Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 24/11/2016, 10:15 (GMT+7)

Người dân Hoàng Lương thu nhập ổn định nhờ rau cần

Mỗi năm, người dân Hoàng Lương thu nhập bình quân 400-600 triệu đồng một ha nhờ trồng rau cần theo mô hình sản xuất an toàn VietGAP.

Nhiều năm qua, tại xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang, rau cần được trồng khá phổ biến. Tuy nhiên, bà con nơi đây chủ yếu canh tác theo phương thức tự phát, dựa theo kinh nghiệm truyền thống nên sản lượng rau không nhiều, chất lượng cũng chưa cao. Từ khi Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa mở lớp kỹ thuật trồng rau cần theo mô hình VietGAP, hỗ trợ bà con phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…, chất lượng rau tăng đáng kể. Trong khi đó, chi phí sản xuất lại giảm khoảng một phần tư so với lối canh tác cũ.

Cụ thể, ở khâu chọn giống, bà con tiết kiệm được chi phí không nhỏ khi tự duy trì và sản xuất ra nguồn giống an toàn. Sau mỗi đợt thu hoạch, người dân tách chiết phần thân cây rau cũ để tái tạo cây rau mới. Khi cây đủ độ dài sẽ đem ra ruộng cấy. Mật độ cấy khoảng 10x10cm. Đây là mật độ được đã được tính toán phù hợp. Rau cần vốn ưa môi trường ẩm nên cây cao tới đâu, bà con chủ động đưa nước vào ruộng tới đó.

Trước đây, bà con bón phân và dùng thuốc bảo vệ thực vật tùy ý khiến rau bị non lâu, dai, không giòn, ít ngọt. Tuy nhiên, khi ứng dụng mô hình trồng rau theo VietGAP, từ khi cấy đến lúc thu hoạch, mỗi sào rau chỉ được bón rải rác một lượng phân nhất định và đều được ghi lại trong cuốn sổ nông hộ. Cụ thể, mỗi sào rau không bón quá 12kg phân đạm, 20kg phân NPK và 10kg phân kali.

Người dân đang thu hoạch rau cần tại đồng ruộng. Ảnh: hiephoa.net

Người dân thu hoạch rau cần tại đồng ruộng. Ảnh: hiephoa.net.

Ngoài việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho rau thì công tác phòng trừ và xử lý sâu bệnh cũng được chú trọng. Thời kỳ rau bắt đầu phân chia đẻ nhánh thường dễ xảy ra bệnh bạc lá. Ở giai đoạn này, bà con sẽ dùng thuốc bảo vệ thực vật sinh học giúp phòng bệnh. Liều lượng sử dụng phải tuân theo hướng dẫn sử dụng in trên bao bì. Trước thời điểm thu hoạch từ 12 đến15 ngày, người nông dân không được phép sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, Chi hội trồng rau cần VietGAP của xã Hoàng Lương sẽ cắm vào những thửa rau các biển phân lô, biển cảnh báo thuốc bảo vệ thực vật để xác định thời gian cách ly an toàn.

Hiện nay, có nhiều người tới xã Hoàng Lương để thu mua rau cần sạch. Mỗi ngày, toàn xã cung cấp khoảng 40 tấn rau ra thị trường, đặc biệt, vào mùa lạnh, sản lượng tiêu thụ có thể lên tới 60 tấn một ngày. Nếu các năm trước, rau cần bán tại ruộng có giá 5.000 đồng một kg, thì nay, có thể lên tới 12.000 đồng một kg. Đầu năm 2014, thương hiệu rau cần Hoàng Lương được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý bởi Cục sở hữu trí tuệ.

Hồng Lương

Chia sẻ bài viết qua email