Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 16/5/2017, 15:30 (GMT+7)

Lãi tiền tỷ mỗi năm nhờ sản xuất nấm sạch

Với khoảng 50 vạn bịch nấm các loại, hợp tác xã Tuấn Linh ở Quảng Bình cung ứng cho thị trường khoảng 102 tấn nấm sạch gồm nấm sò, mộc nhĩ, nấm rơm, linh chi… thu về cả tỷ đồng tiền lãi.

Được thành lập vào tháng 3/2016, hợp tác xã sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh tại thôn Sơn Lý, xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình là đơn vị cung ứng toàn bộ nguồn nấm giống cho 27 xã viên tại địa phương.

Tại đây, các loại nấm đều do hợp tác xã tự nhân giống để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng và chủ động trong khâu sản xuất, trong đó, phần giống được làm với quy trình đảm bảo. Cụ thể, để làm bầu nấm, nhân công dùng mùn cưa trộn cùng cám ngô, cám gạo, sau đó đóng hỗn hợp vào túi và đưa vào lò hấp thanh trùng. Nhiệt độ hấp đạt khoảng 95-100 độ C, đủ để diệt các vi khuẩn gây hại. Giống được đóng sẵn bịch, đến khi phôi ra hết thì người làm mang về treo giàn. Sau khoảng 2 tuần, khi quan sát thấy nấm có màu trắng, người trồng cẩn thận rạch các bầu để nấm phát triển.

polyad

Khu vực trồng nấm linh chi. Ảnh: Bizmedia.

Trồng nấm không quá khó về kỹ thuật và cũng không mất nhiều công chăm sóc. Khi nấm bắt đầu mọc, người trồng tiến hành tưới phun sương và chỉ sử dụng nước sạch. Khoảng một tuần sau, nấm có thể cho thu hoạch. Thông thường, thời gian thu hoạch có thể kéo dài 3-4 tháng, trung bình, mỗi bịch cho 4-5 kg nấm tươi.

Với diện tích ban đầu khoảng 100m2 và chuyên trồng nấm linh chi, đến nay, hợp tác xã đã mở rộng lên 8.700m2. Cùng với đó, các sản phẩm nấm cũng đa dạng hơn. Cụ thể, ngoài nấm linh chi, hợp tác xã còn trồng nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ… và thử nghiệm nấm Kim Phúc, nấm Hoàng Đế. Theo ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch hợp tác xã Tuấn Linh, nấm Kim Phúc và Hoàng Đế tuy mới trồng nhưng cho năng suất khá cao, gần gấp đôi so với các loại nấm thông thường.

polyad

Nấm linh chi chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Bizmedia.

Sản lượng nấm tươi và nấm khô mỗi năm của cơ sở đạt 102 tấn; trong đó, nấm tươi chiếm 80-85 tấn. Sau khi xuất bán đi các thị trường Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Nam Định…, trừ các loại chi phí, hợp tác xã thu về khoảng một tỷ đồng lợi nhuận.

Mô hình trồng nấm sạch của bà con Quảng Bình:

Hợp tác xã thu lãi một tỷ đồng mỗi năm nhờ sản xuất nấm sạch
 
 

Ông Hương cho biết, hợp tác xã hiện có khoảng 50 vạn bịch nấm, mục tiêu trong thời gian tới là nâng số lượng này lên 70-80 vạn bịch. Ngoài ra, các kỹ sư của hợp tác xã cũng tiến hành công tác nhân giống, phục vụ gia tăng sản lượng nấm của cơ sở.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email