Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 30/12/2016, 15:21 (GMT+7)

Mô hình trồng rau hữu cơ cho năng suất 400 tấn mỗi năm tại Sóc Sơn, Hà Nội

Trên tổng diện tích hơn 20ha, 150 hộ nông dân xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn có thể cung cấp cho thị trường Hà Nội trên 400 tấn rau mỗi năm.

Là một trong những địa phương tiêu biểu trong phong trào sản xuất rau theo phương pháp hữu cơ tại miền Bắc, xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tiến hành sản xuất rau hữu cơ trên tổng diện tích hơn 20ha, cung cấp cho thị trường Hà Nội trên 400 tấn rau mỗi năm. Đây là hiệu quả bước đầu từ đề án "Trồng rau hữu cơ giúp xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường tại Sóc Sơn, Hà Nội" do tổ chức Phát triển nông nghiệp Đan Mạch châu Á (ADDA) hỗ trợ và được triển khai trên địa bàn.

Trồng rau hữu cơ tại xã Thanh Xuân. Ảnh:Bizmedia.

Trồng rau hữu cơ tại xã Thanh Xuân. Ảnh: Bizmedia.

Bắt đầu được bà con triển khai từ năm 2008, qua 6 năm, mô hình này mang lại nguồn sinh kế ổn định, bền vững cho những người nông dân. Nếu trước đây, toàn xã mới thành lập được một nhóm sản xuất rau hữu cơ an toàn với sự tham gia của 11 thành viên trên tổng diện tích khoảng 7.000 m2 thì hiện nay, danh sách nhóm đã tăng lên 18. Diện tích canh tác rau theo đó cũng được mở rộng, sản lượng thu hoạch đạt 75-80 tấn mỗi tháng với hơn 40 loại rau, củ các loại theo mùa.

Mô hình này đảm bảo rau sạch và an toàn với người sử dụng nhờ sinh trưởng trong môi trường bảo đảm. Cụ thể, rau được trồng theo đúng các bước tuần tự: chọn vùng sản xuất, tạo vùng đệm cách ly, làm phân ủ nóng, chuẩn bị đất, trồng và chăm sóc, quản lý dịch hại, thu hoạch và sơ chế, truy xuất nguồn gốc.

Thanh Xuân đã xây dựng thành công khu chuyên canh rau sạch. Ảnh:Bizmedia.

Thanh Xuân đã xây dựng thành công khu chuyên canh rau sạch. Ảnh: Bizmedia.

Trong quá trình canh tác, bà con hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại chế phẩm hóa học nào để phun tưới lên rau. Thay vào đó, để phòng trừ sâu bệnh gây hại, bà con dùng tỏi, gừng giã nhuyễn và đem trộn với rượu rồi phun lên rau hoặc dùng phương pháp dẫn dụ bắt thủ công. Trong suốt quá trình sinh trưởng, người trồng chỉ bón duy nhất loại phân hữu cơ đã được ủ hoai mục từ trước đó 3 tháng. Sau khi bón phân, đúng thời gian cho phép, người dân mới được thu hoạch rau. Toàn bộ nước tưới rau đều được xét nghiệm bảo đảm đủ tiêu chuẩn, không bị nhiễm hóa chất độc hại và kim loại nặng.

Mô hình sản xuất rau hữu cơ tại Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội đã xây dựng nên khu chuyên canh rau sạch, chất lượng, đồng thời giúp cải thiện môi trường đất, nước, môi trường làm việc của chính người nông dân. Nhiều đoàn khách nước ngoài cũng đến thăm quan, tìm hiểu mô hình sản xuất rau sạch này.

Lan Anh

Chia sẻ bài viết qua email