Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 20/11/2016, 09:00 (GMT+7)

Kỹ sư Bách khoa theo đuổi mô hình sản xuất rau sạch

Là một kỹ sư Bách khoa điện tử nhưng tình yêu với mảnh đất Nam Định, với nông sản quê hương đã giúp anh Tuệ đi theo con đường làm nông nghiệp sạch và sớm gặt hái được thành quả.

Năm 2013, khi tìm hiểu các mô hình sản xuất rau sạch tại nhiều địa phương mang lại lợi ích kinh tế cao, anh Trần Đức Tuệ suy nghĩ: "Quê mình cũng có những điều kiện tốt để làm nông nghiệp sạch, vậy thì tại sao mình không triển khai?". Điều này đã thôi thúc anh thực hiện mô hình làm nông nghiệp ngay tại quê nhà và trở thành Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Tuệ Hương, địa chỉ tại Cửa Bắc, TP Nam Định.

Nghĩ là làm, anh Tuệ mạnh dạn bắt tay vào khởi đầu hành trình làm nông nghiệp sạch. Với anh, khó khăn đầu tiên là lựa chọn phương thức triển khai. Sau nhiều tháng rong ruổi, tham quan các nơi để xem cách trồng rau an toàn theo chuẩn VietGAP, anh vừa học, vừa bắt tay vào trồng rau sạch thử nghiệm trên diện tích 8 sào đất ruộng của gia đình. Khi đã nắm bắt được kỹ thuật và áp dụng, những lứa rau đầu tiên cho chất lượng đạt chuẩn, anh mới bắt đầu tìm cách triển khai nhân rộng mô hình.

Tìm đến vùng trồng rau lớn tại huyện Ý Yên, sau khi khảo sát, anh quyết định dừng chân ở xã Yên Dương, nằm cách TP Nam Định 22km. Đây là một trong những vùng đất có địa hình trũng, có truyền thống canh tác nông nghiệp và luân canh đa dạng nhiều loại rau củ.

Người dân trồng rau tại Nam Định. Ảnh: VietGap

Người dân trồng rau tại Nam Định. Ảnh: VietGAP.

Để thành lập chuỗi sản xuất rau sạch khép kín từ hạt giống tới đầu ra, ban đầu, anh Tuệ đến từng nhà, thuyết phục hộ dân tham gia mô hình. Đến đầu năm 2014, anh đã liên kết được 30 hộ dân trên địa bàn để cùng bắt tay làm rau sạch trên tổng diện tích 3,2ha.

Giai đoạn đầu, sau khi kết quả phân tích mẫu đất, nước đạt chuẩn để sản xuất rau sạch, các hộ dân tham gia phải trải qua lớp tập huấn sản xuất rau theo chuẩn VietGAP do cán bộ Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Nam Định hướng dẫn.

Tại đây, người dân trồng rau sạch được hỗ trợ hạt giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và được hướng dẫn quy trình chăm sóc, bón phân, sử dụng thuốc theo thời điểm và liều lượng. Ngoài ra, người dân cũng được chú ý theo dõi, ghi chép lại nhật ký ruộng đồng để truy xuất được nguồn gốc của rau.

Sau hơn một năm thử nghiệm, những cánh đồng rau sạch VietGAP tại xã Yên Dương bắt đầu cho thu hoạch và được bán tại cửa hàng rau sạch SunDay của Công ty TNHH một thành viên thương mại và dịch vụ Tuệ Hương do anh Tuệ làm chủ. Mỗi ngày, cửa hàng cung cấp ra thị trường khoảng 6-9 tạ rau sạch các loại.

Cửa hàng rau sạch Sunday. Ảnh: VietGap

Cửa hàng rau sạch Sunday. Ảnh: VietGap.

Tháng 6/2015, anh Tuệ mạnh dạn đầu tư thêm 4.500m2 trồng thử nghiệm rau hữu cơ tại xã Mỹ Trung (huyện Mỹ Lộc) theo hướng sản xuất tập trung vào những loại rau cao cấp như cà chua, rau diếp xoăn tím… Canh tác theo hướng hữu cơ, các loại rau thành phẩm không chỉ đáp ứng yếu tố cơ bản về đất, nước sạch mà quy trình sản xuất cũng khắt khe hơn bởi hoàn toàn không sử dụng hóa chất trong canh tác. Cụ thể, toàn bộ phân bón được sử dụng là phân hữu cơ ủ hoai mục trong ít nhất 2 năm. Ngoài ra, người trồng rau còn phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp tự nhiên như dùng tỏi, ớt, gừng ngâm với rượu. Nhờ đó, cây rau không chỉ ngon, sạch mà còn thân thiện với môi trường.

Hiện nay, các sản phẩm rau an toàn của anh Tuệ được phân phối rộng, từ hệ thống cửa hàng cho tới các bếp ăn, trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định và Hà Nội. Chính lựa chọn đúng hướng và sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm mà người con Nam Định đã tìm thấy cơ hội làm giàu ngay quê hương mình.

Thành Lộc

Chia sẻ bài viết qua email