Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 21/9/2017, 09:00 (GMT+7)

Chính sách nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà sau 10 năm thực hiện

Yên Bái triển khai mô hình từ năm 2008, đến nay đã có 360 lồng cá nuôi trên hồ thủy điện thuộc 10 xã huyện Yên Bình.

Hồ Thác Bà có tổng diện tích hơn 23.000 ha, diện tích mặt nước chiếm 19.000 ha. Đây là hồ nhân tạo được xây trên sông từ những năm 60 của thế kỷ trước, nằm gọn trong huyện Yên Bình, hoàn thành năm 1970. Nhiều năm qua, người dân sống ven hồ chủ yếu đánh bắt tự nhiên hoặc nuôi cá nhỏ lẻ để kiếm sống.

Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Yên Bái nhận thấy hồ Thác Bà có nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi trồng thủy sản. Năm 2008, dựa vào nguồn vốn tự thân của các doanh nghiệp và cá nhân đang khai thác nhỏ lẻ trên hồ, sở ban hành Nghị quyết 13 của hội đồng nhân dân tỉnh về việc hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi, trong đó có thủy sản.

polyad

Lồng nuôi cá trên hồ Thác Bà. Ảnh: Bizmedia

Huyện Yên Bình được chọn triển khai dự án nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà. Ngoài hỗ trợ kỹ thuật đóng lồng, mua lưới..., huyện còn tập huấn kỹ thuật nuôi cá cho người dân. Các khâu chọn con giống, thu hoạch, bảo quản, tìm đầu ra... đều được thực hiện đồng bộ và khoa học.

10 xã huyện Yên Bình sống quanh hồ Thác Bà hiện nuôi trên 360 lồng cá với khoảng 70 ha mặt nước. Chính sách đang là hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia là Công ty cổ phần nghiên cứu và ứng dụng dịch vụ khoa học công nghệ Yên Bái thuộc thị trấn Nghĩa Lộ. Ông Đào Văn Minh - Trưởng phòng kỹ thuật doanh nghiệp này cho biết: "Mô hình còn nhỏ lẻ nhưng nhận được hỗ trợ lớn về mặt khoa học kỹ thuật của sở, đến nay công ty đã nuôi được 55 lồng trên diện tích 40.000 m3 nước".

Số vốn ban đầu công ty bỏ ra để mua con giống, vật liệu làm lồng cá khoảng 10 tỷ đồng. Khoản tiền chủ yếu huy động từ nguồn lực thực tế của các cổ đông công ty.

Nuôi cá trên hồ Thác Bà

Chính sách nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà sau 10 năm thực hiện
 
 

Anh Minh cho biết thêm, ngoài các loại cá tự nhiên sống trong hồ, một số loại cá được thả như tầm, trắm đen, riêu hồng, rô phi…đều phát triển tốt. Mỗi năm đánh lưới khoảng 80-100 tấn, các thương lái đến tận nơi thu mua.

Nhờ chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh Yên Bái, mô hình không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nguồn thu cho các cổ đông, mà còn giải quyết được công ăn việc làm cho nhiều người dân nơi đây. Hiện công nhân làm việc trên các lồng cá có mức lương trung bình 5-7 triệu đồng mỗi tháng.

Thu Nga

Chia sẻ bài viết qua email