Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 12/3/2018, 12:36 (GMT+7)

Những lưu ý khi ươm mầm và trồng bắp cải

Chăm sóc bắp cải tỉ mỉ từ khâu ươm mầm sẽ giúp cây phát triển khỏe mạnh hơn.

1. Ươm hạt

Cho đất vào khay gieo hạt. Dùng ngón tay để tạo một lỗ sâu khoảng 1,3 cm trên đất. Thả 2 đến 3 hạt bắp cải vào mỗi lỗ sau đó phủ đất lên phía trên. Dùng loại đất trộn là tốt nhất khi ươm hạt bắp cải vì trong đất đã có sẵn chất dinh dưỡng, tơi, xốp, thoát nước tốt.

2. Tưới nước cho hạt

Sau khi gieo hạt, hãy tưới lượng nước vừa đủ để mặt đất luôn đủ ẩm. Khi hạt giống bắt đầu nảy mầm và phát triển, luôn luôn giữ ẩm cho đất và tăng thêm lượng nước tưới khi đất có dấu hiệu quá khô.

3. Duy trì nhiệt độ

Hạt giống cải bắp nảy mầm khi nhiệt độ duy trì ở mức từ 18 đến 24 độ C. Nên đặt khay ươm mầm trong nhà hoặc nơi có mái che, nơi nhiệt độ luôn duy trì ở mức ổn định. Khi mầm cây nẩy lên khỏi đất, chuyển chúng đến nơi có thể nhận được nhiều ánh sáng mặt trời.

Nhiệt độ ươm mầm nên duy trì ổn định từ 18 - 24 độ C

Nhiệt độ ươm mầm nên duy trì ổn định từ 18 - 24 độ C

4. Ươm cây trong nhà đến khi cây ra lá

Khi hạt bắp cải nảy mầm và bắt đầu phát triển, lá mầm sẽ dần vươn lên khỏi mặt đất. Giữ khay ươm mầm ở trong nhà cho đến khi cây mầm cao khoảng 10cm và có ít nhất là từ 4 đến 5 lá mỗi cây. Quá trình ươm mầm sẽ kéo dài từ 4 đến 6 tuần.

5. Lưu ý khi chọn địa điểm trồng bắp cải

Nên trồng bắp cải ở vị trí có thể đón ánh nắng ít nhất 6h một ngày. Tránh trồng  trên những mảnh đất đã từng trồng súp lơ, dâu tây hay cà chua. Đặc biệt, bắp cải sẽ phát triển tốt hơn khi được trồng cùng dưa chuột và các loại cây đậu.

6. Chuẩn bị mặt đất trồng cây

Bắp cải ưa loại đất giàu dinh dưỡng, vì vậy nên trộn đất cùng với một lượng phân bón tương đương. Tưới nước để làm ẩm đất trước khi trồng cậy.

Độ pH của đất phù hợp cho bắp cải là từ 6,5 đến 7,5. Bạn có thể kiểm tra độ pH của đất với giấy quỳ tím. Làm giảm độ pH của đất bằng cách bón thêm phân. Ngược lại, thêm vôi nông nghiệp nếu muốn tăng độ pH cho đất.

7. Trồng cây bắp cải

Trồng bắp cải với độ sâu khoảng 1.3 cm, các cây cách nhau khoảng 30 – 61cm và các hàng cũng cách nhau một khoảng tương tự.

Khoảng cách giữa các cây là từ 30 đến 61cm.

Khoảng cách giữa các cây là từ 30 đến 61cm.

Hãy chọn một ngày âm u để trồng bắp cải. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ những cây con bị sốc.

8. Bón phân cho cây

Khoảng 3 tuần sau khi trồng trên nền đất, bắp cải sẽ bắt đầu ra lá mới. Đây là khoảng thời gian thích hợp để bón phân cho đất. Lúc này, bắp cải sẽ cần phân giàu nitrơ để phát triển.

Vi Vũ (Theo Wikihow)

Chia sẻ bài viết qua email