Thứ bảy, 30/3/2024
Thứ ba, 28/2/2017, 10:00 (GMT+7)

Cá lăng phát triển khỏe mạnh nhờ ăn tỏi

Thay vì sử dụng kháng sinh, nhiều cơ sở nuôi trồng thay đổi cách thức phòng bệnh cho cá bằng việc sử dụng những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như tỏi.

Cá ăn tỏi - một hoạt động tưởng chừng không thể lại diễn ra khá thường xuyên tại Hải Đăng, Hòa Bình. Điểm đặc biệt khiến bất kỳ ai đến đây cũng dễ dàng bị thu hút là quang cảnh của khu vực nuôi thả cá: nước lòng hồ trong, không gợn đục.

polyad

Cá lăng vàng tại khu nuôi trồng thủy sản của cơ sở. Ảnh: Thủy sản Hải Đăng.

Anh Toản, một nhân viên của công ty cho biết: "Để có thể cung cấp cho người tiêu dùng những con cá lăng an toàn, không hóa chất, chúng tôi tuyệt đối không sử dụng kháng sinh mà chỉ dùng tỏi và vitamin C để tăng sức đề kháng cho cá".

Cụ thể, tỏi băm nhỏ và vitamin C được trộn cùng thức ăn của cá (loại cá tép dầu đánh bắt tại lòng hồ sông Đà). Ngoài việc bổ sung "kháng sinh tự nhiên" qua thức ăn, nhân viên chăm sóc ở đây cũng lưu ý đến việc vệ sinh lồng cá và khu vực nuôi thường xuyên.

Lòng hồ sông Đà có dòng chảy liên tục nên hầu hết chất thải của cá không bị tồn đọng. Tuy nhiên, dòng nước này cũng dễ mang theo các mầm bệnh hoặc ký sinh trùng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của vật nuôi. "Để nước luôn trong và sạch, chúng tôi tiến hành treo thả các túi vôi trong lồng. Cách này giúp tiêu diệt các ký sinh trùng và hạn chế vi khuẩn gây bệnh", anh Toản chia sẻ.

polyad

Tỏi được băm nhỏ rồi trộn trực tiếp vào thức ăn của cá lăng. Ảnh: Thủy sản Hải Đăng.

Các lồng cá ở đây đều có lưới lót bên trong, nhờ vậy, cá sẽ sử dụng được triệt để lượng thức ăn thả vào lồng. Lớp lưới lót này cũng giúp công tác vệ sinh lồng cá được tiện lợi hơn. Cụ thể, chất thải của cá lưu lại trên lưới, mỗi lần vệ sinh chỉ cần thay lớp lưới và giặt sạch rong rêu, mảng bám.

Nhờ quy trình nuôi đảm bảo, cá lăng phát triển đồng đều, khỏe mạnh, sạch bệnh. Hiện nay, sản phẩm cá lăng của cơ sở được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Hòa Bình cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Với tiêu chí vì sức khỏe người tiêu dùng, cơ sở cũng cam kết luôn cung cấp những sản phẩm cá tươi, ngon, an toàn cho thị trường.

Cá lăng phát triển khỏe mạnh nhờ ăn tỏi
 
 

 Mô hình nuôi cá lồng tại lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

Thu Nga

Chia sẻ bài viết qua email