Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 8/3/2017, 15:00 (GMT+7)

Ruộng cúc vàng rực rỡ 4 mùa tại Hà Nội

Với sự cần cù, chịu khó, người làng Đăm, Tây Tựu, Hà Nội luôn biết cách "khiến đất nở hoa", mang hương sắc rực rỡ cho thủ đô.

95% hộ dân gắn bó với nghề trồng hoa khiến làng Đăm, Tây Tựu trở thành một trong những làng hoa có tuổi đời lâu năm ở đất Hà thành. Mùa nào hoa nấy, quanh năm, làng Đăm ngập tràn trong sắc cúc vàng rực rỡ, hồng thắm, lily, đồng tiền, loa kèn…

polyad

Cúc vàng là giống hoa được trồng quanh năm ở làng Đăm, Tây Tựu. Trong ảnh là ruộng hoa cúc vàng chanh đã trồng được 4 tháng và đang trong độ thu hoạch.

polyad

Ở những ruộng bên cạnh, người dân tiếp tục xuống giống cúc vụ hè. Hoa cúc được trồng bằng chồi, những chồi đẹp sẽ cho chất lượng hoa đồng đều. Sau 15-20 ngày, chồi sẽ bén rễ. Giống hoa cúc từ khi trồng tới khi thu hoạch mất khoảng 4 tháng.

polyad

Nghề trồng hoa cúc đòi hỏi kỹ thuật, sự chăm chỉ, tỉ mỉ từ khâu chọn giống, xuống giống, chăm bón, trừ sâu bệnh tới khi thu hoạch. Anh Thắng (37 tuổi), là người gốc làng Đăm đã gắn bó với nghề trồng hoa của gia đình từ năm 17 tuổi.

polyad

Thời điểm tháng 3 cũng là lúc hoa ly vụ đông sắp kết thúc. Những bó ly cuối mùa được cắt xếp gọn gàng và bọc nilon chờ xe vận chuyển.

polyad

Ngoài cúc, ly, hoa hồng cũng được trồng nhiều ở làng Đăm. Người dân trồng hoa vụ mới bằng cách ghép mắt vào gốc cũ. Khi hồng ra nụ, người trồng phải bọc giấy báo bên ngoài để bảo vệ. Công việc bọc giấy được làm thủ công vào buổi chiều tối. Sau khoảng 2 tuần, khi nụ hoa lớn, căng hơn khiến giấy bọc bị rách cũng là thời điểm hoa đã đạt chất lượng để thu hoạch.

polyad

Năm 1994, toàn phường Tây Tựu mới có khoảng 18 ha trồng hoa, đến nay, diện tích này đã tăng lên trên 300 ha, trong đó, hoa làng Đăm chiếm tới 65% sản lượng hoa của cả phường. Đây cũng là đầu mối cung cấp hoa quan trọng cho thị trường Hà Nội. Thời gian gần đây, do diện tích đất trồng hoa bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa nên bà con làng Đăm đi thuê thêm đất ở các vùng phụ cận như Thượng Cát, Liên Mạc, Xuân Phương, hay Phùng, Mỗ…, để tiếp tục phát triển nghề truyền thống.

Thu Giang

Chia sẻ bài viết qua email