân viên và khách hàng trong công ty. John Casablancas - nhà sáng lập của Elite - dùng những từ ngữ nặng nề khi nói về Naomi như "thao túng", "mưu mô", "thô lỗ" và "bất trị". Ông nói: "Tôi từ chối chứa chấp kiểu phụ nữ này. Chẳng có loại tiền bạc hay uy tín nào có thể khỏa lấp cho những điều mà nhân viên của chúng tôi phải chịu đựng. Cô ta khiến mọi người xung quanh phát khóc. Nhiều nhân viên của chúng tôi phát điên vì cố phải nói dối để bảo vệ cô ta".

Một người trong giới khi ấy chia sẻ với People rằng Naomi Campbell là "nỗi ác mộng khi làm việc cùng". Siêu mẫu luôn trễ hẹn hàng tiếng đồng hồ nhưng không bao giờ xin lỗi. Nếu phải chụp hình cùng người mẫu khác, Naomi sẽ tìm mọi cách trì hoãn bởi không thích ai khác ngoài mình xuất hiện trong ảnh. Bên cạnh đó, nhiều nguồn tin trong làng mốt cho biết trong show diễn của Chanel năm 1992, Naomi Campbell đã thuyết phục nhà thiết kế Karl Lagerfeld đuổi Tyra Banks vì không thích đàn em 19 tuổi cạnh tranh.

Từ năm 1998 đến 2009, Naomi Campbell 11 lần bị cáo buộc có hành vi bạo lực với những người xung quanh. Cô bị tố cáo đánh người quản lý, quản gia, cảnh sát... Cô nhiều lần phải bồi thường hoặc bị yêu cầu lao động công ích vì quá khích. Siêu mẫu cũng có quá khứ dính đến rượu cồn, chất kích thích. Cô đã phải cai nghiện trong 5 năm.

* Naomi to tiếng, xô xát với hành khách trên máy bay

Naomi Campbell giật camera từ tay hành khách
 
 

Đời sống tình cảm nhiều sóng gió

Chuyện tình duyên của Naomi thăng trầm như chính sự nghiệp của cô. Hầu hết người "báo đen" hẹn hò đều có tên tuổi lớn hoặc tài sản kếch xù. Thời còn trẻ, siêu mẫu từng có cuộc tình một đêm với Mike Tyson và được bạn của võ sĩ quyền Anh tiết lộ trong một cuốn sách. Naomi cũng có những mối tình lãng mạn bên diễn viên Robert De Niro hay ca sĩ Adam Clayton. Tuy vậy, tất cả đều kết thúc không mấy tốt đẹp do sự khác biệt về tính cách.

Năm 1998, Naomi hẹn hò với Flavio Briatore. Họ đính hôn năm 1999 nhưng bốn năm sau thì "đường ai nấy đi". Flavio Briatore từng là giám đốc điều hành của giải đua Công thức 1. Doanh nhân người Italy có khối tài sản 200 triệu USD (khoảng 4.500 tỷ đồng).

Năm 2004, siêu mẫu có cuộc tình chóng vánh với ca sĩ Usher. Anh sở hữu tài sản trị giá 180 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng). Sau đó ba năm, cô lại hẹn hò với André Balazs - chủ tịch kiêm giám đốc công ty bất động sản và chuỗi khách sạn trải khắp nước Mỹ. Năm 2008, Naomi đến với Vladislav Doronin - tỷ phú Nga sở hữu một tỷ USD (khoảng 22.730 tỷ đồng). Cuộc tình của họ kéo dài 5 năm rồi kết thúc khi siêu mẫu phát hiện La Tử Lâm - học trò của mình tại The Face - bí mật hẹn hò Vladislav. Sau đó, Naomi liên tục thay người yêu, từ chuyên gia kinh tế người Nigeria - Kola Aluko - đến triệu phú Ai Cập Louis C Camilleri.

Nhiều nguồn tin cho biết Naomi Campbell đang hẹn hò với rapper Skepta, 35 tuổi. Anh được xưng tụng là "Jay-Z ở London", từng được đề cử ba hạng mục tại giải thưởng âm nhạc BRIT Awards 2016 và danh hiệu "Nhạc sĩ của năm" tại Ivor Novello Award 2017. Tháng 10 năm ngoái, Skepta đăng ảnh hai người thân mật với nhau kèm biểu tượng trái tim. Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, anh còn gọi Naomi là "cô gái chụp ảnh bìa yêu thích nhất".

Trước đó, "báo đen" ít khi tiết lộ chuyện riêng tư. Tuy vậy, lần này, khi được GQ ngỏ lời phỏng vấn đôi với Skepta, siêu mẫu lập tức đồng ý. Họ ngồi sát nhau trên cùng một chiếc ghế, đôi lúc dành cho người kia cử chỉ thân mật. Thấy Skepta bước vào phòng và xin một chai nước khoáng, Naomi vội ngắt lời và nói với nhân viên: "Nước chanh tốt hơn. Anh ấy sẽ uống nước chanh". Skepta nghe theo.

Naomi Campbell và Skepta hồi tưởng về lần gặp nhau đầu tiên tại sự kiện British Fashion Awards 2017. "Cô ấy như một viên đạn, cứ thế sải bước. Những người đứng đó chỉ biết dõi theo", Skepta bộc bạch. Anh nắm tay Naomi rồi hôn nhẹ còn "báo đen" chỉ biết ngồi cười khúc khích.

Thành Trương