Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 12/1/2018, 09:00 (GMT+7)

Miến dong Bắc Kạn đắt hàng mùa Tết

Đặc sản Bắc Kạn được nhiều thương lái đặt mua từ cả tháng trước Tết, giá bán tại nơi sản xuất dao động 45.000-50.000 đồng mỗi kg.

Tháng cận Tết, miến dong tiêu thụ mạnh, nhiều thương lái đặt mua số lượng lớn để kịp phân phối đi các nơi. Người Dao ở huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn lại tăng gia sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Các cơ sở sản xuất thu mua dong riềng trồng trên đồi với giá 1.500-2.000 đồng mỗi kg. Mỗi ha có thể cho năng suất 70 tấn củ, cho thu nhập 140-160 triệu đồng. Giá miến dong bán buôn được 45.000-50.000 đồng mỗi kg. Nhờ làm miến mà nhiều hộ dân ở Na Rì xóa đói đuổi nghèo, vươn lên làm giàu.  

polyad

Phơi miến dong ở Bắc Kạn.

Miến dong không chỉ là món ăn đặc trưng trong mâm cơm người Bắc Kạn, mà còn xuất hiện vào các ngày cưới hỏi, lễ Tết nhiều vùng miền phía Bắc. Canh miến thơm béo nước luộc gà, nấm hương, nấm mèo, hành lá, rau ngò mang đậm hương vị truyền thống. 

Ở huyện Na Ri và Ba Bể (Bắc Kạn), nghề làm miến dong đã có từ lâu đời, từng đứng trước nguy cơ mai một. Khoảng 10 năm trở lại đây, địa phương mới khôi phục và phát triển mạnh trở lại theo chương trình xây dựng thương hiệu miến dong tập thể của tỉnh.

Miến dong Bắc Kạn được làm từ bột củ dong hoa đỏ, loại dong riềng bản địa. Dong riềng không tốn nhiều công chăm bón. Tháng 10 trở đi, lá lụi, củ lớn, nhiều bột, là lúc thu hoạch về sản xuất.

Sau khi xay, bột dong riềng phải để lắng đi lắng lại qua 10 lần nước mới thu được bột tinh làm miến. Ngày nắng, chỉ phơi 2-4 giờ là miến khô. Màu nhựa dong khiến sợi miến có màu xám đục đặc trưng, dai, giòn, nấu chín để qua đêm cũng không nát, bở.

Nghề làm miến dong truyền thống của người Dao

Miến dong Bắc Kạn đắt hàng mùa Tết
 
 
 

Trước đây, làm miến là công việc nặng nhọc và cầu kỳ. Ngày nay, dù đã có máy móc hỗ trợ khâu khuấy bột, ra sợi, nhưng phần nhiều vẫn làm thủ công. Sản lượng có tăng nhưng chất lượng chưa ổn định, vì công đoạn phơi miến phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết.  

Với nguồn thu nhập ổn định, dong riềng đang được định hướng là cây trồng xóa đói giảm nghèo tại huyện Na Rì, Ba Bể. 20 trong số hơn 100 cơ sở và hàng chục hợp tác xã sản xuất miến dong đã đăng ký thành công nhãn hiệu tập thể "Miến dong Bắc Kạn" từ tháng 10/2012, đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, ghi nhãn theo đúng yêu cầu để người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc.

Phương Thùy

Chia sẻ bài viết qua email