Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 18/4/2018, 09:00 (GMT+7)

Rừng măng sặt rộng hơn 50 ha ở Yên Bái

Măng sặt mọc tự nhiên được người Nghĩa Lộ mang về, nhân trồng thành rừng, mỗi năm thu hái được hơn 200 tấn.

n Bái bốn mùa đều cho thu hoạch măng tre, nứa, mai, vầu... Trong đó, không thể bỏ qua loại măng sặt thơm ngọt mọc tua tủa sau mưa xuân. 

Sặt thuộc họ tre trúc, thân cây to hơn ngón cái, vỏ cứng và dầy. Cây mọc nhiều trên núi cao ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Lào Cai. Mỗi độ ra Giêng, người Thái, Dao, Khơ-mú tại thị xã Nghĩa Lộ lại rủ nhau vào rừng hái những cây măng sặt vừa đâm chồi lên mặt đất.  

Trước đây măng sặt mọc tự nhiên, sản lượng thu hái không nhiều. Nhận thấy nhu cầu lớn từ thị trường, loại măng ngọt này đã được nhân trồng thành rừng rộng hơn 50 ha, cho hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân Nghĩa Lộ tất bật hái măng sặt 

Rừng măng sặt tự nhiên hơn 50 ha ở Yên Bái
 
 
 

Chị Đinh Thị Thắm (xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái) cho biết, sặt trồng bằng rễ, sau khoảng 2-3 năm bắt đầu cho măng. Tuổi thọ cây sặt đến hàng chục tuổi, cứ vài năm tuổi lại phạt bớt lá cho chồi con đâm lên, không cần bón phân hay chăm sóc cầu kỳ.

Cây măng cao 15-20cm thì thu hoạch. Mưa ẩm càng nhiều, măng mọc càng nhanh. Đặc tính mọc thoai thoải theo những triền dốc đồi rừng, giúp măng dễ thu hái bằng cuốc, thuổng. Bà con càng đào thường xuyên, măng càng sinh sôi mạnh.

Giá măng sặt đầu vụ (sau Tết) có thể lên đến 60.000 đồng mỗi kg. Giá giảm dần vào giữa vụ, đến tháng 3-5 dương lịch còn khoảng 20.000 đồng một kg.

polyad

Măng sặt nhỏ, giòn sần sật, thơm chứ không hăng như nhiều loại măng rừng khác. Ảnh: Bizmedia

Măng sặt giòn sần sật, thơm ngọt, chứ không đắng và hăng như các loại măng rừng khác. Những người đi rừng còn nướng ăn tại chỗ, chấm với muối hạt sẻn. Qua bàn tay khéo léo của người phụ nữ, măng có thể ninh xương sườn hoặc xào, nướng.

Hiện, thị xã Nghĩa Lộ mỗi năm cung cho thị trường khoảng 200 tấn măng, không chỉ phục vụ tiêu thụ trong tỉnh mà còn theo chân khách du lịch đi các miền lân cận.

Bảo Lâm

Chia sẻ bài viết qua email