Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 16/5/2017, 10:00 (GMT+7)

Người chăn nuôi gà đồi lãi hơn 60.000 đồng một con

Sau khoảng 5 tháng chăn thả, gà đồi Lạc Sơn được bán cho thương lái với giá dao động 80.000-100.000 đồng một kg. Với mỗi con gà, người nuôi có thể lãi tối đa 67.000 đồng.

Vùng Lạc Sơn (huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) có địa hình đồi núi rộng, không khí trong lành, mát mẻ, phù hợp để phát triển nghề chăn nuôi thả gà đồi, trong đó, chủ yếu là giống gà ri bản địa. Do được sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, không gian rộng rãi, thoáng đãng, có điều kiện vận động nhiều nên gà cho chất thịt ngọt, thơm đặc trưng.

polyad

Lạc Sơn có vùng đồi núi rộng thuận lợi cho chăn thả gà ri. Ảnh: Bizmedia.

Trước đây, bà con Lạc Sơn chủ yếu nuôi gà theo kiểu tự phát, hộ gia đình, phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường nhật. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhận thấy giá trị kinh tế của giống gà ri thả đồi, một số hộ chuyển hướng chăn nuôi theo mô hình tập trung với số lượng đàn lớn. Trong đó, hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng Lạc Sơn (ở xã Hương Nhượng) là một điển hình.

Với sự tham gia của 13 hộ trong vùng, hợp tác xã tổ chức phát triển mô hình nuôi gà đạt tiêu chuẩn theo các điểm nông hộ. Cụ thể, từ khâu con giống, chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, vệ sinh thú y, chăn thả cho tới khi thu được gà thành phẩm đều trải qua các bước nghiêm ngặt, đảm bảo mang lại những lứa gà đồi khỏe mạnh, chất lượng, an toàn với người dùng.

polyad

Con giống được chọn lọc kỹ để cho chất lượng gà đồng đều. Ảnh: Bizmedia.

Về chuẩn bị chuồng, trước thời điểm nhập nuôi khoảng một tháng, các hộ đã thực hiện khâu vệ sinh bằng cách rắc vôi bột khử trùng, sau đó, dùng trấu phơi lót úm, treo bóng đèn chiếu sáng.

Gà được chọn nuôi phần lớn là giống gà ri bản địa của vùng Lạc Sơn. Tuy nhiên, do hạn chế của giống này là trọng lượng gà thương phẩm không cao nên bà con nhập nuôi thêm gà lai mía, gà lai Dabaco (của Công ty Dabaco). Trước thời điểm nhập về, gà con đã được tiêm một mũi phòng dịch tại cơ sở ấp nở. Tiếp đó, tại cơ sở chăn nuôi, từ 3 đến 20 ngày tuổi, gà được tiêm văcxin phòng các bệnh thương hàn, ỉa chảy, phân trắng, phân xanh… Nước uống của gà con là nước giếng khoan đã được lọc sạch.

Hết thời gian nuôi úm (sau 20 ngày tuổi), gà được thả đồi để tự tìm kiếm côn trùng, giun dế, thức ăn tự nhiên… Đôi khi, người nuôi bổ sung thêm ngô, cám cho đàn.

polyad

Gà nuôi tại Lạc Sơn chủ yếu là giống gà ri bản địa. Ảnh: Bizmedia.

Theo chị Quách Thị Hòa - chủ nhiệm hợp tác xã, trước đây, gà chỉ nuôi khoảng 3 đến 4 tháng là bà con đã cho xuất chuồng, do vậy, thịt gà chưa đạt được độ dai, ngon. Tuy nhiên, hiện nay, sau 5 tháng, người nuôi mới hoàn thiện một lứa gà thịt, cho chất lượng và giá bán cao hơn.

Trung bình, gà ri đạt trọng lượng từ 1,2 đến 1,5kg sẽ được xuất bán cho thương lái với giá 100.000 đồng một kg. Giống gà lai mía, gà lai Dabaco có thể đạt trọng lượng tới 1,8kg nhưng giá bán thấp hơn, dao động 80.000-90.000 đồng một kg. Với mỗi con gà, người nuôi có thể lãi tối đa 67.000 đồng.

"Hợp tác xã có 13 hộ thành viên đăng ký nhưng thực tế mới có 7 hộ nuôi gà, các hộ còn lại đang ở giai đoạn chuẩn bị. Đầu năm vừa qua, sau khi trừ chi phí, đàn gà của 7 hộ trong hợp tác xã cho lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng, cao hơn so với chăn nuôi các loại gia cầm khác", chị Hòa cho biết.

Mô hình nuôi gà ri Lạc Sơn:

Mục tiêu nuôi 2 vạn con gà đồi của nông dân Hòa Bình
 
 

Cũng theo chị Hòa, mục tiêu của hợp tác xã trong năm 2017 là tăng quy mô đàn gà lên khoảng 2 vạn con. Tuy nhiên, để làm được điều này, bà con cần có vốn để phát triển sản xuất, đầu tư chuồng trại, con giống, chi phí phòng dịch... Bản thân chị Hòa cũng đã đặt vấn đề vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và đang chờ phản hồi.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email