Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 24/1/2017, 17:00 (GMT+7)

Người lính vực công ty sắp phá sản thành tập đoàn nghìn tỷ

Bản lĩnh và quyết đoán, ông Nguyễn Như So xây dựng Dabaco từ con số 0 trở thành tập đoàn hàng đầu về thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Dù đã ngoài 60 tuổi, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Dabaco vẫn luôn nhiệt huyết với công việc. Với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm từ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và chế biến thực phẩm, tập đoàn tạo việc làm cho nhiều lao động tại Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Tuy vậy, không nhiều người biết rằng, trước khi trở thành một tập đoàn lớn mạnh,  Dabaco từng là một doanh nghiệp sắp phá sản. Ông Nguyễn Như So chính là người chèo lái công ty vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành tập đoàn hàng đầu.

Năm 1996, sau khi rời quân ngũ, ông So chuyển công tác về Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc với vị trí Giám đốc. Lúc đó, công ty đang trong giai đoạn khó khăn và nằm trong diện giải thể vì ngành dâu tằm tơ nước ta không đủ sức cạnh tranh với tơ lụa giá rẻ Trung Quốc. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị của công ty cũng thiếu thốn nên ông So phải vực dậy doanh nghiệp từ con số 0.

nguoi-linh-vuc-cong-ty-sap-pha-san-thanh-tap-doan-nghin-ty

Ông Nguyễn Như So - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Dabaco.

Theo ông So, dù là nước nông nghiệp nhưng Việt Nam lại nhập khẩu 80% thức ăn chăn nuôi từ nước ngoài. Nhận thấy điều đó, ông quyết định chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh vực chế biến thức ăn chăn nuôi, mang đến cho người nông dân nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao với giá thành thấp.

Sau nhiều nỗ lực, công ty vay được 500.000 USD để nhập khẩu trang thiết bị sản xuất. Có vốn, ông cùng các đồng sự sang một số nước phát triển tham quan, học hỏi kinh nghiệm, sau đó về áp dụng tại cơ sở sản xuất trong nước. Cuối năm 1997, mẻ thức chăn nuôi đầu tiên của công ty cũng hoàn thành nhưng công thức pha trộn thức ăn chưa chuẩn nên đàn gia súc, gia cầm không chịu ăn và cho năng suất chưa cao.

Không nản lòng trước khó khăn, ông quyết định sang Thái Lan mời chuyên gia đầu ngành về thức ăn chăn nuôi về Việt Nam hướng dẫn kỹ thuật. Nhờ công thức pha trộn đúng, chất lượng và sản lượng thức ăn chăn nuôi đã tăng đáng kể và thu hút được người tiêu dùng.

Từ đó, công ty có thêm lợi nhuận để xây dựng thêm nhiều nhà máy khác. Tới nay, Dabaco đã sở hữu hệ thống hơn 40 nhà máy với công suất 800.000 tấn một năm, đáp ứng lượng lớn nhu cầu thức ăn chăn nuôi của cả nước. Tổng doanh thu hàng năm đạt hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh thức ăn chăn nuôi, ông So còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như chăn nuôi tập trung, sản xuất con giống, chế biến và tiêu thụ thực phẩm. Nhiều loại gà chất lượng cao được công ty lai tạo như gà J - Dabaco, gà 9 cựa và bộ 3 gà nòi chân vàng, gà nòi tía tô, gà nòi sọc đen.

Hệ thống trang trại Dabaco còn nuôi đàn lợn giống gốc nhập khẩu từ Mỹ, Canada... và lai tạo các giống lợn mới của riêng Dabaco. Ở lĩnh vực chế biến và sản xuất thực phẩm, Dabaco đang trên đà phát triển mở rộng thị trường với các sản phẩm như xúc xích, thịt hun khói, đồ hộp, dăm bông, trứng gà vỏ xanh, rau an toàn...

Sau hơn 20 năm, ông So giúp tập đoàn Dabaco giữ vững vị thế trên thị trường. Nhờ những thành tích này, năm 2008, ông được trao tặng danh hiệu "Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới".

Như Quỳnh

Chia sẻ bài viết qua email