Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 2/3/2017, 00:00 (GMT+7)

Quả cầu lắp ghép từ ván gỗ thành vườn rau trong nhà

Chỉ từ những mảnh ván gỗ công nghiệp, các chuyên gia hãng Ikea đã tạo nên một "quả cầu" rau xanh độc đáo.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha

Mô hình trồng rau sạch mang tên Growroom được phát triển bởi các kỹ sư phòng thí nghiệm Space10 cùa hãng Ikea.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-1

Hai nhà thiết kế Sine Lindholm và Mads-Ulrik Husum cho biết họ bắt tay vào nghiên cứu Growroom nhằm giải quyết thách thức về hạn chế không gian canh tác trong môi trường đô thị khi quỹ đất ngày càng thu hẹp và đắt đỏ.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-5

Mô hình tạo thành từ những tấm ván ép gắn với nhau bằng những khớp nối và ốc vít. Các thông số kỹ thuật chi tiết, cách lắp ráp được đăng tải trên bolg của phòng thí nghiệm Space10 để mọi người có thể tự mình làm theo tại nhà.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-8

Theo các chuyên gia Space10, chỉ mất khoảng 17 công đoạn là lắp ráp xong Growroom. Những người yêu thích trồng rau trong nhà có quyền sao chép mẫu thiết kế này hoặc biến tấu chúng theo sở thích riêng của mình.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-6

Những kệ gỗ gắn kèm có độ sâu khoảng 7cm đủ để đổ lượng đất cần thiết nuôi dưỡng cây trồng. Hệ thống chia thành nhiều tầng trồng đa dạng loại cây và đảm bảo không gian cho rau phát triển theo mô hình trang trại thẳng đứng. Thiết kế dạng hình cầu mở này còn giúp đưa ánh sáng và không khí vào đều bên trong.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-4

Không gian bên trong trang trại mini này đủ lớn để bố trí những chiếc ghế nhỏ làm nơi mà gia chủ thả mình thư giãn, hít thở không khí trong lành với thảm thực vật bao quanh.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-3

Phiên bản Growroom đầu tiên hoàn thiện vào năm 2016 và trưng bày tại hội chợ nghệ thuật ở Copenhagen, nhận nhiều phản hồi tích cực từ khách tham quan.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-7

Ông Simon Caspersen - Giám đốc Truyền thông tại Space10 cho biết trang trại hình cầu này giúp người dân có thể trồng rau sạch, các loại gia vị ngay trong nhà, đảm bảo tự túc thực phẩm chất lượng trong khi nguồn tài nguyên đất dành cho canh tác truyền thống ngày càng khan hiếm.

khu-vuon-nho-lap-ghep-tu-go-dung-trong-rau-trong-nha-2

"Hơn nữa chúng ta có thể xây nên một 'ốc đảo' dành cho việc tĩnh tâm ngay tại trung tâm thành phố, tạo cân bằng, giải tỏa căng thẳng trước áp lực đời sống đô thị. Điều này còn giúp trẻ em có được mối liên kết với thiên nhiên, thêm kiến thức về cây trồng và nông nghiệp, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường", ông Simon Caspersen chia sẻ.

Minh Trí

Chia sẻ bài viết qua email