Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 14/9/2017, 13:00 (GMT+7)

Cơ sở ép 6.000 lít dầu thực vật mỗi tháng

Cách đây 3 năm, vợ chồng chị Phùng Thị Ngọc (Quảng Ninh) chỉ sản xuất cầm chừng vài trăm lít dầu, song nay đã tăng lên 6.000 lít mỗi tháng.

Trước năm 2014, vợ chồng chị Ngọc mở xưởng cơ khí nhỏ. Công việc vất vả, thu nhập lại không cao, nên sau nhiều năm anh chị muốn chuyển nghề. Nhà chồng ở Thái Bình vốn có nghề làm dầu thực vật, nhận thấy đây là sản phẩm tốt cho sức khỏe, có tiềm năng kinh tế nên năm 2014, cả hai quyết định vay vốn mua máy móc thiết bị về ép dầu lạc, dầu mè, bán cho người dân địa phương.

Quy trình sản xuất dầu lạc, mè tại Quảng Ninh

Cơ sở ép 6.000 lít dầu thực vật mỗi tháng
 
 
 

"Thời gian đầu, chúng tôi khá chật vật khi tìm kiếm các đầu mối cung ứng lạc, mè, đỗ tương nguyên liệu đủ tiêu chuẩn ép dầu. Vì muốn làm ra sản phẩm chất lượng, ngoài kỹ thuật đảm bảo thì nguyên liệu không được mốc, lép, nhiễm hóa chất... Do đó, ngoài địa bàn Uông Bí, chúng tôi còn phải đến tận các vùng Nam Định, Thanh Hóa để thu mua nguyên liệu và tiến tới ký hợp đồng lâu dài với bà con", chị Ngọc cho biết.

Sau khi ép được dầu thành phẩm, khâu tìm kiếm thị trường tiêu thụ cũng gặp khá nhiều khó khăn, khiến hai vợ chồng không ít lần nản lòng. Người dân chưa có thói quen tiêu dùng dầu ăn thực vật, nên để họ có thể thay đổi được, chị Ngọc phải mất thời gian dài đi rất nhiều nơi, tiếp thị sản phẩm dưới mọi hình thức.

polyad

Công nhân đóng chai dầu lạc, dầu đậu nành. Ảnh: Bizmedia

Năm 2015, địa phương hỗ trợ cơ sở đưa sản phẩm dầu thực vật tham gia hội chợ của tỉnh, hội chợ giới thiệu nông sản ở Hà Nội, TP HCM; thâm nhập vào các siêu thị và hệ thống nhà hàng. Người tiêu dùng dần biết đến các sản phẩm dầu thực vật của cơ sở, tốc độ tiêu thụ theo đó cũng tăng lên.

Nếu như thời điểm năm 2014, mỗi tháng cơ sở sản xuất cầm chừng khoảng vài trăm chai dầu ăn loại một lít, thì nay sản lượng đã tăng lên trung bình 6.000 chai, có tháng cao điểm lên tới 10.000 chai. Thông thường, dầu ăn được sản xuất tập trung vào mùa lạnh, mùa nóng thì giảm bớt do nhu cầu thị trường.

Hiện cơ sở ép dầu Hải Yến của vợ chồng chị sản xuất 3 loại dầu lạc, mè và đỗ tương. Ngoài địa bàn Quảng Ninh, sản phẩm còn được tiêu thụ tại Hà Nội qua hệ thống cửa hàng Bác Tôm, Biggreen... Từ trung tâm phân phối nông sản thực phẩm An Việt, dầu sạch có thể đi vào các siêu thị và bếp ăn trường học.

Phong Vân

Chia sẻ bài viết qua email