Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 17/9/2017, 16:00 (GMT+7)

Thu 150 tỷ mỗi năm nhờ chế biến thủy hải sản

Mỗi năm, doanh nghiệp tiêu thụ 3-5 nghìn tấn thủy hải sản đông lạnh và chế biến sẵn, phục vụ thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Công ty Miền Hạ Long có hơn 10 năm kinh nghiệm chế biến các sản phẩm chả cá, tôm, mực; nem hải sản; cá một nắng, cá tẩm gia vị… Nguồn thủy hải sản tươi ngon và dồi dào được lấy từ vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng. 

polyad

Công nhân đóng gói các sản phẩm nem, chả hải sản.

Ông Nguyễn Hữu Miền - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Miền Hạ Long cho biết, hai sản phẩm đặc trưng của cơ sở là nem hải sản và cá một nắng. Từ khâu chọn lọc nguyên liệu tới sơ chế, chế biến, đóng gói đều tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt.

Với sản phẩm nem hải sản cuốn tôm, nguồn nguyên liệu chuẩn bị gồm bánh đa rế, thịt lợn, tôm, mực, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, miến dong, hành, cốt dừa cùng gia vị tiêu, tỏi... Bánh đa cuốn nem phải là loại giòn tan, thơm ngậy, được nhập từ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thịt lợn, tôm, mực phải đảm bảo nguyên liệu sạch, các loại phụ liệu khác cũng có xuất xứ rõ ràng. Thịt, hải sản được xay nhỏ, phụ liệu được thái sợi mỏng hoặc xắt miếng vừa.

Tôm nguyên liệu sau khi bỏ đầu đuôi và làm sạch sẽ đem hấp chín, trộn cùng với hỗn hợp nguyên liệu để thấm đều gia vị. Phần nhân này được gói định hình, đóng túi rồi đưa đi cấp đông. Sau khoảng thời gian đạt chuẩn, sản phẩm nem sạch, giàu dinh dưỡng được đóng bao bì.

polyad

Công nhân gói nem bằng tay để đảm bảo chất lượng.

Còn đối với cá một nắng, bí quyết làm nên hương vị thơm ngon chính là nguồn nguyên liệu chất lượng, quy trình chế biến sạch và gia vị tẩm ướp vừa miệng. Cá thu, cá chim sau khi được rửa sạch sẽ được công nhân bỏ nội tạng, cắt khúc hoặc xẻ phi lê. 

Công nhân sẽ rửa thêm một lượt bằng nước sạch, để cho ráo rồi ướp muối theo tỷ lệ vừa đủ, không sử dụng hóa chất tẩm ướp hay bảo quản. Nguyên liệu sau khi thấm đều gia vị sẽ được đem phơi.

Cá phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, được che chắn bằng lưới để chống ruồi nhặng. Sau khi đủ một nắng, sản phẩm được đóng túi hút chân không và bảo quản trong kho lạnh. 

Tại cơ sở, nguyên liệu và thành phẩm đều được Chi cục Thú y lấy mẫu kiểm dịch, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP Hải Phòng kiểm tra chất lượng.  

Cách làm cá thu một nắng

Thu 150 tỷ mỗi năm nhờ chế biến thủy hải sản
 
 

Tiền thân của Công ty Miền Hạ Long là phòng kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Hạ Long (thuộc Tổng Công ty thủy sản Hạ Long). Sau khi tách ra hoạt động độc lập vào năm 2006, doanh thu hàng năm của doanh nghiệp đạt tới 100-150 tỷ đồng. 

Trong nước, sản phẩm cung cấp chủ yếu cho chuỗi hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Aeon, Sapro, Metro, Fivimart, Intimex, Hapro... cùng một số bếp ăn công nghiệp và tập thể. Ngoài ra, còn xuất đi thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Mỹ, châu Âu.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email