Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 3/3/2017, 14:00 (GMT+7)

Trồng ớt ngọt trên giá thể cho năng suất cao

Với ưu điểm dễ trồng, cho năng suất cao, hạn chế nhiều rủi ro dịch bệnh..., phương pháp trồng ớt ngọt trên giá thể được người nông dân Đà Lạt ưa chuộng.

Khí hậu Đà Lạt có độ ẩm 80-90 % và nhiệt độ dao động trong khoảng 18-25 độ C, tạo điều kiện thuận lợi cho cây ớt chuông (ớt ngọt) phát triển. Hiện nay, thay vì trồng ớt tại ruộng theo phương pháp canh tác truyền thống, nông dân địa phương lại chọn trồng ớt trên giá thể bởi những ưu điểm như năng suất cao, dễ dàng kiểm soát sâu bệnh, hạn chế rủi ro về thời tiết và có thể thâm canh quanh năm.

polyad

Trồng ớt ngọt trên giá thể cho chất và sản lượng trái tốt. Ảnh: Bizmedia.

Để thực hiện phương pháp canh tác này, bà con nông dân trộn mùn cưa hoặc xơ dừa với than trấu theo tỷ lệ 1:1 rồi cho vào những túi bầu nilon chuyên dụng. Những chiếc túi bầu này có chiều rộng khoảng 20 cm, chiều dài khoảng 30 cm và có lỗ thoát nước.

Quy trình sản xuất ớt chuông:

Trồng ớt ngọt trên giá thể cho năng suất cao
 
 

Mùn cưa, xơ dừa và than trấu được lựa chọn theo các tiêu chí riêng biệt. Trong đó, xơ dừa được ủ hoai để có thể tái sử dụng nhiều lần. Mùn cưa là loại đã qua sử dụng, có thể là loại từng được sử dụng để trồng nấm. Do giữ nước kém, người dân chỉ sử dụng loại than trấu mới để duy trì độ ẩm, giúp cây giữ nước lâu hơn.

Sau khi cho hỗn hợp vào bầu, người trồng cách ly bầu với mặt đất nhằm hạn chế bệnh hại lây lan lên cây. Có hai phương pháp giúp cách ly bầu với mặt đất là kê gạch phía dưới rồi đặt giá thể lên vật cao cách ly hoặc làm luống rồi trải màng phủ nông nghiệp lên mặt đất.

polyad

Ớt ngọt đang được trồng trên giá thể từ mùn cưa và than trấu. Ảnh: Bizmedia.

Theo tính toán, mật độ tối ưu để ớt ngọt phát triển cho chất lượng khả quan là 2-3 cây trong một chậu và 2-3 cành trên mỗi cây. Để cung cấp dinh dưỡng cho cây, người trồng ớt Đà Lạt sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt. Hệ thống này giúp tiết kiệm nước, duy trì độ ẩm đồng đều trong các tầng canh tác, lượng phân bón được phân bổ tới từng rễ cây. Với phương pháp tưới hiện đại này, năng suất ớt chuông có thể tăng tới 30% so với lối canh tác thông thường.

Như Quỳnh

Chia sẻ bài viết qua email