Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 4/7/2018, 14:00 (GMT+7)

Nhà kính trồng rau công nghệ cao hình quả cầu tại Hội An

Bên trong 1.000 m2 nhà kính hình cầu là hệ thống kiểm soát khí hậu, canh tác nhiều tầng và hệ thống tưới thông minh Isarel.

Hoạt động từ tháng 4, VinEco Nam Hội An thuộc quần thể Vinpearl Nam Hội An là nông trường lớn (13,2 ha) áp dụng công nghệ cao hiện đại và thông minh đứng thứ 3 sau các nông trường Tam Đảo - Vĩnh Phúc và Long Thành - Đồng Nai của tập đoàn Vingroup.

Không chỉ là nhà kính nông nghiệp công nghệ cao cung cấp sản phẩm rau, quả sạch, VinEco Nam Hội An còn mở cửa hàng ngày để đón khách tham quan tìm hiểu về mô hình nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ hiện đại.

polyad

Khu nhà kính Dome có diện tích 1.000 m2, cấu trúc là hình khối cầu lớn với 36 m đường kính và 14 m chiều cao. Bên trong là hệ thống kiểm soát khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng) của Pháp và mô hình canh tác thủy canh nhiều tầng - Sky Green của Công ty SkyUrban (Singapore).

polyad

Nhà trồng Dome áp dụng công nghệ kiểm soát khí hậu, không phụ thuộc điều kiện bên ngoài. Khi thời tiết nắng nóng lâu ngày, hệ thống màng nước giải nhiệt trên bề mặt kính của nhà Dome sẽ được vận hành để làm mát môi trường sống cho cây.

polyad

Hệ thống canh tác giá thể nhiều tầng - Sky Green gồm 60 tháp trồng với chiều cao 3 - 9 m. Các giá trồng rau đặt trên kệ nhiều tầng có dạng hình chữ A. Từng loại rau được sắp đặt tại các vị trí phù hợp trong nhà Dome. Cơ chế chuyển động tuần hoàn của kính giúp cây trồng nhận đủ ánh sáng để phát triển.

polyad

Dọc theo khung kệ là hệ thống tưới tuần hoàn. Các máng nước chuyền động liên tục đảm bảo trong một ngày, cây có thể tiếp xúc với nước dinh dưỡng ba đến bốn lần. Lượng nước tưới dư được bơm trở lại bồn dự trữ để tái sử dụng. Mô hình này đem đến sản lượng cao hơn phương pháp truyền thống ba đến bốn lần, đồng thời tiết kiệm được diện tích, nước, chất dinh dưỡng.

polyad

Hệ thống nhà màng tại nông trường do Công ty Teshuva Agricultural Project (TAP) cung cấp được thiết kế 2 lớp bảo vệ gồm lớp lưới bên trên và và lớp nylon bên dưới.

polyad

Trong nhà màng, ngoài hệ thống kiểm soát tiểu khí hậu (Cooling Pad), quạt đảo gió và quạt thông gió còn có lưới cắt nắng điều chỉnh lượng ánh sáng theo môi trường sống, sinh trưởng của từng loại cây trồng. Lưới còn ngăn chặn sự xâm nhập của sâu, côn trùng gây hại và hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

polyad

Nhà màng ươm cây non sử dụng hệ thống tưới tự động và phun sương để giữ ẩm, tiết kiệm nước tối đa theo công nghệ tưới thông minh của Israel.

polyad

Hiện, VinEco Nam Hội An sản xuất các loại rau ăn lá (rau muống, xà lách, cải ngọt, cải xanh, cải chíp…), rau ăn quả (dưa chuột, cà chua, cà tím, dưa lê, ớt chuông,…), trái cây (dưa lưới, xoài, dâu tây…).

polyad

Sản phẩm của nông trường VinEco Nam Hội An được bán tại các hệ thống siêu thị Vinmart và VinMart Plus trên toàn quốc. Giá bán rau sạch tại siêu thị trung bình 10.000 - 150.000 đồng mỗi kg tùy loại rau, quả.

Ánh Tuyết

Ảnh: Khánh Vân

Chia sẻ bài viết qua email