Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 30/3/2017, 14:00 (GMT+7)

Hải Dương sản xuất hơn 2 triệu chiếc bánh gai dẻo thơm mỗi năm

Từ nguồn nguyên liệu gạo nếp, lá gai, đường, lạc, dừa, mỡ lợn, người Ninh Giang, Hải Dương đã làm nên những chiếc bánh gai thơm ngon, vừa dẻo, vừa bùi.

Vùng đất Hải Dương từ lâu nổi tiếng với nhiều loại đặc sản như vải thiều Thanh Hà, bánh đa gấc, bún cá rô, chả rươi, bánh dày Gia Lộc, bánh đậu xanh… và giản dị hơn cả là bánh gai.

Nghề làm bánh gai xuất tại thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, Hải Dương từ lâu đời. Xưa kia, người dân nơi đây chủ yếu làm bánh gai để phục vụ các dịp lễ hội, cưới xin, giỗ chạp. Ngày nay, nhờ hương vị thơm ngon mà bánh gai Ninh Giang được thực khách tới đặt mua ngày càng nhiều.

Những chiếc bánh gai chất lượng được tạo ra từ sự cần mẫn và khéo léo của người làm. Nguyên liệu làm vỏ bánh gồm gạo nếp, ngon nhất là nếp cái hoa vàng và lá gai. Gạo nếp được nhặt sạch sạn, không lẫn bất cứ một hạt gạo tẻ nào nếu không vỏ bánh sẽ bị cứng. Gạo đem ngâm nước hơn một tiếng, sau đó vớt ra để ráo rồi đem vào giã và rây bột.

polyad

Bánh gai được hấp trong nồi lớn. Ảnh: Bizmedia.

Lá gai dùng làm bánh được phơi khô từ trước, sau đó, rửa sạch và cho vào nồi ninh nhừ. Nguyên liệu này được vớt ra, rửa sạch rồi đem ủ với đường khoảng 2-3 ngày cho ngấu. Khi đó, người làm dùng chày giã nát lá, lọc lấy bột mịn rồi đem trộn với bột nếp đã rây và cho vào cối giã tạo nên hỗn hợp gọi là quả bánh. Quả bánh hòa quyện giữa bột nếp và bột lá gai có màu đen đặc trưng. Để tăng độ ngậy cho vỏ bánh, một số cơ sở còn trộn thêm chút mỡ lợn khi giã.

Nhân bánh gai gồm đỗ xanh, mỡ, dừa, mứt sen, mứt bí, đường, dầu chuối (vani)… Mỡ lợn được thái nhỏ và ướp với đường tới khi có màu trong, khi xào lên mỡ có độ giòn như mứt bí. Dừa được nạo thành sợi. Đỗ xanh được xay vỡ rồi đem ngâm với nước, đãi sạch vỏ, đồ chín rồi trộn với đường kính, giã nhỏ. Các nguyên liệu làm nhân sau khi chuẩn bị xong sẽ hòa trộn với nhau theo tỷ lệ phù hợp và đánh đảo đều tay.

Hải Dương cung cấp hơn 2 triệu chiếc bánh gai dẻo thơm
 
 

 Cận cảnh quy trình chế biến bánh gai của người dân.

Xong công đoạn chuẩn bị quả bánh và nhân, người thợ bắt đầu gói bánh. Nhân bánh được viên lại thành hình tròn, đặt vào lòng vỏ bánh, cuộn lại và lăn qua một lớp mỡ nước, vừng. Tiếp đó, người làm gói chiếc bánh trong lá chuối khô đã rửa sạch, lau khô. Chiếc bánh được bao bọc bởi nhiều lớp lá nhằm giữ mùi thơm, đồng thời, tăng thời gian bảo quản.

Bánh sau khi gói được đặt vào nồi hấp. Tùy theo trọng lượng bánh mà thời gian chín của các mẻ khác nhau. Bánh chín được để nguội sau đó chặp lại thành một chặp gồm 5 cái.

polyad

Bánh gai Ninh Giang dẻo thơm, béo, bùi. Ảnh: mytour.

Bánh gai Ninh Giang được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, không có chất bảo quản và để được khoảng 3 ngày vào mùa hè, 4 ngày vào mùa đông. Bánh thành phẩm đạt chuẩn có màu vỏ đen bóng, ngọt vị, thơm mùi lá chuối, béo vị cơm dừa, bùi vị nhân sen và độ dẻo của nếp cái hoa vàng… Cũng với những nguyên liệu đó nhưng mỗi cơ sở tại Ninh Giang lại có một phương pháp phối trộn vỏ bánh, nhân bánh khác nhau.

Huyện Ninh Giang hiện có khoảng 70 cơ sở làm bánh gai, sản lượng đạt khoảng 2 triệu chiếc mỗi năm. Với đôi bàn tay khéo léo, sự cần cù, người dân nơi đây vẫn đều đặn sản xuất bánh gai để phục vụ khách hàng khắp nơi.

Từ Ngọc Anh

Chia sẻ bài viết qua email