Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 28/2/2018, 13:00 (GMT+7)

'Mua may, bán rủi' đầu năm ở chợ Âm Phủ

Dao, kéo, cuốc, liềm, cây cảnh, hạt giống... là những mặt hàng bày bán nhiều nhất tại phiên chợ nông nghiệp cổ xưa của Nam Định.

polyad

Năm nay, chợ Viềng phủ (gần Phủ Giày, huyện Vụ Bản) và Viềng chùa (gần chùa Đại Bi, huyện Nam Trực) đông như chảy hội. Đúng 12h đêm mùng 7, người dân Nam Định và khách thập phương lại đổ về chợ Viềng (chợ Âm Phủ) để “mua may, bán rủi”, cầu cho một năm trồng trọt, buôn bán thuận lợi. 

polyad

Người dân bán đủ thứ nông cụ (dao, kéo, cuốc, liềm…) rèn đỏ, mài bén với giá 10.000-30.0000 đồng. Chúng mang ý nghĩa "mua may", liềm gặt hái thành công, cuốc vun trồng hạnh phúc, kéo tạo vẻ đẹp cho đời, thúng đựng tài hứng lộc…

polyad

Những gian hàng bán đồ cổ như cốc chén, ly, bình, mâm đồng, chậu thau… cũng tấp nập người mua. Ngày nay, nông nghiệp hiện đại hóa nhiều, máy móc thay thế dần cuốc liềm, song chợ Viềng vẫn giữ nguyên nét thuần hậu của nền văn minh lúa nước.

polyad

Người bán còn bày nhiều mặt hàng kỳ lạ, không cốt lợi nhuận mà chỉ cần gặp được khách biết thưởng thức những món đồ độc đáo này.

polyad

Chợ cũng trưng đủ loại hoa kiểng như sung, si, ổi, khế, đỗ quyên, hồng trà, bạch trà, tùng, lan, hồng nhung, hồng bạch, hồng tím, hoa đá… tượng trưng cho may mắn.

polyad

Mỗi chậu si, sung, tùng, khế, sâm đất vừa tay bưng có giá khoảng 80.000 đến vài trăm nghìn đồng.

polyad

Khác với chợ hoa Tết, chợ Viềng gần gũi hơn với đời sống nông nghiệp khi bày bán nhiều loại cây giống chanh không hạt, ổi, bưởi, táo, xoài, nhãn....

polyad

Người bán không đặt nặng lời lãi, bán nhanh mua chóng, không nói thách nhiều để cả năm hanh thông.

polyad

Nhiều thương lái Thái Bình, Thanh Hóa cũng vượt đường xa để dự phiên chợ mỗi năm chỉ họp một lần.

Minh Tâm

Chia sẻ bài viết qua email