Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 10/5/2017, 10:00 (GMT+7)

Cà phê Cầu Đất 'tắm nắng, uống sương' vùng cao nguyên

Vùng thổ nhưỡng bazan màu mỡ, kết hợp với khí hậu ôn đới quanh năm, liên tục có nắng nhẹ và sương đêm bao phủ giúp cà phê Cầu Đất kết tinh hương vị tinh túy của đất trời.

Nằm ở độ cao khoảng 1.600m so với mặt nước biển, điều kiện khí hậu, tự nhiên thuận lợi khiến vùng Cầu Đất, Đà Lạt, Lâm Đồng trở thành cái nôi trù phú của các loại nông sản như chè, hồng, rau, củ, quả… đặc biệt là cà phê.

polyad

Những trái cà phê chín đỏ giữa ngày mưa tại Cầu Đất. Ảnh: Bizmedia.

Cầu Đất được mệnh danh là thiên đường của cà phê Arabica chất lượng. Arabica được người Pháp mang đến trồng ở Việt Nam từ những năm 30 của thế kỷ trước, tập trung chủ yếu ở vùng Di Linh, Bảo Lộc, Đơn Dương, vùng ngoại ô Đà Lạt, và Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng. 

Khác với nhiều vùng, vào mùa khô, người trồng thường xuyên phải tưới nước cho vườn cà phê thì ở Cầu Đất, do lá và cây hấp thụ một lượng lớn hơi nước từ sương mù về đêm, nên dù nhà vườn không bơm tưới vào những tháng ít mưa, cà phê vẫn ra hoa và kết trái đều đặn. Do vậy, năng suất và chất lượng quả cũng được duy trì ổn định.

polyad

Người dân Cầu Đất phân loại cà phê bằng tay. Ảnh: Bizmedia.

Ngoài ra, một trong những điểm khác biệt của cà phê Cầu Đất là tới kỳ thu hoạch, các nhà vườn chỉ tiến hành hái tỉa quả chín chứ không hái ồ ạt cả quả xanh, quả già lẫn non. Do vậy, thời gian thu hái cà phê kéo dài, có thể từ tháng 10 năm trước tới tận tháng 2, tháng 3 năm sau. Do quả hái chín được chọn lọc đồng đều nên cho chất lượng đảm bảo hơn.

Sau thu hái, cà phê được đưa vào máy chà bỏ vỏ để lấy hạt rồi ngâm trong nước khoảng 24 giờ. Những hạt này sẽ được vớt rửa cho sạch nhớt và phơi khô. Giàn phơi cà phê luôn đảm bảo vệ sinh, tránh bụi bẩn. Sau khi phơi hạt, người làm bắt đầu công đoạn nhặt hạt thủ công.

polyad

Cà phê Arabica Cầu Đất chuẩn bị đóng gói. Ảnh: Bizmedia.

Để đảm bảo thu được sản phẩm chất lượng, người tuyển chọn cà phê nguyên liệu chỉ sử dụng những hạt căng bóng, màu sắc đồng đều. Tiếp đó, hạt nguyên liệu được chuyển về nhà máy để chế biến, rang xay và đóng gói.

Cà phê Arabica Cầu Đất có nước pha màu nâu nhạt, hơi trong của hổ phách và có mùi si-rô hòa quyện với mùi mật ong. Đặc biệt, vị chua thanh xen lẫn đắng dịu, kết hợp với mùi thơm đặc trưng, hậu vị ngọt đã đánh thức vị giác của nhiều người thưởng thức.

Cà phê Cầu Đất 'tắm nắng, uống sương' vùng cao nguyên
 
 

Quy trình trồng và sản xuất cà phê Cầu Đất.

Hiện nay, với diện tích trồng khoảng 1.500ha, sản lượng trung bình 10 tấn quả trên một ha, cà phê Cầu Đất dần xuất hiện tại các thị trường lớn trong nước như TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội và xuất khẩu một phần sang thị trường Mỹ.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email