Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 9/7/2018, 17:00 (GMT+7)

Trồng xoài từ xa, mỗi năm thu 100kg quả gửi tận nhà

Người mua đăng ký qua Internet, sau khi ký hợp đồng 12 tháng, cây xoài được nông dân chăm sóc, thu hoạch, đóng gói thành phẩm gửi về tận nhà.

Để mở rộng đầu ra cho đặc sản quê nhà, những nông dân hợp tác xã Xoài Mỹ Xương (Đồng Tháp) đã nghĩ ra cách bán trái cây qua mạng cho khách hàng tận Hà Nội, TP HCM theo mô hình "cây xoài nhà tôi".

Cụ thể, người mua chỉ cần vào website của hợp tác xã, chọn cây ưng ý gồm xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu hay xoài tượng sau đó ký hợp đồng là sẽ được sở hữu toàn bộ số trái trên cây. Từ đây, suốt 12 tháng, cây xoài vẫn nằm tại vườn, mọi công tác chăm sóc được nhà vườn thực hiện thuê. Một năm hai vụ thu hoạch, toàn bộ số trái trên cây đã mua từ 100kg - 150kg một cây (nếu trúng mùa) hoặc 70kg (nếu mất mùa) sẽ được đóng gói chuyển đến tận nhà người mua.

Những cây xoài được chọn đưa lên website phải đảm bảo các tiêu chí to khỏe, đẹp, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP, vườn tược sạch sẽ. Mỗi cây được tính giá riêng căn cứ vào độ tuổi, lượng trái trung bình, chất lượng trái, giá từ 3 triệu đồng một cây.

polyad

Những cây xoài đã bán sẽ được gắn biển có mã số riêng. Ảnh: xoaicaolanh.com.vn

Mô hình triển khai từ tháng 9/2016. Ông Võ Việt Hưng, giám đốc hợp tác xã cho biết, chương trình này được gợi ý bởi ngành nông nghiệp huyện Cao Lãnh, nhằm quảng bá thương hiệu xoài vươn xa hơn, đồng thời ổn định một phần thu nhập nhà vườn và đẩy mạnh du lịch cộng đồng địa phương.

Hợp tác xã đứng ở vị trí cầu nối người mua, người bán. Người mua sẽ có được sản phẩm an toàn do các thành viên hợp tác xã cung cấp với giá hợp lý, có thể về thăm cây bất cứ lúc nào. Đồng thời, khách có thể dõi hình ảnh cập nhật liên tục về cây xoài trên website.

Người mua sẽ biết luôn nếu năm nay gặp mưa nhiều, cây có thể đậu quả ít, hoặc vườn gặp bão làm rụng trái. Như vậy, khách hàng có thể hiểu và chia sẻ với người trồng. Phía bên kia, nhà vườn bán xoài sẽ có vốn canh tác ngay đầu vụ để đầu tư, chăm sóc cây cho tốt.

Quả xoài cát chu của đất Cao Lãnh là đặc sản nổi tiếng lâu nay. Ảnh: Bizmedia

Quả xoài cát chu của đất Cao Lãnh là đặc sản nổi tiếng lâu nay. Ảnh: Bizmedia

Trên địa bàn xã Mỹ Xương hiện có hơn 490ha xoài, trong đó xoài Cát Chu chiếm trên 80% diện tích, số còn lại là xoài Cát Hòa Lộc và xoài Đài Loan. Riêng Hợp tác xã xoài Mỹ Xương có 62ha, toàn bộ diện tích trồng tại đây đang trồng theo tiêu chuẩn Global Gap và VietGap.

Theo mô hình, nửa cuối 2016, hợp tác xã chỉ bán được 40 cây, nhưng đầu năm 2017, đã bán được 60 cây xoài, đến nay số lương tăng lên 100 cây, giá bán chỉ từ 3 triệu đồng một cây.

Trước nhu cầu của nhiều khách hàng ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM… Hợp tác xã đã thông báo cho các xã viên chuẩn bị chọn xoài đợt hai để tiếp tục mở bán cho khách. Dự kiến năm nay, xã mong muốn bán được 200 cây.

Thu Hà

Chia sẻ bài viết qua email