Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 4/1/2017, 14:32 (GMT+7)

Thu về hơn một tỷ đồng mỗi năm nhờ nghề trồng rau mầm

Sau 3 năm gây dựng và phát triển mô hình trồng rau mầm sạch, chị Bùi Thị Thanh Hà (thôn Bằng Sở, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội) không chỉ có nguồn thu nhập ổn định mà còn cung cấp được nguồn thực phẩm sạch cho đông đảo người dùng.

Trước khi đến với nghề sản xuất rau mầm, chị Bùi Thị Thanh Hà từng có thời gian dài tự làm rau mầm sạch, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Thời điểm đó, chị kinh doanh trái cây an toàn trên địa bàn và có được số lượng bạn hàng thân thiết.

Sau nhiều lần làm rau mầm nhưng nhà dùng không hết, chị thường xuyên mang rau sạch đem biếu và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Mọi người khen rau mầm tươi ngon, chất lượng và gợi ý chị nên bán thêm loại mặt hàng này. Tuy nhiên, chị chỉ nghĩ đơn thuần, chủ động làm rau sạch trước hết là để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, sau là cùng chia sẻ với những người thân chứ chưa nghĩ tới việc phát triển kinh doanh.

Năm 2013, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng chuộng rau an toàn trên thị trường, sau khi tham khảo ý kiến của một số anh chị làm việc tại Sở Nông nghiệp thành phố và được tư vấn về kỹ thuật trồng rau an toàn, vợ chồng chị quyết định phát triển mô hình này.

Rau mầm tươi ngon tại cơ sở Thanh Hà. Ảnh: Bizmedia.

Rau mầm tươi ngon tại cơ sở Thanh Hà. Ảnh: Bizmedia.

Thời điểm bắt đầu, vợ chồng chị gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, do thiếu vốn nên hai vợ chồng phải vay mượn khắp gia đình hai bên, họ hàng, người quen. Thứ hai, việc "gom" đất đai từ các hộ nông dân trong vùng làm mặt bằng phát triển cơ sở cũng không phải là chuyện dễ dàng. Thứ ba, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng khiến vợ chồng chị phải lao tâm khổ tứ. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chị từng bước tháo gỡ khó khăn.

Xác định tập trung làm trang trại quy mô ngay từ ban đầu nên chị đã đầu tư xây dựng khu sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với diện tích 1ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch là 7.000m2 và 1.000m2 nhà lưới để ươm giống.

Các loại hạt giống rau tại cơ sở luôn được đảm bảo ngâm ủ theo đúng thời gian quy chuẩn. Giá thể trồng rau được vệ sinh cẩn thận trước khi đưa vào gieo hạt. Cùng với đó, chị còn mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động với vòi phun được lắp đặt cố định. Hệ thống cảm biến mưa giúp điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp cho rau. Điều này đã góp phần hạn chế tối đa sức lao động, nhân công, tăng hiệu quả sản xuất.

Do được trồng theo đúng kỹ thuật nên năng suất rau mầm tại cơ sở của chị luôn được đảm bảo ở mức cao, sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 150 kg rau mỗi ngày. Với giá bán dao động từ 20 đến 30 nghìn đồng một kg, mỗi ngày, cơ sở của chị thu về khoảng 3 đến 4,5 triệu đồng. Và hàng năm, thu nhập đem lại từ cơ sở rau mầm lên tới hơn một tỷ đồng.

Nhờ ý thức làm ra sản phẩm sạch và an toàn, tháng 1/2016, cơ sở của chị đã được Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội cấp chứng nhận VietGAP. Sản phẩm rau mầm của cơ sở còn được các đối tác lớn như Big C, Vinmart lựa chọn để bày bán trong siêu thị.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email