Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 7/2/2017, 11:00 (GMT+7)

Nông dân thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng nấm linh chi

Không chỉ giúp gia đình nâng cao kinh tế và đời sống, trang trại nấm linh chi của anh Phan Quốc Hưng còn được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận "Thương hiệu nấm linh chi Đầm Hà".

Những năm gần đây, bà con nông dân huyện Đầm Hà đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực đưa một số cây, con mới vào nuôi trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Phan Quốc Hưng ở thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà là một trong những hộ nông dân đầu tiên mạnh dạn trồng nấm linh chi quy mô lớn. Mô hình này cũng trở thành "cần câu cơm" giúp anh Hưng và nhiều bà con khác tại Đầm Hà, Quảng Ninh vươn lên làm giàu.

nong-dan-thu-tien-ty-moi-nam-nho-trong-nam-linh-chi

Nấm linh chi phát triển tốt tại trang trại của anh Hưng. Ảnh: Bizmedia.

Giai đoạn chạm nghề, sau khi tìm hiểu cách làm tại địa phương, anh Hưng cùng vợ học thêm các kỹ thuật trồng nấm ở Sở Nông nghiệp, qua Internet, sách báo... Từ kinh nghiệm tích lũy tại các khóa học, anh chủ động tìm hướng đi để khắc phục những nhược điểm khiến nấm bị bệnh, úng nước và mạnh dạn cải tiến kỹ thuật. 

Ở vụ đầu tiên, anh Hưng thí điểm trồng trên một diện tích nhỏ nhưng nấm sinh trưởng tốt, mang lại nguồn thu nhập khá hơn so với trồng lúa. Hiện tại, với diện tích trên 300m2, gia đình anh trồng hơn 25.000 bịch nấm, mỗi năm cho thu hoạch 3 vụ, thu về cả tỷ đồng. 

Theo anh Hưng, điều quan trọng khi trồng nấm là ở khâu chọn giống, kỹ thuật, vệ sinh và khử trùng tốt để nấm không bị sâu bệnh. Tại cơ sở của gia đình anh, nấm được trồng theo phương pháp treo giàn, không phủ đất. Điều này giúp hạn chế dịch bệnh phát sinh, tận dụng tối đa diện tích và giảm chi phí đầu vào.

Anh cũng nhận thấy, nấm linh chi là loại dược liệu ưu việt, gồm các thành phần khoáng tố vi lượng như germanium hữu cơ, vanadium, crôm… cùng hợp chất polysaccharides và triterpenoids - nhân tố quan trọng trong phòng chống ung thư, dị ứng, lão hóa, xơ vữa, đông máu nội mạch, giúp điều chỉnh dẫn truyền thần kinh. Những lợi ích mang lại cho sức khỏe từ việc sử dụng nấm linh chi khiến anh càng có thêm động lực đầu tư cho mô hình trồng nấm. 

polyad

Nấm linh chi tại cơ sở của anh Hưng cho sản lượng cao, chất lượng đồng đều. Ảnh: Bizmedia.

Ngoài việc áp dụng các kỹ thuật học được, anh liên tục thí điểm những giống nấm linh chi từ Thanh Hóa, Đồng Nai. Nếu giống nấm ở vùng nào cho năng suất cao, anh sẽ áp dụng giống ở vùng đó.

Bắt đầu nghề trồng nấm từ năm 2013, sau 3 năm phát triển, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nấm linh chi Đầm Hà đang dần khẳng định hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng là một trong những sản phẩm của Đầm Hà được chọn tham gia chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" do Quảng Ninh tổ chức.

Hiện nay, do đời sống tăng cao, người dân ngày càng quan tâm tới sức khỏe nên nhu cầu nấm linh chi cho thị trường cũng lớn hơn. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, loại dược liệu này được sử dụng nhiều trong hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như thiểu năng tuần hoàn não, huyết áp, mỡ máu, suy nhược thần kinh, gan, thận, giảm quá trình lão hóa của cơ thể… Nấm linh chi còn góp phần ngăn ngừa ung bướu, hỗ trợ điều trị sau xạ trị, hóa trị.

Theo anh Hưng, với sản lượng nấm như hiện tại, trang trại của anh chỉ đủ cung cấp cho thị trường nội địa. Do vậy, thời gian tới, anh sẽ tiếp tục vận động bà con trong khu vực nhân rộng mô hình trồng nấm linh chi nhằm tăng sản lượng, hướng tới xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị hàng hóa.

Vân Sơn

Chia sẻ bài viết qua email