Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 24/12/2016, 12:00 (GMT+7)

Ổi Đông Dư ngọt thơm từ vùng đất ven sông Hồng

Nằm giữa bãi bồi dưới chân cầu Thanh Trì, dọc theo dải phù sa ven sông Hồng, làng Đông Dư (thuộc xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội) nổi tiếng với giống ổi ngon ngọt nổi tiếng.

Vùng đất Đông Dư chỉ mới "bén duyên" với quả ổi từ khoảng 30 năm trở lại đây. Thời gian trước, Đông Dư vẫn là vùng chuyên canh lúa, cải bẹ và một số loại rau thơm. Tuy nhiên, do hàng năm, nước sông Hồng thường tràn lên ngập ruộng, gây úng nên năng suất trồng lúa và hoa màu không cao. Tuy nhiên, với chất đất thịt nhẹ và đất phù sa cùng thời tiết 4 mùa đặc trưng của khí hậu miền Bắc, vùng Đông Dư lại thích hợp cho cây ổi sinh trưởng với chất quả ngon đặc biệt.

Trước đây, cây ổi Đông Dư được các hộ dân trồng chủ yếu tại vườn nhà để lấy quả và cho bóng mát vì dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, lại có khả năng chịu được cả hạn mùa khô và chịu úng mùa nước ngập. Nhưng do trồng nhỏ lẻ, ít đầu tư và chỉ cho thu hoạch mỗi năm một vụ nên năng suất ổi không cao. Sau này, nhận thấy tiềm năng kinh tế, Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Đông Dư đã chủ động hướng dẫn bà con chuyển vườn ra đồng, mở rộng diện tích trồng nhằm đưa cây ổi thành cây mũi nhọn của địa phương.

oi-dong-du-ngot-thom-tu-vung-dat-ven-song-hong

Mảnh đất Đông Dư có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp để cây ổi găng phát triển.

Để hỗ trợ bà con trồng ổi, Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Đông Dư kết hợp với phòng kinh tế huyện, trạm bảo vệ thực vật huyện Gia Lâm, trạm khuyến nông huyện Gia Lâm, viện rau quả và các nhà khoa học của Đại học Nông Nghiệp mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn người dân kỹ thuật và cách trồng ổi theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm.

oi-dong-du-ngot-thom-tu-vung-dat-ven-song-hong-1

Người nông dân thu hái ổi tại xã Đông Dư.

Theo đó, vườn ổi được trồng cách xa các nguồn ô nhiễm, bên ngoài khu dân cư. Phân bón sử dụng chủ yếu là phân trấu, tro hoặc phân hữu cơ ủ từ đậu tương. Bên cạnh đó, bà con thực hiện cắt tỉa cành, loại bỏ sâu bệnh bằng các biện pháp cơ giới, sinh học, hạn chế tối đa sử dụng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc điểm của quả ổi Đông Dư là vỏ sáng, hơi sần sùi, có những đường gân chạy dọc quả. Quả có kích thước nhỏ nhưng vỏ mỏng, cùi dày, giòn và ngọt, hạt mềm. Theo chia sẻ của người dân địa phương, quả nào càng nhiều gân, nhiều múi mà cuống nhỏ, núm nhỏ thì càng ngon. Chất lượng quả thơm ngọt và được trồng đảm bảo nên quả ổi Đông Dư được người tiêu dùng ưa chuộng.

oi-dong-du-ngot-thom-tu-vung-dat-ven-song-hong-2

Năm 2007, ổi Đông Dư được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu ổi an toàn.

Ổi Đông Dư hiện nay cho thu hoạch quanh năm nhưng chính vụ rơi vào khoảng tháng 8, tháng 9 Âm lịch. Toàn vùng trồng ổi tại đây cho sản lượng trung bình khoảng 14.500-16.000 tấn mỗi năm. Thương lái tới mua tận vườn với giá ổi ổn định 12.000-15.000 đồng một kg, loại ngon lên tới 20.000 đồng một kg. Ổi được hái trực tiếp trên cây vào sáng sớm rồi theo chân thương lái vận chuyển thẳng đến nơi bán lẻ khắp các tỉnh miển Bắc và Bắc Trung Bộ để tiêu thụ.

Năm 2007, ổi Đông Dư được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận sản phẩm ổi an toàn.

Hải Anh

Chia sẻ bài viết qua email