Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 27/2/2018, 08:00 (GMT+7)

Công thức làm bánh chưng xanh bắt mắt của người Tây Bắc

Bà Trần Thị Kiều (người Tày) thường nhuộm xanh nếp nương Điện Biên bằng nước cốt lá riềng, trước khi gói với lá dong rừng.

Dịp cận Tết vừa qua, mỗi ngày cơ sở bánh chưng Kiều Gia của bà Trần Thị Kiều (Điện Biên) bán đến 1.000 chiếc mỗi ngày. Ngày thường, bà cũng gói bán hàng trăm chiếc. Giá bánh là 65.000 đồng mỗi chiếc loại 0,8kg; 85.000 đồng loại nặng 1,1kg, chủ yếu bán trong tỉnh và Hà Nội.

Bà Kiều là người dân tộc Tày, quê gốc ở Lạng Sơn, đến Điện Biên lập nghiệp nhiều năm nay. Bánh của bà được nhiều khách hàng săn đón nhờ gói gém cẩn thận, nguyên liệu sạch, màu xanh đẹp mắt và hương vị thơm ngon.

polyad

Bánh chưng xanh đẹp mắt đặc trưng của Điện Biên.

Theo bà, để làm ra chiếc bánh chuẩn về hình thức, thơm ngon vừa miệng, thì khâu chuẩn bị khá kỳ công. Cơ sở chuộng dùng loại nếp nương Điện Biên chính hiệu, hạt to dài, căng mẩy để làm bánh dẻo mềm và tỏa mùi thơm đượm.  

Gạo ngon sau khi tuyển lựa sẽ được đem ngâm với nước cốt của lá riềng để có màu xanh đậm tự nhiên, đồng đều từ trong ra ngoài.

Với nhân bánh, bà Kiều chọn loại đỗ xanh mang về từ những vùng quê chuyên trồng đỗ, khi nấu sẽ bở tơi, vàng đượm và cho vị béo, bùi. Để sên nhân, đỗ được đãi sạch vỏ rồi đồ chín, sau đó đem giã nhuyễn và trộn gia vị vừa miệng. 

Thịt ba chỉ lấy từ loại lợn mán giống hiếm được nuôi bởi người dân bản địa. Lợn thả rông, không ăn cám, mất 2-3 năm mới có lứa cung cấp cho cơ sở làm bánh.

polyad

Bánh chưng xanh Điện Biên có giá bán 65.000-85.000 đồng mỗi chiếc.

Ở Điện Biên có nhiều hộ làm bánh chưng như bà Kiều. Những người thợ lâu năm thường sử dụng lá dong rừng xanh. Lá phải chọn loại bánh tẻ, không non cũng không quá già, có mùi thơm nhẹ. Trước khi gói, phải rửa thật sạch, lau khô và để nơi thoáng mát.

Bà Kiều gói bánh không cần sử dụng khuôn, nhưng vẫn vuông vức, đẹp mắt và chắc chắn. Bánh có thể bảo quản trong nhiều ngày nhưng vẫn không bị “lại gạo”, giữ được chất lượng và hương vị khi vận chuyển đi xa.

Ngày nay đến với Điện Biên, ngoài những món ăn núi rừng Tây Bắc như thịt gác bếp, sâu chít, chẳm chéo, gà đen Tủa Chùa, xôi ngũ sắc…, thực khách nên thưởng thức đặc sản bánh chưng xanh. Bánh dền dẻo gạo nếp nương, thơm mùi lá dong, béo ngậy nhân thịt, ngọt bùi vị đỗ.

Đậu Vũ

Chia sẻ bài viết qua email