Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 25/10/2016, 16:47 (GMT+7)

Bà con Quản Bạ chung tay phát triển hồng không hạt

Hồng không hạt Quản Bạ ngọt đậm nhưng không gắt lại giòn thơm, là đặc sản của vùng đất Hà Giang trong nhiều năm qua.

Nhắc tới vùng cao nguyên đá, bên cạnh bánh tam giác mạch, người ta còn nhớ đến những quả hồng không hạt Quản Bạ. Thiên nhiên vô cùng ưu ái khi ban tặng cho vùng đất này 3 gốc cây hồng không hạt cổ thụ với tuổi thọ hơn 300 năm. Từ đó, người dân đã sang chiết, nhân giống loại quả thơm ngon này.

Hầu hết các hộ gia đình ở huyện Quản Bạ đều tận dụng những mảnh vườn rộng lớn của mình để trồng hồng không hạt theo quy trình khép kín. Từ giai đoạn giống, thâm canh, thiết kế lưới vườn, trồng tập trung đến chăm sóc cây non, ghép cành, phòng chống sâu bệnh đều theo đúng quy trình nên trái hồng luôn mang lại năng suất và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những hộ nuôi trồng thành công giống hồng này không ngần ngại chia sẻ nguồn giống chất lượng cho các bà con. Họ cũng truyền cho nhau từng kinh nghiệm, bí quyết trồng trọt để cùng phát triển và đưa giống hồng không hạt ngon, sạch này.

Những trái hồng không hạt đang sai trĩu quả trên cành cây. Ảnh: baohagiang

Những trái hồng không hạt sai trĩu quả trên cây. Ảnh: baohagiang.

Ưu điểm của giống hồng không hạt Quản Bạ là ít bị sâu và nấm bệnh. Trong hàng trăm cây, chỉ có 1- 2 cây hồng bị sâu ăn lá và sâu đục thân. Sâu bệnh cũng chỉ xuất hiện trong một vài năm chứ không thường xuyên và không đáng kể nên khá dễ loại trừ. Do vùng đất Quản Bạ có khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm và rất lạnh vào mùa đông nên sâu hay nấm bệnh không có điều kiện phát triển.         

Hồng không hạt Quản Bạ  sau khi chín sẽ có màu vàng ươm. Ảnh: angihomnay

Hồng không hạt Quản Bạ sau khi chín sẽ có màu vàng đẹp mắt. Ảnh: angihomnay.

Đối với những cây hồng bị nấm, người nông dân sẽ phun thuốc trong lúc cây đang ra lộc đầu xuân hoặc cắt tỉa thủ công. Với sâu bệnh, người dân dùng bông tẩm thuốc trừ sâu đặt vào những lỗ trên thân tán, cành cây hoặc dùng kim tiêm bơm thuốc trực tiếp vào nơi mà sâu đang trú ngụ để loại trừ. Sâu chỉ đục thân cây 1-2 lỗ nhỏ nên khi dùng thuốc bảo vệ thực vật không ảnh hưởng đến chất lượng hồng không hạt. 

Ngoài ra, người dân cũng có bí quyết trừ sâu hiệu quả mà không cần dùng thuốc đó là dùng dây cáp 0,2 mm luồn vào lỗ sâu đục để loại trừ.  

Hồng được ngâm trong nước không còn vị chát, mà chỉ còn lại vị ngọt và thơm. Ảnh: dulich.tuoitre

Hồng được ngâm trong nước không còn vị chát, mà rất ngọt và thơm. Ảnh: dulich.tuoitre.

Những trái hồng sau khi hái được đem ngâm vào nước sạch trong khoảng 4 ngày là có thể ăn. Do không sử dụng thuốc bảo quản nên hồng cho vị ngon trong một tuần. Sau đó quả sẽ bị thâm và hương vị không còn được như ban đầu nữa. Mỗi trái hồng chỉ to bằng quả trứng gà, lúc mới hái có vỏ màu vàng xanh, trơn láng và bóng mượt. Bên trong quả hồng có nhiều bột cát mịn và mùi thơm đặc trưng. 

Giống hồng không hạt khá chắc, không dễ dập nát nên có thể vận chuyển trên những chuyến xe tải từ Bắc vào Nam mà không sợ nhanh hỏng. Cứ tầm tháng 9, tháng 10 dương lịch hàng năm, những quả hồng thơm ngon của người dân huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang lại được mang đi tiêu thụ trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hồng không rõ nguồn gốc xuất xứ đang cạnh tranh với giống hồng không hạt sạch Quản Bạ. Với sự góp sức của toàn xã hội, trong tương lai, hồng không hạt Quản Bạ có thể phát triển mạnh, là hoa quả đảm bảo cho mọi người.    

Trí Đức

Chia sẻ bài viết qua email