Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 30/5/2018, 14:00 (GMT+7)

Nông dân Phú Xuyên kiếm 7 triệu mỗi ngày từ măng tây

Nông dân Phú Xuyên sử dụng nhà kính, phân hữu cơ, hệ thống tưới tự động trồng măng tây Hà Lan, đạt năng suất 58 kg mỗi ha một ngày.

Măng tây là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao nhiều chất xơ, Asparagine, đạm Homocystein... có tác dụng lợi tiểu, chữa táo bón, chống lão hóa… nên được người tiêu dùng ưa chuộng vài năm trở lại đây.

Từ năm 2013, huyện Phú Xuyên đã tổ chức cho cán bộ xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đi học kỹ thuật trồng măng tây xanh ở Nghệ An. Tiếp đó, UBND xã Hồng Thái đã giao cho hội nông dân của xã xây dựng mô hình trồng măng tây xanh trên đất bãi ven sông Hồng.

Sau 7 tháng, từ tháng 9/2017 đến giữa tháng 3/2018, 1,2 ha măng đã bắt đầu cho thu hoạch. Măng tây trắng đạt năng suất 2,5 kg một sào mỗi ngày, có giá 60.000 đồng một kg. Măng tây xanh đạt năng suất 2 kg một sào mỗi ngày có giá 150.000 đồng một kg.

Nhờ giá bán cao nên thu nhập của gia đình mỗi năm đạt 50 triệu đồng một sào, cao gấp 10 lần so với trồng ngô. Nhiều hộ nông dân có thu nhập đến 7 triệu đồng mỗi ngày.

polyad

Măng tây xanh - loài rau có gía trị dinh dưỡng cao. Ảnh: Bizmedia

Ban đầu, người dân còn e dè với loại cây mới nên chỉ có 1-2 hộ tham gia trên diện tích khoảng 1.000 m2. Tuy nhiên, nhận thấy giá trị cao của loại rau này, tháng 7/2017, hợp tác xã rau quả Hồng Thái ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội được thành lập. 12 thành viên góp vốn tham gia thực hiện mô hình trồng măng tây, ứng dụng công nghệ của Hà Lan và VietGap.

Hợp tác xã được chính quyền địa phương hỗ trợ hạt giống nhập khẩu, kinh phí lấy mẫu đất, mẫu nước để kiểm định chỉ số an toàn. Đồng thời, các chuyên gia đến từ Hà Lan và Học Viện Nông nghiệp Việt Nam tập huấn, hướng dẫn cho bà con xã viên về kỹ thuật ươm giống, trồng, chăm sóc và thu hoạch.

Tháng 9/2017, HTX đã trồng thành công 0,3 ha măng trắng (trồng nhà màng, nhà kính) và 1 ha măng tây xanh.

Hiện, diện tích này nâng từ 1,3 ha lên 3 ha, gồm 18.800 m2 măng xanh và 3.200 m2 măng trắng. Trong đó có 1,2 ha là nhà kính (cả hai loại).

polyad

Măng tây được trồng trong nhà kính của HTX Hợp tác xã rau quả Hồng Thái, ảnh Vnexpress.net

Bên cạnh đó, HTX còn lắp đặt trạm bơm dã chiến, lấy nước từ sông Hồng, xây dựng các bể lắng lọc, bể chứa nước 1.000 m3, hệ thống tưới phun sương, nhỏ giọt, máy phục vụ làm đất... với số tiền đầu tư đến 3 tỷ đồng.

Ông Lê Đức Trịnh – Giám đốc HTX cho biết: "Hệ thống tưới tự động cho vườn măng tây được điều khiển qua điện thoại thông minh. Bộ xử lý sẽ tự động tích hợp các yếu tố (nhiệt độ ngoài trời, độ ẩm của đất…). Sau khi xã viên gọi điện, hệ thống sẽ thực hiện tưới nước khắp các luống măng tây".

Sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ để mở rộng mô hình trồng măng tây Hà Lan lên 120 ha ở xã Hồng Thái. Đây là điều kiện giúp huyện Phú Yên sản xuất theo quy mô lớn và xây dựng được thương hiệu nông nghiệp công nghệ cao.

Ánh Tuyết

Chia sẻ bài viết qua email