Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 22/7/2017, 11:00 (GMT+7)

Nông dân đổi đời nhờ mô hình làm ăn tập thể

95 hộ dân hợp tác xã Thành Đạt thường xuyên họp chia sẻ kinh nghiệm trồng cacao, tìm được đầu mối bao tiêu với giá cao hơn thị trường.

Sau gần 6 năm thành lập, hợp tác xã Thành Đạt (trụ sở thôn 4, xã Ea Sar, huyện Ea Kar, Đăk Lăk) đã tăng từ 7 lên 95 thành viên. Nhờ rủ nhau làm ăn tập thể, cacao cho hạt khô chất lượng, giá thu mua ổn định ở mức 60.000 đồng mỗi kg, cao hơn thị trường 6.000-15.000 đồng. Năm 2015, tổng thu của hợp tác xã là 4,2 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm nay đạt hơn 2 tỷ đồng.

Theo anh Đường Văn Đình - chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ và thương mại Thành Đạt, thành quả này có được là nhờ 95 thành viên sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm trồng, tuân thủ các quy định sản xuất cacao sạch.

polyad

Anh Đình và vườn cacao sai quả. Ảnh: NVCC

Ngày đầu cây cacao đến Ea Sar, nông dân chủ yếu tự học hỏi cách trồng qua các nhóm nhỏ, câu lạc bộ cacao. Anh Đình là một trong những người thử nghiệm trồng 1,5ha cacao xen điều từ năm 2007. Sau 3 năm, bản thân thành công, anh mới dám tập hợp những người trồng cacao khác và thuyết phục họ cùng nhau lập hợp tác xã Thành Đạt.

Năm 2011, hợp tác xã chính thức đi vào hoạt động với 7 thành viên vừa trồng vừa học. Để nâng cao chất lượng hạt cacao, các thành viên thường xuyên họp chia sẻ kinh nghiệm trong suốt quá trình cây sinh trưởng và phát triển. Các thời điểm quan trọng như khi cây chuẩn bị ra hoa, trước và sau thu hoạch quả... đều lấy ý kiến chăm sóc khoa học.

Nông dân đổi đời nhờ làm ăn tập thể
 
 

Trồng cacao cần chú ý việc tỉa cành tạo tán, cách tỉa một lần trong năm khác với tỉa thường xuyên mỗi tuần một lần. Kết thúc thu hoạch nên bón phân hữu cơ vi sinh 4kg mỗi gốc, bón một kg phân lân trước khi cây ra hoa vào tháng 5-6, ngoài ra còn dùng các loại phân bón lá khác, áp dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh...

Cacao là loại cây lâu năm, ưa bóng râm, sinh trưởng tốt khi đất đủ độ ẩm, do đó, nước tưới là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu tưới theo phương pháp truyền thống thì chi phí cho ống nước và nhân công lớn, hiệu quả không cao. Hợp tác xã giới thiệu cho nông dân hệ thống tưới nước nhỏ giọt của Israel giúp giảm nhân công, giảm nhiên liệu. Mặc dù giá thành hệ thống 35-40 triệu đồng mỗi ha, nhưng đến nay đã có 30-40% xã viên đầu tư áp dụng.

polyad

Buổi họp chia sẻ kinh nghiệm trồng cacao của các thành viên hợp tác Thành Đạt. Ảnh: NVCC

Sau năm thứ 5, cây bắt đầu cho năng suất ổn định, chất lượng hạt tương đối đồng đều. Hợp tác xã đứng ra tìm đầu mối bao tiêu và liên kết với doanh nghiệp thu mua. Đến nay, đã ký được với 3 doanh nghiệp là Công ty Puratosgrand Place Việt Nam; Công ty TNHH Thương mại Atlantic Việt Nam; Công ty CP SX Thương mại Cacao Bến Thành với giá thu mua cao hơn thị trường.

Giang Ngọc

Chia sẻ bài viết qua email