Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 14/9/2017, 09:00 (GMT+7)

Những nông trại trong nhà hút vốn đầu tư triệu đô ở Mỹ

Các nông trại sử dụng phương pháp khí canh hoặc công nghệ hiện đại bậc nhất... để trồng rau sạch.

Plenty United

Plenty United là một doanh nghiệp startup đến từ thung lũng Silicon thành lập năm 2014. Nông trại có thể cho năng suất gấp 350 lần so với canh tác truyền thống trên cùng diện tích đất, mà lại sử dụng ít nước hơn. Hãng đã gọi được khoản đầu tư 200 triệu USD, lớn nhất trong lịch sử công nghệ nông nghiệp hồi tháng 7/2017.

Thay vì canh tác ngoài trời, Plenty trồng các khay rau trong tháp đèn LED cao 20 feet, bên trong trung tâm phân phối hàng điện tử cũ tại nam San Francisco. Với công nghệ trồng rau thẳng đứng trong nhà, con người kiểm soát mọi yếu tố đầu vào của cây trồng qua máy móc. Nông trại này không cần dùng đến thuốc trừ sâu hay ánh sáng tự nhiên.

polyad

Mô hình trồng rau thẳng đứng trong nhà. Ảnh: Fastcompany

Phương pháp này được kỳ vọng trong tương lai sẽ phổ biến trên toàn thế giới. Khi đó, bất cứ loại rau nào cũng đều có thể trồng quanh năm, ở bất cứ đâu, kể cả không gian nhỏ. Nông sản có thể vận chuyển đến tay người dùng chỉ trong vòng vài giờ sau khi thu hoạch.

Matt Barnard - CEO Plenty chia sẻ, mục tiêu của Plenty là cách mạng hóa các phương pháp trồng trọt hiện tại, bán thực phẩm với giá thấp hơn thông thường. Khoản đầu tư 200 triệu USD vào startup này có thể biến tầm nhìn này trở thành hiện thực. Barnard cho biết dự định sẽ xây dựng nhiều trang trại hơn nữa trên khắp thế giới.

Vòng gọi vốn Series B, Plenty đã nhận được nguồn đầu tư từ Quỹ SoftBank Vision, DCM Ventures, Eric Schmidt của Alphabet, ông chủ Jeff Bezos của Amazon. Năm 2016, lần gọi vốn đầu tiên của Plenty chỉ đạt 24,5 triệu USD. 

Aero Farm

Các nông trại thẳng đứng ngày càng thu hút được vốn của nhiều nhà đầu tư. Aero Farm cũng đang trồng nhiều loại rau tại 9 nông trại ở New Jersy và cũng gọi được 95,8 triệu USD vốn đầu tư. Nông trại lớn nhất của Aero Farm rộng đến 69.000 feet vuông.

Vận hành nông trại Aero Farm 

Những nông trại hữu cơ hút vốn đầu tư triệu đô ở Mỹ
 
 
 

Aero Farm trồng rau bằng phương pháp khí canh, có thể cho thu hoạch 900 tấn rau lá xanh một năm mà không cần đất, thuốc trừ sâu hoặc ánh nắng mặt trời, tiêu tốn ít hơn 95% nước so với thông thường.

Theo Tech Insider, nông trại nằm trong nhà kho rộng hơn 6.400 m2 ở Newark, New Jersey. Khi chính thức đi vào sản xuất từ mùa xuân năm 2016, nơi đây trở thành trang trại thẳng đứng lớn nhất thế giới với 250 loại thảo mộc và rau xanh. Các loại cây trồng nằm trên khay xếp cao tới gần 10 m dưới ánh đèn LED và máy cảm biến theo dõi quá trình phát triển.

Bowery

Cách thành phố New York khoảng 15 dặm, nông trại Bowery nằm tọa lạc tại Kearny, bang New Jersey, nước Mỹ. Tại đây, rau củ được trồng trong nhà kho nhưng năng suất có thể gấp 100 lần so với canh tác theo phương pháp truyền thống. Bowery mới ra mắt năm 2017, nhưng đã nhận được trên 27 triệu USD trong vòng gọi vốn Serie A.

Nông trại chủ yếu hoạt động dựa trên phần mềm máy tính, hệ thống đèn LED và công nghệ robot để trồng các loại rau ăn lá trong nhà, không cần đến thuốc trừ sâu và tiết kiệm nước tới 95% so với canh tác truyền thống. Bowery nằm gần thành phố nên còn cắt giảm được chi phí vận chuyển và có thể giải quyết nhu cầu thực phẩm cho người dân nội đô.

Nhờ canh tác trong nhà, Bowery có thể hoạt động liên tục 365 ngày. Tại đây, các công nhân đã thử trồng 100 loại rau ăn lá khác nhau như xà lách, cải xoăn… để cung cấp cho Whole Foods và Forages.

Vận hành nông trại Bowery

Nông trại Bowery
 
 
 

Kimbal Musk, đồng sáng lập chuỗi nhà hàng The Kitchen và vườn ươm thẳng đứng tên Square Roots tại Brooklyn dự đoán rằng,người tiêu dùng sẽ ngày càng tìm kiếm nhiều các thực phẩm được trồng trong nhà hơn. Vườn ươm nhỏ 30m2 trong container xe tải của ông cũng nhận được khoản đầu tư 5,4 triệu USD và cho thu hoạch lần đầu vào năm 2017.

Tuy nhiên, không phải tất cả  dự án trồng rau thẳng đứng đều thành công. Alphabet đã thử thiết kế nông trại kiểu này trong phòng thí nghiệm Moonshot. Năm 2016, nhóm nghiên cứu đã thử trồng lúa, ngũ cốc nhưng thất bại. Verti Crop, một công ty nông nghiệp cũng thử nghiệm mô hình nông trại thẳng đứng tại Vancouver năm 2012, nhưng đã tuyên bố phá sản sau hơn 3 năm.

Giống như Plenty, hầu hết các nông trại thẳng đứng hiện nay đều chọn bắt đầu với các loại rau, bởi chúng cho lợi nhuận cao với mức chi phí vận hành thấp hơn các nông sản khác. Tuy nhiên, giá của các sản phẩm từ nông trại thẳng đứng hiện vẫn ở mức cao, thậm chí những mô hình được thiết kế theo hướng công nghiệp hóa như Aero Farm hay Bowery đang bán rau với mức giá tương đương thực phẩm hữu cơ. Các trang trại này đang cố gắng cắt giảm chi phí sử dụng điện năng cho hệ thống đèn LED để hạ giá thành sản xuất.

Thu Hà

Chia sẻ bài viết qua email