Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 15/3/2018, 07:58 (GMT+7)

Amazon rót vốn xây dựng 300 nông trại trong nhà tại Trung Quốc

Plenty - một startup trong lĩnh vực thông minh sẽ mang mô hình nông trại trong nhà đến nhiều thành phố của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trong 2 thập kỷ vừa qua, Trung Quốc đối mặt với nhiều bê bối thực phẩm. Từ năm 2001 đến năm 2006, nấm nhiễm độc đã giết chiết 148 người và đầu độc 500 người ở Vân Nam. Đến năm 2010, lực lượng cảnh sát Hồ Nam đã phát hiện và cho đóng cửa một cơ sở đậu xanh nhuộm màu đậu tương.

Do đó, nhiều người Trung Quốc đã dần chuyển sang hướng sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ, vốn được cho là an toàn hơn vì quy trình sản xuất nghiêm ngặt và chất lượng.

Plenty, một startup về nông nghiệp hiện đại đã được CEO của Amazon là Jeff Bezos đầu tư để có thể mở rộng mô hình tại Trung Quốc.

Dự kiến Plenty sẽ xây dựng khoảng 300 nông trại trong nhà tại khắp các thành phố lớn của Trung Quốc, nơi nhu cầu sử dụng thực phẩm hữu cơ của những người thuộc tầng lớp trung lưu đang không ngừng tăng lên. Nông trại đầu tiên sẽ được mở vào năm tới. Tại Bắc Kinh và Thượng Hải, công ty cũng xây dựng trung tâm giới thiệu để khách hàng có thể đến nếm thử các loại rau củ.

Mô hình nông trại trong nhà với những bức tường trồng rau của Plenty.

Mô hình nông trại trong nhà với những bức tường trồng rau của Plenty.

CEO của Plenty, Matt Barnard cho biết công ty này hy vọng có thể bán được các sản phẩm hữu cơ với mức giá bằng với các sản phẩm trồng theo phương pháp truyền thống. Plenty dự kiến giảm chi phí vận hành bằng cách tự động hóa quá trình trồng rau hết mức có thể.

Plenty hiện sở hữu một nông trại rộng xấp xỉ 9.000m2 tại Seattle, nơi có thể trồng hơn 2 triệu kg rau xanh mỗi năm, đủ để cung cấp cho nhu cầu của khoảng 183.600 người. Công ty này cũng có một cơ sở nhỏ ở Wyoming để thử nghiệm trồng và chăm sóc hơn 300 loại rau khác.

Những nông trại của Plenty hoàn toàn trồng cây trong nhà, trên những bước tường cao khoảng 6,1m, khí hậu được điều khiển bằng công nghệ cao. Thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, thực vật biến đổi gen (GMOs) bị cấm hoàn toàn.

Hệ thống dùng hàng nghìn camera cảm ứng để thu thập dữ liệu từ nông trại, sau đó sẽ được phân tích trên hệ thống máy tính để đánh giá mức độ phát triển của cậy.

Matt Barnard - CEO của Plenty

Matt Barnard - CEO của Plenty.

CEO của Plenty chia sẻ, công nghệ có thể tăng năng suất lên 350 lần so với nông nghiệp truyền thống trong khi chỉ sử dụng khoảng 1% lượng nước và không chiếm quá nhiều không gian. Barnard nhấn mạnh: "Chúng tôi mang đến cho những cây rau ở đây một môi trường hoàn hảo để có thể phát triển nhanh và mang hương vị tốt nhất".

Plenty cũng cho biết các chất dinh dưỡng sẽ mất đi khoảng 50% trong quá trình vận chuyển. Vì vậy, mô hình nông trại nằm trong lòng thành phố sẽ cung cấp rau cho khách hàng chỉ vài giờ sau khi chúng thu hoạch, đảm bảo độ tươi ngon và hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất. 

Vi Vũ (Theo Bussiness Insider, geekwire)

Chia sẻ bài viết qua email