Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 15/11/2017, 14:00 (GMT+7)

Người đàn bà ôm giấc mơ vườn cây trái hàng chục tỷ

Bán xưởng cưa, rời quê gốc Sài Gòn, bà Thanh Thủy về Bình Dương mua 14ha đất cằn cỗi để cải tạo trồng bưởi da xanh.

Bà Nguyễn Thanh Thủy sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Những ngày còn nhỏ, bà thường theo cha mẹ về quê ngoại, tản bộ trong những vườn cây trái, ổi, bưởi sai trĩu quả. Kể từ đó, bà có niềm yêu thích đặc biệt cùng ước mơ về vườn cây trái chục tỷ do bản thân làm chủ.

Năm lớp 10, gia đình đông anh em, bà phải bỏ ngang việc học để phụ cha mẹ bán hàng. Sau này lập gia đình nhưng hạnh phúc dở dang, bà Thủy không đi bước nữa mà dành hết tình cảm cho các con và quán xuyến xưởng cưa.

Năm 2001, lúc ấy đã ngoài 40, bà Thủy bán xưởng, rời TP HCM, đưa cả gia đình về định cư ở ấp Suối Tre, xã Long Nguyên, huyện Bến Cát (nay là huyện Bàu Bàng), Bình Dương.

Thời điểm đó, khu vực này còn hoang vu, giá đất rẻ, bà Thủy dành tiền mua được 14ha đất đang trồng bạch đàn 7-8 năm tuổi. Đất rộng nhưng xám bạc màu, tầng nước ngầm khá sâu, bà Thủy trăn trở suy nghĩ, cuối cùng đánh liều trồng bưởi da xanh. Bà nghĩ, giống bưởi da xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhu cầu thị trường trong nước cao và có thể vươn ra xuất khẩu.

polyad

Bà Nguyễn Thanh Thủy - chủ vườn bưởi da xanh tại Bình Dương. 

Để có giống bưởi tốt, bà Thủy về tận chợ Lách, Bến Tre để mua 6.000 cây giống tại vườn, học phương pháp cải tạo đất và kỹ thuật trồng bưởi da xanh. Tự bà thu thập các thông tin hướng dẫn sản xuất nông nghiệp, tìm đến các trang trại sản xuất có hiệu quả để học hỏi kinh nghiệm, vườn chưa đạt hiệu quả để rút kinh nghiệm, nghiên cứu chọn lọc và tìm ra hướng đi sản xuất cho riêng mình.

Bà Thủy chọn cách “lấy ngắn nuôi dài” để xoay xở chi phí mua phân bón, tưới nước… Trong thời gian vườn bưởi chưa cho thu hoạch, bà trồng xen thêm các cây ngắn ngày hơn như bầu, bí, chanh, ổi… để vừa có thêm thu nhập, vừa tạo tầng phủ giữ đất. Xác cây rau màu được tận dụng làm phân xanh cải tạo đất cùng với phân hữu cơ.

Năm đầu, bà trồng xuống 6.000 cây bưởi giống thì 2.500 cây chết, vì chưa nắm rõ kỹ thuật chăm sóc và thiếu nước kéo dài. Muốn “cứu” những cây còn lại, bà đầu tư thêm máy bơm dầu, tìm nguồn nước tưới tại chỗ và khoan giếng.

Đồng thời, bà nhận chăm thêm 35.000-50.000 con gà công nghiệp để có phân gà và nuôi trùn quế để có phân cải tạo đất nuôi cây. Đến khi lượng phân bón cho vườn dư thừa, bà đem bán phân ủ cho các nhà vườn lân cận. Nhờ đó, có thêm vốn để đầu tư cho vườn bưởi.

Khi phân bón không còn là nỗi lo, thì tới thách thức về rệp, rầy hại cây có múi. Bà Thủy tìm hiểu và quyết định tự chế các loại thuốc trừ rầy, rệp như ép tỏi, gừng, chế nước rửa chén để phun.

3.500 cây bưởi còn lại sống sót đến năm 2004 và bắt đầu cho quả bói, bà Thủy khấp khởi mừng vì công sức bấy lâu bắt đầu cho trái ngọt. Năm đầu, sản lượng chưa đáng kể, nhưng nhờ các loại cây trồng xen canh và đàn gà, gia đình bà vẫn có thu nhập đủ sống.

polyad

Bưởi da xanh của bà Thủy to, ngon, sản lượng cao, cho thu hái quanh năm. 

5 năm sau, 14ha bưởi da danh được phục hồi lại với 6.000 gốc bưởi, cho sản lượng đều đặn 260 tấn mỗi năm. Năm 2009, bà Thủy thành lập Công ty TNHH Nguyễn Thanh Thủy. Đến năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Bưởi da xanh Nguyễn Thanh Thủy” cho bà.

Từ đây, doanh thu mỗi năm tăng đều, năm 2012 là 5 tỷ, 2016 đạt 8 tỷ và năm 2016 tăng đến 12 tỷ đồng. Bưởi da xanh Thanh Thủy có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị như Metro, Lotte, Wellcome với các sản phẩm đa dạng như bưởi bọc túi lưới, bóc múi đóng khay, nước ép…

Cách đây 3 năm, trang trại của bà Thủy cũng được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho vườn bưởi lẫn trại rau quả ngắn ngày. Bên cạnh đó, bà còn cung cấp giống cây đã chiết cành, nhân giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi cho nông dân đến tham quan tìm hiểu.

Ngoài trang trại của mình, bà liên kết với một số trang trại chuyên canh bưởi da xanh ở Bình Dương, Bình Phước và Bình Thuận… Trải nhiều vất vả trên đường đời, người phụ nữ ngoài 50 tuổi cuối cùng cũng đạt được ước mơ thuở nhỏ về vườn cây trái trĩu quả cho thu nhập hàng chục tỷ mỗi năm.

Thủy Thanh 

Chia sẻ bài viết qua email