Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 10/5/2018, 13:00 (GMT+7)

Ứng dụng 'trồng rau ảo, thu hoạch rau thật' thời nông nghiệp 4.0

eGarden cho phép người dùng chăm sóc, quản lý và có rau xanh cho bữa ăn mỗi ngày từ "khu vườn ảo" qua màn hình điện thoại thông minh

Nông nghiệp 4.0 là ứng dụng những thành tựu đột phá trong công nghệ thông minh, công nghệ sinh học, công nghệ nano…trong nông nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả trồng trọt, chăn nuô. Nhờ sự phát triển này, con người không cần có mặt vẫn có thể quản lý hoạt động sản xuất chính xác, chặt chẽ.

Áp dụng nông nghiệp 4.0, cựu kỹ sư FPT Trần Phúc Quỳnh cho ra mắt ứng dụng “trồng rau ảo – thu rau thật” eGarden, giúp kết nối người tiêu dùng với người trồng .

polyad

Ứng dụng trồng rau thông minh eGarden chạy đa nền tảng trên website và điện thoại thông minh. Ảnh: NVCC

Người dùng có thể tự tay trồng, thăm rau và có rau xanh cho bữa ăn hằng ngày từ “khu vườn ảo” của mình bất kỳ lúc nào qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Người chơi được lựa chọn sản phẩm rau muốn trồng. Hệ thống camera cho phép nhân vật trải nghiệp chăm sóc, thu hoạch và quan sát, quản lý mảnh ruộng của mình thông qua các hình ảnh mô phỏng trang trại ảo trên điện thoại.

Mảnh đất trồng được cập nhật trạng thái hàng ngày. Nhà vườn xác nhận tình trạng sâu bệnh, cỏ dại và trạng thái sinh trưởng, thời gian thu hoạch rau qua ứng dụng. Người dùng thao tác trên điện thoại việc tưới nước, bón phân… và truy xuất nguồn gốc rau qua quét mã QR code.

Kết nối người dùng- người trồng qua thế giới số

Anh Quỳnh cho biết: “Ý tưởng trồng rau thông minh không phải thứ gì đó quá mới mẻ”. Trên thế giới, một số ứng dụng như Koubachi đã sử dụng IoT (Internet of Things) để tự động hóa hoàn toàn quy trình trồng rau sạch bằng điện thoại thông minh. Chương trình này được áp dụng cho nhà kính và quy mô sản xuất đại trà nhằm bán thành phẩm cho các nhà phân phối.

Từ những mô hình “trồng rau ảo” này, anh Trần Phúc Quỳnh – cựu lập trình viên của FPT đã hiện thựa hóa sau gần một năm ấp ủ, nghiên cứu.

polyad

Trang trại rau 2,2 ha tại xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) là một trong những khu vườn cung cấp rau cho người “thuê đất trồng rau” qua eGarden của anh Quỳnh. Ảnh: NVCC

Cuối năm 2016, anh Quỳnh lên đề án lập trình với ý tưởng cho phép người tiêu dùng - cũng là người chơi Game - “thuê đất” trồng rau. Sau khi xác nhận với khách hàng, nhân viên eGarden sẽ tạo tài khoản cho người chơi.

Tháng 8/2017, hệ thống được đưa vào thử nghiệm tại Vĩnh Phúc với mảnh vườn nhỏ cung cấp rau cho khoảng 10 gia đình. Nhận thấy hiệu quả, tháng 10, anh xây dựng trang trại rộng 2,2ha ở xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh – Hà Nội), phục vụ gần hơn với khách thủ đô.

Anh Quỳnh chia sẻ: sau này phân khúc khách hàng sẽ mở rộng ra cả bình dân. Hiện tại, eGarden đang giới hạn phạm vi khách hàng là tầm trung và cao cấp để xây dựng thương hiệu, tên tuổi trước, sau đó tiến tới sản xuất đại trà. Quy trình, chất lượng vẫn như vậy, nhưng giá thành sẽ giảm đi khá nhiều.

Tiến Nam

Chia sẻ bài viết qua email