Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 19/6/2017, 08:00 (GMT+7)

Bí quyết làm nên hương vị thơm ngon của chả lụa Vũng Tàu

Nguồn thịt lợn tươi, sạch pha trộn với nước mắm ngon, gia vị vừa vặn... là bí quyết giúp chả lụa Vũng Tàu chinh phục thực khách.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa bàn sản xuất chả lụa lâu đời cho chất lượng thơm ngon nức tiếng. Với khoảng 16 cơ sở, trung bình mỗi tháng, tỉnh sản xuất hơn 48 tấn giò cung cấp cho thị trường.

Quy trình làm chả lụa Vũng Tàu:

Bí quyết làm nên hương vị thơm ngon của chả lụa Vũng Tàu
 
 

Theo kinh nghiệm của người làm lâu năm, để chả lụa đảm bảo chất lượng, đạt chuẩn về độ giòn, dai, đậm đà, ngoài nguồn nguyên liệu tươi ngon, quy trình làm nghề còn đòi hỏi tay nghề pha chế khéo léo và cả cái "tâm" của người chế biến.

polyad

Chả lụa Vũng Tàu thơm ngon không chỉ bởi tay nghề mà còn nhờ "tâm" người chế biến. Ảnh: Bizmedia.

Tại cơ sở chả lụa Minh Hiếu (số 140A Nguyễn Văn Cừ, tổ 7, khu phố 1, phường Long Toàn, TP Bà Rịa) - một trong những cơ sở đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, quy trình chế biến chả lụa được thực hiện khá kỳ công. Thịt nguyên liệu là loại thịt nạc tươi của lợn mới giết mổ, có hứng nhận vệ sinh thú y; đảm bảo khi sờ tay vào, miếng thịt còn ấm, dính tay. Phần mỡ lợn cũng phải tươi, sạch.

Để tăng độ dẻo của thịt, sau khi đã được làm sạch, thịt được ướp đá lạnh một thời gian ngắn rồi mới đưa vào chế biến. Hỗn hợp thịt nạc và mỡ lợn được thái nhỏ và đổ vào cối theo tỷ lệ 10 nạc trên một mỡ, nêm thêm gia vị, nước mắm ngon, bột phụ gia tạo giòn NisinZ trong danh mục cho phép, xay cho đến khi thịt nhuyễn, dẻo như hồ.

polyad

Phần thịt sau khi say nhuyễn “dẻo như hồ” sẽ được cho vào gói. Ảnh: Bizmedia.

Xong công đoạn xay thịt, người làm tiến hành gói chả bằng lá chuối tươi và bao bì chuẩn bị từ trước đó. Các túi thịt được bao nilon lần lượt được cuộn tròn đều, ép chặt hai đầu, cột lại bằng dây.

Sau đó, người làm đưa chả vào hệ thống lò hấp để làm chín. Chả được hấp ở nhiệt độ 100 độ C. Nếu đòn chả lớn (loại 1kg) thì thời gian hấp kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ còn loại 0,5kg) chỉ cần hấp khoảng 50 phút.

polyad

Chả lụa sau khi hấp có vị ngọt, dậy mùi thơm nhờ nước mắm ngon. Ảnh: Bizmedia.

Chả lụa sau khi hấp chín được đưa ra ngoài và có thể dùng trực tiếp. Sản phẩm đạt chuẩn phải không nồng mùi lá chuối tươi mà thơm dậy mùi nước mắm, khi ăn thấy giòn, dai, đậm đà vị ngọt của thịt nạc, vị béo của mỡ và độ vừa vặn của gia vị.

Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất khoảng hơn 100kg chả lụa, cung ứng cho người tiêu dùng và các đầu mối tại địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chả được tiêu thụ hết trong ngày nên cơ sở luôn sản xuất hàng mới, không có hàng tồn, cũ. Do vậy, sản phẩm đến tay người tiêu dùng luôn tươi ngon, đảm bảo vệ sinh.

Minh Hà

Chia sẻ bài viết qua email