Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 16/1/2017, 11:00 (GMT+7)

Nem thính cuốn lá sung vị thơm chan chát của làng Bùi

Miếng nem thơm ngon, bùi bùi, gói cùng lá sung tươi chấm gia vị tạo nên hương vị đậm đà, khó quên cho nhiều thực khách phương xa.

Nem là món ăn ngon và đa dạng cách chế biến trong nền ẩm thực nước ta. Mỗi nơi có những món nem ngon khác nhau. Từ lâu, nem Bùi đã là niềm tự hào của người dân Bắc Ninh bởi hương vị thơm ngon không thể nhầm lẫn: "Nem Bùi cuốn với lá sung -Vừa ăn vừa thấy nhớ nhung làng Bùi".

Món nem này có nguồn gốc từ làng Bùi Xá, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, người dân làng đi sơ tán ở nhiều nơi do vậy có thời gian nem Bùi bị mai một. Vài chục năm trở lại đây, những người con làng Bùi đã khôi phục và biến món nem thành đặc sản của mảnh đất kinh kỳ này. 

polyad

Nắm nem thơm ngon của bà con làng Bùi. Ảnh: dacsanthonque.

Hương vị nem Bùi nổi bật bởi sự kết hợp của vị ngọt béo từ thịt, vị bùi bùi của thính rang và vị chan chát của lá sung tươi. Nguyên liệu làm nem Bùi rất dễ kiếm, gồm gạo, thịt lợn, lá chuối, lá sung, gia vị. Theo kinh nghiệm của người dân, lợn ỉ đen là giống lợn cho thịt làm nem ngon nhất vì có độ dẻo, dai, nạc phù hợp. Thông thường, người dân mua thịt lợn từ các hộ chăn nuôi trong làng vì lợn ở đây thường ăn cám gạo, bèo cái, rau chuối thay vì cám công nghiệp.

Để tạo nên những nắm nem tròn lẳn cuốn trong lá chuối, người làm nem tốn khá nhiều thời gian và công sức. Đầu tiên, người dân rửa sạch thịt, để ráo nước rồi thái chỉ thật mỏng. Kế đến, thịt được mang đi hấp cách thủy khoảng 5 phút. Trái ngược với nem ở một số nơi khi dùng thịt sống ủ lên men cho chín, thịt làm nem Bùi là thịt chín hoàn toàn nên bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thịt chế biến tới đâu sẽ vào thính ngay tới đó.

Thính để làm nem Bùi được sản xuất từ những hạt gạo ngon, đều, không quá dẻo. Ngoài các loại gia vị như nước mắm, muối, mì chính, người dân không sử dụng bất cứ loại phụ gia hay chất bảo quản nào khác. Vì vậy, thời gian sử dụng nem Bùi không được lâu, trong khoảng 24 giờ ở điều kiện thường và 72 giờ khi bảo quản trong tủ lạnh.

Bọc bên ngoài nắm nem là những lớp lá chuối rừng xanh tươi, sống trong môi trường tự nhiên, không khói bụi hay ô nhiễm. Lá sung ăn kèm với nem được bà con hái từ những cây sung lớn mọc bên cạnh ao hay sông trong vùng.

Đến với mảnh đất Bắc Ninh vào bất cứ mùa nào trong năm, bạn cũng sẽ được người dân nơi đây mời món nem Bùi cuốn lá sung thơm ngon, đậm đà. Ngày nay, nem Bùi còn trở thành món quà quê được đông đảo người tiêu dùng yêu thích.

Hạ Vũ

Chia sẻ bài viết qua email