Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 14/2/2017, 00:00 (GMT+7)

Dùng ong robot thụ phấn cho cây trồng

Thiết bị nhỏ gọn có thể bay lượn linh hoạt như những chú ong tự nhiên để lấy phấn từ hoa đực chuyển sang thụ phấn cho hoa cái.

Theo Tiến sĩ Eijiro Miyako - nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Công nghiệp Tiên tiến và Công nghệ của Nhật Bản, trong năm qua có số lượng đàn ong tự nhiên bị sụt giảm khoảng 44% và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Do đó việc ứng dụng công nghệ để giúp nông dân giải quyết những vấn đề khó khăn trong thụ phấn cây trồng do thiếu hụt ong rất cần thiết.

Người nông dân có thể dùng phương pháp thụ phấn nhân tạo bằng cách dùng que gắn bông gòn chà lên nhụy của hoa đực lấy phấn hoa rồi đem phết lên đầu nhụy hoa cái. Tuy nhiên việc này đòi hỏi rất nhiều nhân lực cũng như sự tinh tế, rất tốn thời gian và công sức. Do đó thụ phấn bằng ong vẫn là phương pháp hiệu quả nhất.

dung-ong-robot-thu-phan-cho-cay-trong

Chú ong robot với phần lưới bên dưới có khả năng thu giữ phấn hoa ở hoa đực để thụ phấn cho hoa cái.

Tiến sĩ Miyako đã nghiên cứu và phát triển một thiết bị bay nhỏ gọn với chiều ngang chưa tới 4cm, có thể bay linh hoạt như một chú ong. Để thu thập và chuyển phấn hoa, phía dưới chú ong robot có gắn một tấm thảm nhỏ kết từ lông đuôi hoặc bờm ngựa, phủ thêm một lớp gel dính.

Qua thử nghiệm thực tế, Tiến sĩ Miyako đã dùng ong robot thụ tinh thành công cho giống hoa lily Nhật Bản. Hiện tại thiết bị không thể tự động bay mà cần có người điều khiển, được trang bị camera, cảm biến và định vị GPS để phát hiện phấn hoa của nhiều loại cây trồng.

Chú ong nhân tạo này vẫn còn cần nhiều thời gian nghiên cứu để có được bản năng thụ phấn tự nhiên và vận hành một cách tối ưu nhất. Hiện tại chỉ tính riêng phần cứng cho thiết bị, chưa gồm bất kỳ phần mềm hay công nghệ tiên tiến nào, đã lên đến 35USD. Hơn nữa do robot có trọng lượng nhỏ gọn nên không thể tích hợp viên pin lớn, khiến thời gian bay ngắn. Trung bình với một lần sạc đầy thì ong robot bay được chỉ 10 phút, sẽ rất bất tiện nếu nông dân vận hành cùng lúc hàng chục con trên một cánh đồng rộng lớn.

"Tuy không thể hoàn toàn thay thế ong tự nhiên trong việc thụ phấn cây trồng nhưng đây vẫn là một dự án hết sức thú vị. Nó có thể đem đến giải pháp thiết thực trong những trường hợp khẩn cấp để tránh cho người nông dân bị thất thu mùa màng", Tiến sĩ Miyako chia sẻ.

Video ong robot thụ tinh nhân tạo

Dùng ong robot thụ phấn cho cây trồng
 
 

Minh Trí

Chia sẻ bài viết qua email