Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 24/4/2018, 16:00 (GMT+7)

Vườn chanh xuất khẩu 20 ha của nông dân Bình Dương

Chanh trồng VietGap xuất khẩu có mẫu mã đẹp, đồng đều, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, trọng lượng bình quân 16-20 trái mỗi kg.

Năm 2017, 20 ha chanh của anh Nguyễn Hùng (Gia Biện, Tam Lập, Phú Giáo, Bình Dương) cho 240 tấn quả. Chanh loại một xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu cao như Hàn Quốc, Trung Đông với giá trung bình 15.000-20.000 đồng mỗi kg. Chanh loại hai có giá trung bình 10.000-15.000 đồng mỗi kg, cung cấp cho các siêu thị ở Bình Dương, TP HCM.

Bắt đầu trồng chanh từ 2015, đến nay, anh Hùng xuất khẩu 60-65% sản lượng chanh mỗi vụ. Chanh xuất khẩu đáp ứng tiêu chuẩn VietGap, có mẫu mã và chất lượng đồng đều, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, trọng lượng đạt bình quân 16-20 trái mỗi kg. Sau khi thu hoạch, chanh được kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đóng gói và hút chân không.

Theo anh Hùng, để trồng thành công một loại cây, có đầu ra ổn định, người trồng phải tính toán trước ba yếu tố: điều kiện trồng cây thuận lợi; thị trường ổn định và đầu ra trước khi trồng nhiều để tránh thương lái ép giá.

Với quả chanh, anh Hùng còn xem xét giá bán ổn định, nơi tiêu thụ và cách bảo quản để có thể vận chuyển đi xa mà vẫn đảm bảo chất lượng. Mất khoảng hai năm từ khi trồng đến khi thu hoạch lứa chanh đầu, vụ thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 11. Chanh khi chín vỏ mỏng, mọng nước, to tròn, vỏ đẹp. 

“Tùy vào từng thời điểm mà giá chanh khác nhau, chanh thu hoạch đầu mùa và cuối mùa thường có giá bán cao hơn giữa mùa”, anh Hùng cho biết thêm.

polyad

Chất lượng chanh đồng đều, vỏ mỏng, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Huyện Phú Giáo có nền nhiệt ẩm cao quanh năm, nguồn ánh sáng dồi dào, phù hợp cho nhiều cây có múi. Nơi đây còn gần các sông lớn như sông Bé, sông Đồng Nai, thuận lợi cho tưới tiêu mùa nắng.

Nhiều nông dân tại đây đã tận dụng lợi thế này để trồng nhiều loại cây có múi. Trang trại Chiến Thắng của anh Hùng đến nay đã gần 100 ha, trồng chanh kết hợp bưởi da xanh, rau ăn lá và chăn nuôi. Theo anh, cây chanh dễ trồng, có thể cho rải vụ quanh năm, có tuổi thọ, năng suất cao, đáp ứng được thị trường trong và ngoài nước.

polyad

Vườn chanh sai quả của anh Hùng tại Gia Biện, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo.

Anh chia sẻ, VietGap là tiêu chuẩn thông dụng, các phương pháp trồng truyền thống không đảm bảo được chất lượng để xuất khẩu, còn phương pháp hữu cơ thì tiêu chuẩn cao, khó đáp ứng hơn.

Để cây chanh phát triển tốt trong khí hậu nắng nóng tại Bình Dương, anh Hùng cho đào hồ chứa nước ngọt trong vườn, lắp hệ thống phun mưa để tưới tiêu. Anh bổ sung thêm phân chuồng hoại mục mỗi vụ và chỉ dùng thuốc sinh học để phòng sâu đục thân, cuốn lá.

20 ha chanh của anh hiện mang lại thu nhập cho hơn 20 nhân công làm cỏ quanh gốc, tỉa cành. Năm 2018, anh Hùng dự định tiếp tục đầu tư, giữ vững chất lượng chanh để tăng tỷ lệ xuất khẩu tới các thị trường có yêu cầu cao như Hàn Quốc, Trung Đông.

Thủy Dư

Chia sẻ bài viết qua email