Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 23/11/2016, 08:45 (GMT+7)

Huyện Gia Bình, Bắc Ninh thay đổi diện mạo nhờ măng tây xanh

Mô hình trồng măng tây xanh không chỉ giúp bà con tăng thu nhập mà còn giúp nền kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Từ lâu, Bắc Ninh đã nổi tiếng với những làn điệu quan họ đầy chất trữ tình cùng nền nông nghiệp lâu đời ở Bắc Bộ. Tỉnh đang chú trọng phát triển các vùng sản xuất chuyên canh tập trung như trồng măng tây xanh, nhằm cung ứng nguồn nông sản sạch phục vụ người dân của các tỉnh thành khác.

Măng tây xanh là giống cây trồng mới được bà con Bắc Ninh đưa vào canh tác tại các xã ven sông thuộc huyện Gia Bình. Toàn tỉnh hiện có hơn 15 ha trồng và sản xuất măng tây theo mô hình VietGAP. Ban đầu, do sản xuất manh mún, kỹ thuật nuôi trồng còn thấp, đầu ra cho giống cây này còn hạn chế nên mô hình trồng măng tây gặp nhiều khó khăn. Sau một thời gian, bà con nơi đây nhận thấy sản xuất măng tây xanh theo tiêu chuẩn VietGAP giúp nâng cao rõ rệt chất lượng sản phẩm.

Không giống như những loại cây thuần Việt khác, măng tây xanh là giống cây ngoại lai nên quy trình chăm sóc cầu kỳ và phức tạp. Do cành lá mảnh, dễ đổ ngã khi gặp thời tiết xấu nên người dân nơi đây đã dựng giàn vững chãi và giăng dây chắc chắn để giúp giữ cây đứng vững. Để có măng ngọt và mềm, độ ẩm đất trồng luôn duy trì ổn định ở mức 60-70%.

Măng tây xanh  không chỉ giúp bà con Bắc Ninh tăng thu nhập mà còn giúp nền kinh tế địa phương phát triển bền vững. Ảnh: mangtaybacninh

Măng tây xanh không chỉ giúp bà con Bắc Ninh tăng thu nhập mà còn giúp nền kinh tế địa phương phát triển bền vững. Ảnh: mangtaybacninh.

Khi thời tiết nắng nóng, độ ẩm của đất thấp làm cây măng bị khô héo do thiếu nước. Lúc này, bà con sử dụng biện pháp vun xới, ủ gốc cây bằng phân chuồng hoại mục. Bã thải sau trồng nấm đã được xử lý mầm bệnh nhằm giữ độ ẩm cho đất. Độ dày của lớp phân bón khoảng 3cm là đủ cho cây. Bên cạnh đó, hệ thống nước nhỏ giọt kết hợp bón phân điều khiển tự động là phương pháp tưới hiệu quả, lại cho năng suất măng cao hơn 30-50%. Chồi của măng tây xanh thường phát triển vào ban đêm nên bà con địa phương hạn chế tưới tiêu sau 17h để không gây ức chế việc sinh sôi nảy nở của cây.

Vào tháng 9/2015, Trung tâm Khuyến nông, Khuyến ngư tỉnh Bắc Ninh triển khai đề tài khoa học mang tên: "Áp dụng tiến bộ kỹ thuật trồng cây măng tây xanh trên vùng đất bãi" với sự tham gia của các hộ nông dân huyện Gia Bình. Tham gia đề tài này, bà con được hỗ trợ 100% về nguồn giống măng tây xanh F1 Jersey Giant và 30% vật tư phân bón ban đầu. Nhờ những kiến thức mà các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm hướng dẫn, người dân Gia Bình đã mạnh dạn trồng thử nghiệm và đem lại những kết quả khả quan.

Điển hình, gia đình ông Nguyễn Văn Tụ ở xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình có 1,5 ha trồng măng tây xanh, mật độ 1.800 cây một ha. Sau 5 tháng gieo trồng, vườn cây của ông cây bắt đầu trổ măng. Hiện, mỗi ngày gia đình ông thu hoạch được khoảng 60kg măng non, bán với giá 60.000 đồng một kg. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt được khoảng 2 triệu đồng một ngày. Đến hết năm nay, ước tính số tiền ông Tụ thu về sẽ là 200 triệu đồng.

Kết quả thử nghiệm của đề tài này cho thấy măng tây xanh phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất bãi tại địa phương, đem lại kinh tế cao. Trung tâm Khuyến nông, Khuyến ngư của tỉnh Bắc Ninh đang lên kế hoạch để nhân rộng mô hình trồng măng tây sạch, kết nối các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm và tạo đầu ra ổn định cho người nông dân Gia Bình.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết qua email