Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 11/1/2017, 14:34 (GMT+7)

Vị ngọt thơm đặc trưng của mía tím Hòa Bình

Giống cây có màu tím thẫm, thân bóng mịn, lóng dài, vị ngọt thơm. Đây là một trong những món quà quê bình dị mà nhiều người tới Hòa Bình chọn mua.

Hòa Bình là một trong những tỉnh có diện tích trồng mía lớn tại miền Bắc. Các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Sơn, Kim Bôi được mệnh danh là thủ phủ của cây mía với tổng diện tích trồng trên 9.000ha, trong đó, mía tím chiếm hơn 5.000 ha.

10 năm trở lại đây, diện tích trồng mía tím được mở rộng nhanh chóng bởi cây mía không chỉ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, dễ trồng, ít đòi hỏi công chăm bón mà còn đem lại thu nhập cao gấp 3-4 lần trồng lúa.

polyad

Mía tím Hòa Bình được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt, thơm đặc trưng. Ảnh: Bizmedia.

Cây mía Hòa Bình có màu tím thẫm, thân bóng mịn, lóng dài, trong đó, nổi tiếng nhất là mía Phong Phú (Tân Lạc). Cây to, cao tới gần 2m, ít mắt. Mía mềm, ngọt mà không gắt, mùi thơm đặc trưng. Với người Hòa Bình (chủ yếu là người Mường), cây mía tím còn mang ý nghĩa tâm linh, là sản vật được bày hai bên bàn thờ cho tới hết rằm tháng Giêng với mong muốn năm mới ngọt lành.

Vụ trồng mía tím thường bắt đầu từ khoảng tháng 2 Âm lịch hàng năm. Sau gần 10 tháng, cây mía sẽ cho thu hoạch. Đầu vụ trồng, người dân cày xới lại, để ải đất, nhằm loại bỏ hết những mầm bệnh từ mùa cũ, sau đó, thực hiện bón lót bằng phân chuồng ủ hoai mục. Trong thời kỳ cây phát triển, bà con bón thêm NPK và thường xuyên theo dõi, bóc bẹ, làm cỏ để hạn chế sâu bệnh. Loại côn trùng hại mía chủ yếu là kiến và rệp, kiến bò từ gốc lên, đẻ trứng ấp trong bẹ lá. Do vậy, thay vì phun thuốc bảo vệ thực vật, người dân chỉ tận dụng công lao động bóc bẹ mía thủ công để trừ kiến, rệp hại. Lá mía bóc đi được để khô rồi đem đốt.

Hiện nay, sản lượng trung bình của mía tím Hòa Bình đạt khoảng 5 tạ trên một ha. Giá bán tại vườn dao động từ 3.000 đến 4.000 đồng mỗi cây. Mỗi vụ, một ha mía mang lại cho người dân thu nhập trung bình khoảng 150-200 triệu đồng, cao gấp nhiều lần thu nhập trồng lúa. Bên cạnh thị trường tiêu thụ trong tỉnh, cây mía tím Hòa Bình còn theo chân thương lái đi khắp các tỉnh miền Bắc như Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai.

Giang Tạ

Chia sẻ bài viết qua email